Đại học FPT chấp nhận sinh viên đóng học phí bằng bitcoin

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Đại học FPT TS Lê Trường Tùng cho biết, Đại học FPT chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng bitcoin.

 
Trong một thông báo trên mạng xã hội tối 26/10, ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐTQ ĐH FPT cho biết nhà trường "chấp nhận cho sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin, trước mắt áp dụng cho sinh viên ngoại".

Thông tin này ngay lập tức gây chú ý và thu hút nhiều tranh luận. Thời điểm hiện tại, trường ĐH FPT là trường đầu tiên ở Việt Nam chấp nhận sinh viên nộp học phí bằng Bitcoin.

Một số ý kiến ủng hộ, cho rằng Bitcoin là một sản phẩm công nghệ và ĐH FPT có một bước đột phá mới thì ngược lại, có không ít ý kiến tranh luận trực tiếp với ông Tùng, bày tỏ lo ngại việc cho phép sử dụng Bitcoit để nộp học phí có thể do đây là đồng tiền "ảo", chưa có qui định quản lý của nhà nước.

Theo ông Tùng, trường sẽ bắt đầu thử nghiệm thu học phí bằng Bitcoin vì đây là giải pháp khả thi đối với rất nhiều sinh viên nước ngoài đang học tập tại ĐH FPT. Đó là những sinh viên châu Phi, đặc biệt là từ Nigeria, họ rất khó khăn trong việc chuyển tiền ra nước ngoài để đóng học phí.

Đánh giá về mức độ rủi ro của hình thức này, ông Tùng cho rằng, việc thu phí bằng Bitcoin hay ngoại tệ như hiện nay đối với sinh viên nước ngoài thì tỷ lệ rủi ro tỷ giá là tương đương. Theo lãnh đạo Đại học FPT, hiện Việt Nam chưa có quy định nào liên quan đến Bitcoin. Tuy nhiên, nhiều trường đại học trên thế giới cũng đã chấp nhận cho sinh viên sử dụng Bitcoin để thanh toán học phí.

Tiền ảo Bitcoin được bí mật tạo ra trên Internet năm 2009, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Đồng tiền này chỉ có thể tạo ra thông qua các thuật toán phức tạp. Hiện cả thế giới có khoảng 15 triệu Bitcoin. Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia tài chính trên thế giới lo ngại về tình trạng bong bóng giá trị của đồng tiền ảo này.