Bắc Ninh dành gần 9 tỷ đồng xây nhà chứa quan họ: Lại gây tranh cãi

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh ký quyết định số 1807/QĐ-UBND ngày 17/10 về việc phê duyệt đề xuất chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà chứa quan họ phường Kinh Bắc, TP Bắc Ninh.

Một trong những nhà chứa quan họ mới được tỉnh Bắc Ninh phục dựng và khánh thành.
Được biết, dự án nhà chứa quan họ ở phường Kinh Bắc không phải là dự án đầu tiên tại Bắc Ninh. Ở những địa điểm được xác định là khu vực bảo tồn quan họ cấp I đã được duyệt mức đầu tư dưới 10 tỷ đồng để xây dựng các thiết chế văn hóa riêng cho quan họ trong đó có nhà chứa quan họ.
Nhà chứa quan họ ở phường Kinh Bắc được xây dựng trên diện tích 1.353m2; gồm các hạng mục: Nhà chính 5 gian, diện tích xây dựng khoảng 125m2; nhà ngang 3 gian, diện tích khoảng 63 m2; sân, cổng, tường rào, khuôn viên cây xanh.
Nhà chính là nhà một tầng 5 gian kiến trúc truyền thống, thu hồi bít đốc; cấu kiện cột, dầm, bộ vì bằng gỗ Lim Nam Phi, mái lợp ngói mũi hài, chân tảng, bậc thềm bằng đá xanh đục chạm; nền lát gạch đỏ, tường xây gạch giả cổ bắt mạch; kết cấu móng BTCT, cấp điện, chiếu sáng, phòng chống mối, PCCC theo quy định.
Nhà ngang là nhà một tầng ba gian mái lợp ngói mũi hài, chân tảng, bậc thềm bằng đá xanh đục chạm; nền lát gạch đỏ, tường xây gạch bắt mạch...
Các hạng mục phụ trợ như cổng chính theo kiến trúc truyền thống bằng gỗ lim Nam Phi, mái lợp ngói mũi hài, nền lát gạch đỏ, tường xây bằng gạch phục chế bắt mạch, hệ thống tường rào bao quanh, sân lát gạch đỏ.
Tổng mức đầu tư dự kiến là 8,99 tỷ đồng lấy từ ngân sách tỉnh, nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung giai đoạn 2016 - 2020 và các nguồn vốn khác nếu có.
Nhà chứa quan họ là thiết chế văn hóa riêng của đất quan họ, là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu, truyền dạy và sinh hoạt quan họ.
Việc thực hiện dự án với tên gọi nhà chứa quan họ của Bắc Ninh đang gây nhiều tranh cãi. Theo truyền thống của di sản, nhà chứa quan họ là một thiết chế văn hóa quan trọng để các liền anh, liền chị và du khách thưởng thức quan họ có thể sinh hoạt ca hát và nghỉ ngơi. Tuy nhiên, trải qua thời gian, do nhu cầu cùng với những biến đổi tính chất của nơi ăn trốn nghỉ nơi đây nên Bắc Ninh đã không còn duy trì các nhà chứa quan họ.
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc xây dựng lại các thiết chế để bảo tồn phát triển di sản văn hóa quan họ là cần thiết, nhưng phải chăng thay vì gọi là nhà chứa, thì Bắc Ninh nên đặt tên cho công trình này là nhà sinh hoạt văn hóa, câu lạc bộ quan họ… theo đúng tính chất của công trình.