Đam mê nâng tầm thương hiệu cà phê Việt

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Minh Tiến Coffee nỗ lực duy trì xuất khẩu với doanh số hàng nghìn tỷ đồng. Không dừng ở lại đó, với khát vọng đem lại giá trị nguyên bản cùng phương châm “mang lại chuỗi giá trị hạnh phúc bắt đầu hành trình từ nông trại cho đến tách cà phê”, Minh Tiến Coffee từng bước quảng bá, nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên bản đồ thế giới.

Quen và biết nữ doanh nhân Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Cà phê Minh Tiến (Minh Tiến Coffee) khá lâu, nhiều lần ngỏ ý viết bài về chị nhưng đều nhận cái lắc đầu từ chối. Bởi với nữ doanh nhân này đơn giản là “làm thật” tự khách hàng biết đến mình.
Tuy nhiên, không từ bỏ ý định, cơ duyên có được thông tin về nữ doanh nhân và DN này đến với tôi khi 2 lần góp mặt trong sự kiện Minh Tiến Coffee khánh thành Nhà máy Chế biến cà phê xuất khẩu Ngọc Hồi và khai trương Trung tâm ở địa chỉ 75 Hàng Mã, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Ấp ủ với chính người Việt
Khá thành công khi đưa sản phẩm của mình ra thị trường thế giới, nhưng sau nhiều năm ấp ủ, Minh Tiến Coffee mới khánh thành và vận hành Nhà máy đóng gói cà phê hòa tan và giới thiệu hai dòng sản phẩm: “Đại ngàn hòa quyện” và “Kết nối đam mê”. Đây là bước tiến quan trọng của DN tư nhân Minh Tiến trong lịch sử 20 năm hình thành và phát triển.
Khách hàng tham quan, tìm hiểu các sản phẩm tại Trung tâm 75 Hàng Mã của Minh Tiến Coffee. Ảnh: Khắc Kiên
Chủ tịch HĐQT Minh Tiến Coffee Nguyễn Thị Hồng Minh chia sẻ, DN không chỉ khẳng định nguồn gốc, chất lượng sản phẩm mà mong muốn giúp hạt cà phê Việt Nam có tên, được đánh giá cao trên bản đồ cà phê thế giới và quyết định tiến sâu hơn vào thị trường nội địa. Sở dĩ Minh Tiến có được thành công này do luôn đặt ra tôn chỉ: "Làm thật" trong mọi công đoạn của mình.
Chính vì thế, thương hiệu Minh Tiến khi xuất khẩu được nhiều công ty thực phẩm lớn trên thế giới biết đến bởi hương vị ngon nguyên bản của cà phê Việt. Tuy nhiên, nhìn lại thị trường trong nước, Minh Tiến không khỏi trăn trở khi đưa cà phê chất lượng đến với chính người Việt. “Không ít lần Minh Tiến bắt tay thực hiện, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, 20 năm qua, ước mơ vẫn dang dở. Đến thời điểm này, Minh Tiến mới hoàn thiện mình khi những thế hệ tiếp nối trưởng thành đồng hành, chung tay và nhà máy ra đời là thời điểm bước đầu hoàn thành giấc mơ” - nữ doanh nhân tiết lộ.
Đồng thời, bà cho biết thêm, với tiêu chí đổi mới nhưng không mất đi tôn chỉ "Làm thật", giữ nguyên hương vị của hạt cà phê đến người tiêu dùng. Đó là, hương vị là giá trị cốt lõi, là tính bền vững của sản phẩm. Do đó, quá trình để đưa ra được tính "nguyên bản" của cà phê trong sản phẩm cà phê hòa tan vô cùng gian nan. Mong muốn uống cà phê nguyên bản trở thành văn hóa của người Việt nên đội ngũ Minh Tiến cũng đau đáu trong quá trình thổi hồn Việt vào bao bì sản phẩm.
"Làm thật" nhưng chưa được nhiều người Việt biết tới, Minh Tiến nhận thấy phải có trách nhiệm trong việc quảng bá thương hiệu của mình đến thị trường trong nước. “Những ngày đầu tiếp xúc với công nghệ mới, với những khái niệm mới về việc làm thương hiệu... thực sự khó khăn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bỏ cuộc và mong rằng người tiêu dùng trong nước chấp nhận” - nữ doanh nhân này bật mí.
Hiện thực đam mê
Doanh nhân Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết, cách đây 2 thập kỷ, Minh Tiến Coffee đã hình thành ý tưởng kết nối người trồng, các đối tác và người uống cà phê thông qua chuỗi quy trình khép kín trồng trọt - chế biến - tiêu thụ. Mở cửa hàng ở phố cổ, Minh Tiến Coffee mong muốn du khách tham quan, trải nghiệm trung tâm cà phê khác biệt duy nhất đầu tiên tại Việt Nam trong không gian tòa nhà 7 tầng, được bố trí theo chu trình khép kín với những dấu mốc từ vùng nguyên liệu, đến mô phỏng lại toàn bộ quá trình sơ chế cà phê... và nhâm nhi ly cà phê mang thương hiệu Minh Tiến Coffee.
“Hà Nội là trung tâm của cả nước, khách du lịch đến rất đông tham quan, đặt địa điểm tại đây tạo thuận lợi cho du khách đến chiêm ngưỡng và thưởng thức. Xa hơn, sâu sắc hơn là Minh Tiến khẳng định vị thế của cà phê Việt Nam không chỉ trong nước mà còn là thương hiệu mạnh, tin dùng trên trường quốc tế” - chị Hồng Minh nhấn mạnh.
Đồng thời cho biết, do dịch Covid-19 nên nhiều DN bị ảnh hưởng, nhưng doanh nhân Hồng Minh luôn tìm lối đi riêng cho mình để vượt qua. Chị nhận định, với mặt hàng cà phê thì nhu cầu của người dân và cuộc sống kể cả lúc khó khăn, bế tắc trong công việc vẫn sử dụng để tỉnh táo, minh mẫn, sáng suốt lựa chọn phương án tháo gỡ cho bản thân.
Chia sẻ thêm kinh nghiệm để vượt qua khó khăn do Covid-19, chị Hồng Minh nói, là một DN bao gồm cả hai mảng sản xuất và thương mại với 5 vùng nguyên liệu và nhà máy sản xuất, 4 ở trong nước và 1 ở nước ngoài nên việc kết nối các vùng nguyên liệu, nhà máy sơ chế với nhà máy chính tại Hà Nội là hết sức khó khăn.
Tuy nhiên, Minh Tiến Coffee đã đưa ra các phương án sản xuất, kinh doanh hợp lý, vừa chủ động công tác chống dịch đã giúp cho Minh Tiến Coffee trụ vững và không ngừng phát triển để đồng hành cùng hạt cà phê, ăn ngủ với từng vụ mùa, hiện thực đam mê để mang hương vị đại ngàn đến với mọi người.

