Đàm phán Mỹ - Trung: Bắc Kinh hứa 30 tỷ USD, ông Trump "ra mặt"

Hương Thảo (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vòng đối thoại thương mại mới gây chú ý với nhượng bộ đáng kể của Trung Quốc, dự kiến kết thúc bằng một cuộc gặp trực tiếp của Tổng thống Mỹ vào chiều 22/2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Phòng Bầu dục hôm 31/1/2019.
Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Donald Trump nhiều khả năng sẽ gặp nhà đàm phán thương mại hàng đầu của Trung Quốc - Phó Thủ tướng Lưu Hạc vào chiều thứ 6 (22/2) khi Mỹ cố gắng thực hiện một thỏa thuận sơ bộ với đối thủ kinh tế lớn nhất trước khi áp thuế đối với một số mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc tăng hơn gấp đôi vào tháng tới.
Vòng đàm phán mới nhất đã diễn ra tại Washington trong 4 ngày qua, với sự tham gia của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc. Kế hoạch cho một cuộc họp giữa ông Trump và ông Lưu cho thấy sự lạc quan rằng các cuộc đàm phán đang có những tiến bộ nhất định.
Các cuộc thảo luận hôm 22/1 kết thúc cũng là lúc dấy lên các báo cáo rằng hai bên đàm phán đang hướng đến các bản ghi nhớ, giúp tạo cơ sở cho một thỏa thuận cuối cùng - bao gồm các nội dung như nông nghiệp, hàng rào phi thuế quan, dịch vụ, chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ.
Cũng theo nguồn tin của Bloomberg, Trung Quốc đang đề xuất rằng họ sẽ mua thêm 30 tỷ USD/năm các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, bao gồm đậu nành, ngô và lúa mì, như một phần của thỏa thuận thương mại sẽ ký kết. Bên cạnh đó, Wahington cũng kêu gọi Bắc Kinh giữ đồng NDT ổn định để vô hiệu hóa mọi nỗ lực nhằm phá giá đồng tiền quốc nội hòng chống lại thuế quan của Mỹ.
Nhà Trắng hiện vẫn chưa đưa ra bình luận về các báo cáo mới, trong khi các nhà đầu tư vẫn đang theo dõi cẩn trọng các cuộc đàm phán thương mại để đề phòng sự thụt lùi có thể làm suy yếu thị trường toàn cầu.