Đại học Y Hà Nội đổi mới đào tạo theo mô hình 6 + 3

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 16/11, tại hội nghị Đổi mới mô hình đào tạo y khoa, PGS.TS Nguyễn Đức Hinh – Hiệu trưởng Trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội cho biết, tới đây, đào tạo bác sĩ y đa khoa sẽ theo hướng 3 khúc.

Theo đó, mô hình sẽ được Trường ĐH Y Hà Nội thực hiện trong tương lai sẽ là: 6 + 3 (hoặc 4). Cụ thể, chương trình đào tạo ĐH có thời gian 6 năm, sau đó học luôn 3 hoặc 4 năm chuyên khoa (Hiện nay, sinh viên tốt nghiệp ĐH ngành y đa khoa ra trường đi hành nghề, một thời gian sau có thể quay trở lại học chuyên khoa 1).

 Các thí sinh dang tìm hiểu ngành nghề vào các trường ĐH

Thời gian học chuyên khoa sâu từ 2 đến 3 năm, có thể tách ra học riêng, nhưng nhà trường khuyến khích học luôn. Và, để được hành nghề bác sĩ, học xong 6 năm, bước sang năm thứ 7 người học đủ điều kiện tham gia kỳ thi quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề sau tốt nghiệp ĐH do Bộ Y tế tổ chức, dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2020.

Thông tin về mục tiêu đổi mới đào tạo ĐH tại ĐH Y Hà Nội, GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng đầu ra bác sĩ đa khoa đáp ứng yêu cầu xã hội trong thời kỳ mới, góp phần đảm bảo vị trí hàng đầu trong đào tạo y khoa và hội nhập quốc tế của trường. Theo đó, từ năm 2017 – 2019, nhà trường chuẩn bị cho những năm đầu tiên của chương trình học 6 năm, đến năm học 2019 – 2020 bắt đầu áp dụng chương trình mới cho Y1. Năm học 2023 – 2024 hoàn thành công tác chuẩn bị cho toàn bộ chương trình.

Theo GS Nguyễn Hữu Tú, thực tế đào tạo tại Trường ĐH Y Hà Nội từ những năm 60 với “chuẩn đầu ra” là bác sĩ đa khoa tuyến huyện, không còn phù hợp với yêu cầu hiện nay. Chương trình đào tạo có quá nhiều môn học và nội dung trong môn học, nặng lý thuyết. Việc tổ chức dạy học cứng nhắc, thực hiện theo mục tiêu hết chương trình, thiếu giám sát để đảm bảo hiệu quả.

Vì thế, với việc đổi mới này, chương trình đào tạo sẽ dựa trên năng lực, tích hợp tối đa đảm bảo hội nhập quốc tế và phù hợp với điều kiện kinh tế. Nhà trường duy trì tổ chức hoạt động của các bộ môn nhưng cùng tham gia giảng dạy trong các học phần, cũng như thay thế chương trình đào tạo cũ dần dần hàng năm theo kiểu “cuốn chiếu”.