"Sau 20 năm xây dựng, phát triển, bước trưởng thành quan trọng của Minh Tiến từ sản xuất thô, giờ tham gia sản xuất đóng gói, hòa tan, hoàn chỉnh vào chuỗi giá trị phân khúc cà phê. Để làm được điều đó, DN đã tìm hiểu, nghiên cứu kỹ về sản phẩm, công nghệ, thị trường để đủ năng lực cạnh tranh. DN nỗ lực, có nhiều quyết định táo bạo, đầy tâm huyết để đưa sản phẩm cà phê của Việt Nam đủ tâm, đủ tầm thuyết phục người tiêu dùng yêu thích" - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa TP Hà Nội Mạc Quốc Anh.


Minh Tiến Coffee được biết đến với các sản phẩm mang thương hiệu Coffilia rang xay và Coffilia hòa tan. Có được thương hiệu đó, chị Hồng Minh đã sát cánh cùng 4.000 hộ nông dân các vùng nguyên liệu Điện Biên, Sơn La, Lâm Đồng, và tận cả Lào... để cùng nhau nâng tầm giá trị cà phê Arabica Việt Nam. Ngoài việc lựa chọn những hạt cà phê chất lượng, đội ngũ nghệ nhân chế biến với bí quyết riêng của mình đã nâng tầm thương hiệu cà phê Việt.