Đảng cầm quyền Zanu-PF tại Zimbabwe kêu gọi Tổng thống Mugabe từ chức

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Áp lực đối với Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe ngày càng gia tăng khi các lãnh đạo cao cấp của đảng Zanu-PF cầm quyền tại nước này ngày 17/11 kêu gọi ông từ chức.

Tờ báo nhà nước của Zimbabwe The Herald đưa tin ngày 17/11, đảng ZANU-PF cầm quyền tại Zimbabwe đã kêu gọi Tổng thống Robert Mugabe từ chức.
Dấu hiệu mới nhất cho thấy quyền lực của nhà lãnh đạo 93 tuổi này đã sụp đổ sau khi quân đội Zimbabwe nắm quyền kiểm soát. 
 Tổng thống Robert Mugabe khẳng định mình làm việc "bình thường" khi xuất hiện tại một lễ tốt nghiệp đại học hôm 17/11. Ảnh: AFP
Ít nhất 8/10 ủy ban điều phối cấp tỉnh của Zanu-PF đã công khai kêu gọi ông Mugabe từ chức sau 37 năm cầm quyền.
Những cựu chiến binh từng đồng hành cùng Tổng thống Mugabe trong cuộc chiến giải phóng khỏi ách thống trị của thực dân Anh cũng ra một "tối hậu thư" yêu cầu ông từ chức hoặc phải đối mặt với hàng loạt cuộc biểu tình của quần chúng và bị trục xuất khỏi đảng Zanu-PF.
Theo The Herald, các chi nhánh của đảng ZAU-PF trên tất cả 10 tỉnh đã có cuộc họp vào cùng ngày và cũng kêu gọi vợ của ông Mugabe là bà Grace Mugabe rời khỏi đảng này. 
Trong cuộc gặp với chỉ huy quân đội Zimbabwe Constantino Chiwenga ngày 17/11, ông Mugabe đã nói rằng ông sẽ không từ chức. Tổng thống Mugabe khẳng định mình làm việc "bình thường" khi xuất hiện tại một lễ tốt nghiệp đại học.
Trước đó, hôm 15/11, Tổng thống Mugabe và bà Grace đã bị quân đội Zimbabwe tạm giữ sau một loạt các hoạt động quân sự nhằm "truy lùng các phần tử tội phạm" xung quanh tổng thống diễn ra từ đêm 14/11./
Quân đội Zimbabwe hiện cũng đã bắt hàng loạt quan chức cấp cao nằm trong nhóm chính khách ủng hộ bà Grace như Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Giáo dục. Bà Grace là tâm điểm của cuộc khủng hoảng chính trị tại Zimbabwe khi muốn kế nhiệm chồng trở thành Tổng thống Zimbabwe. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần