Đại sứ Mỹ nói về việc bỏ hay giữ Tết "ta"

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius đã bày tỏ quan điểm về các tranh luận gần đây xung quanh việc bỏ hay giữ Tết Âm lịch.

Vừa qua, đã một số ý kiến tranh luận đang diễn ra xung quanh việc bỏ Tết Âm lịch và gộp 2 kỳ nghỉ Tết “tây” và Tết “ta” thành một kỳ nghỉ chung để tập trung vào tăng năng suất lao động, phát triển đất nước.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam chọn mua đào tại chợ hoa Quảng An.
Trả lời về vấn đề này, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius cho biết, ông có thể hiểu điều đó. Nhưng Đại sứ Mỹ cho rằng, Việt Nam vẫn có thể trở thành một nước hiện đại và vẫn giữ những nét văn hóa cổ truyền.
"Hãy nhìn vào sự quan trọng của Tết cổ truyền: Các thành viên trong gia đình quây quần với nhau, hay ý nghĩa của chiếc bánh chưng, đó là mối quan hệ giữa Trời và Đất, giữa con người và thiên nhiên. Những nét truyền thống trong dịp Tết là những gì quan trọng nhất thể hiện bản sắc của Việt Nam", Đại sứ Ted Osius nói.
Việt Nam có thể vẫn trở thành một nước hiện đại và vẫn giữ được những nét văn hóa cổ truyền. Hai điều này có thể tồn tại song song, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh.
Về sự tích ông Công ông Táo, Đại sứ Mỹ cho rằng, câu chuyện về người chồng mới, người chồng cũ và người vợ đã được hội ngộ trên Thiên đường, trở thành những "thần bếp" bảo vệ gia đình đại diện những giá trị mang tính đạo đức và tính cân bằng trong văn hóa và con người Việt Nam.
Cũng theo Đại sứ, điều mà ông ngưỡng mộ ở văn hóa Tết cổ truyền của Việt Nam là sự gắn bó giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt là có những gia đình mà 3 hay 4 thế hệ cùng chung sống.
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nhấn mạnh, các nét văn hóa truyền thống của Việt Nam thể hiện rõ nhất qua Tết cổ truyền. "Ý nghĩa của việc làm một chiếc bánh chưng từ những vật liệu đơn giản như thịt lợn, gạo, đỗ xanh, biểu tượng cho trời và đất là điều rất tuyệt vời", Đại sứ Ted Osius nói.