Dàn cảnh chiếm đoạt tiền của người nước ngoài

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Lợi dụng 2 sinh viên Nhật Bản sang Việt Nam du lịch lần đầu, nhóm đối tượng ở xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, đã dàn cảnh lừa đảo, chiếm đoạt tiền của họ một cách trắng trợn dưới hình thức thu lệ phí cầu đường và trả tiền cước taxi.

Hôm đó vào giữa tháng 10-2011, các anh A.B.E và R.Y.O, là 2 sinh viên Nhật Bản, nhập cảnh vào Việt Nam du lịch qua cửa khẩu Quốc tế Nội Bài. Sau khi làm xong các thủ tục nhập cảnh, những du khách Nhật Bản đứng đợi taxi ở nhà ga T1 để về khách sạn Holyday Gold, ở phố Hàng Mành, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Đang mải mê ngắm phong cảnh xung quanh khu vực nhà ga T1, 2 du khách Nhật Bản được một nam thanh niên Việt Nam, nói tiếng Anh khá tốt mời đi taxi. Các anh A.B.E và R.Y.O nhận lời và yêu cầu đưa về phố Hàng Mành. Vài phút sau, một chiếc xe taxi loại 7 chỗ của hãng Nội Bài - Airport đến đón 2 du khách Nhật Bản và người thanh niên nọ, để về phố Hàng Mành. Trên đường đi, chiếc taxi dừng lại để đón một nam thanh niên khác cũng khá thông thạo tiếng Anh, rồi cùng vào nội thành.

Chặng đường từ Sân bay Quốc tế Nội Bài về phố Hàng Mành khá xa và người thanh niên lên xe sau cùng đã dùng vốn ngoại ngữ của mình để tiếp chuyện với anh A.B.E, vì người này biết tiếng Anh. Khi chiếc taxi chạy đến gần trạm soát vé đường cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài, các du khách Nhật Bản được những người mời đi taxi yêu cầu nộp phí cầu đường. Vì mới sang Việt Nam lần đầu, chưa hiểu rõ giá cả thị trường ở đây nên anh A.B.E đã đưa một tập tiền Việt Nam có mệnh giá 100 nghìn đồng và một số tờ yên Nhật cho người đang tiếp chuyện mình, để trả phí cầu đường.

Cầm nắm tiền của du khách Nhật Bản đưa cho, người môi giới taxi lấy 2 tờ 1.000 yên Nhật đút vào túi, rồi trả lại anh A.B.E số tiền Việt Nam và nói tiền này chỉ tiêu được ở Sài Gòn thôi. Sau đó, người này đề nghị anh A.B.E phải dùng thẻ rút tiền ở cây ATM, thì mới thanh toán được tiền cước taxi. Xe chạy đến đường Nghi Tàm, anh A.B.E được người thanh niên hướng dẫn xuống một cây rút tiền tự động để rút tiền. Tại đây, anh A.B.E đã rút 8 triệu đồng, để trả tiền cước taxi. Khi chiếc taxi chạy đến phố Hàng Mành, 2 du khách Nhật Bản vào khách sạn Holyday Gold và được nhân viên khách sạn này giải thích mới biết bị mắc lừa các đối tượng “cò mồi” ở Sân bay Quốc tế Nội Bài. Họ đã đến CAH Sóc Sơn trình báo toàn bộ sự việc xảy ra.

Sau khi nghe người bị hại tường thuật lại vụ việc, Cơ quan CSĐT - CAH Sóc Sơn đã nhanh chóng làm rõ đối tượng mời các anh A.B.E và R.Y.O đi taxi là Nguyễn Quý Mạnh, SN 1986, trú tại thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, chuyên môi giới khách du lịch đến các khách sạn trên địa bàn Hà Nội, tại khu vực nhà ga T1, Sân bay Quốc tế Nội Bài. Cơ quan điều tra đã triệu tập Mạnh để làm rõ. Đối tượng này khai đã cùng với Nguyễn Đình Hưng, SN 1973, ở cùng thôn và cũng hành nghề môi giới khách du lịch đưa đến các khách sạn, dựng lên màn kịch đưa 2 du khách Nhật Bản về khách sạn Holyday Gold để lừa đảo, chiếm đoạt tiền. Cơ quan CSĐT - CAH Sóc Sơn đã quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Quý Mạnh, tiếp tục truy bắt Nguyễn Đình Hưng đang bỏ trốn.