Đại sứ Triều Tiên: Bình Nhưỡng không thể từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân

Nguyễn Phương (Theo Sky News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 17/11, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp quốc Han Tae Song tuyên bố rằng sẽ không có cuộc đối thoại nào nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận gần lãnh thổ của nước này và Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục chế tạo vũ khí hạt nhân để đối phó với mối đe dọa hạt nhân của Washington.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters (Anh) ngày 17/11, Đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp quốc (LHQ), ông Han Tae Song, khẳng định Bình Nhưỡng bác bỏ mọi khả năng đối thoại với Washington khi quân đội Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tập trận chung.
 Đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp quốc, ông Han Tae Song. Ảnh: Reuters
Đại sứ Han Tae Song nhấn mạnh nếu Mỹ chấp nhận ngừng tập trận chung với Hàn Quốc, thì Triều Tiên sẽ xem xét lại những gì nước này sẽ làm trong tương lai.
Ông Han đồng thời biện minh cho chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, khẳng định nước này sẽ tiếp tục xây dựng khả năng phòng vệ cũng như cơ chế ngăn chặn hạt nhân để đối phó với mối đe dọa hạt nhân của Mỹ.
“Sẽ không có cuộc đối thoại nào nếu Mỹ và Hàn Quốc tiếp tục tiến hành các cuộc tập trận gần lãnh thổ của chúng tôi. Triều Tiên sẽ tiếp tục chế tạo vũ khí hạt nhân nếu Mỹ cứ tiếp tục de dọa chúng tôi như vậy”, Đại sứ Han nói.
Đại sứ Triều Tiên cũng chỉ trích mạnh mẽ lệnh trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị nhằm chống lại Bình Nhưỡng, cũng như ý định đưa Triều Tiên trở lại danh sách quốc gia tài trợ khủng bố.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần tới sẽ quyết định có xếp Triều Tiên là một nước tài trợ khủng bố hay không, theo thông báo của Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders.
Bà Sanders phát biểu trước báo giới ngày 16/11: “Tôi tin Tổng thống sẽ đưa ra quyết định về vấn đề này trong đầu tuần tới”.
Truyền hình đưa tin một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP
Trước đó, đầu tháng 11, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ H.R. McMaster cho biết Triều Tiên có thể bị đưa trở lại danh sách các nước mà Mỹ cho là tài trợ khủng bố do tình hình căng thẳng leo thang trên Bán đảo Triều Tiên những tháng gần đây.

Bình Nhưỡng đã được chính quyền Tổng thống George W. Bush xóa khỏi danh sách này năm 2008 nhằm khuyến khích nước này từ bỏ chương trình hạt nhân. 
Trong khi đó, ngày 17/11, Đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc và Mỹ đã tái khẳng định rằng hai bên đang tìm cách giải quyết “hòa bình” vấn đề hạt nhân Triều Tiên, đồng thời cam kết duy trì nỗ lực chung gây sức ép khiến Bình Nhưỡng phải đàm phán về việc phi hạt nhân hóa. 
Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp trên đảo Jeju của Hàn Quốc, Đặc phái viên hạt nhân Mỹ Joseph Yun cho biết tổng thống hai nước đều mong muốn tìm ra một cách giải quyết hòa bình đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.