Đào Nhật Tân: “Được mùa hay không, phụ thuộc vào thời tiết”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu như những ngày này vào năm ngoái, đa số vườn đào của các hộ gia đình tại Nhật Tân đã bán hết thì năm nay dù chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán mà đào vẫn chưa nở. Chưa kể đến những ngày mưa rét đỉnh điểm vừa qua đã khiến một lượng không nhỏ số hoa đào đã nở bị dập nát. Sợ nhất trời mưa rét Sau chuỗi ngày mưa rét đỉnh điểm, nhiệt độ tại Hà Nội có những lúc chỉ ở mức 6 độ C, hôm nay khi trời có dấu hiệu ấm lên, người trồng đào tại Nhật Tân bắt đầu trở lại vườn, bứt những bông hoa đào đã bị mưa táp dập cánh, nhặt đi những chiếc lá thâm héo vì giá lạnh. Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết mà đào vẫn chưa bật bông, lác đác một vài bông hoa đã nở thì cánh đã dập, lá cũng trụi vì gặp mưa lạnh, thành ra, vườn đào giờ chỉ trơ toàn cành và vô số nụ chưa biết bao giờ mới chớm nở.

Kinhtedothi - Nếu như những ngày này vào năm ngoái, đa số vườn đào của các hộ gia đình tại Nhật Tân đã bán hết thì năm nay dù chỉ còn hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán mà đào vẫn chưa nở. Chưa kể đến những ngày mưa rét đỉnh điểm vừa qua đã khiến một lượng không nhỏ số hoa đào đã nở bị dập nát.

Sợ nhất trời mưa rét

Sau chuỗi ngày mưa rét đỉnh điểm, nhiệt độ tại Hà Nội có những lúc chỉ ở mức 6 độ C, hôm nay khi trời có dấu hiệu ấm lên, người trồng đào tại Nhật Tân bắt đầu trở lại vườn, bứt những bông hoa đào đã bị mưa táp dập cánh, nhặt đi những chiếc lá thâm héo vì giá lạnh. Chỉ còn 10 ngày nữa là đến Tết mà đào vẫn chưa bật bông, lác đác một vài bông hoa đã nở thì cánh đã dập, lá cũng trụi vì gặp mưa lạnh, thành ra, vườn đào giờ chỉ trơ toàn cành và vô số nụ chưa biết bao giờ mới chớm nở.

 
Cả vườn đào không có lấy một bông hoa.
Cả vườn đào không có lấy một bông hoa.
Không giấu được nỗi thấp thỏm khi thời tiết còn có những diễn biến bất thường, ông Đỗ Văn Môn (Nhật Tân, Tây Hồ) chia sẻ: “Năm ngoái, tầm này, vườn nhà tôi bán hết đào lâu rồi. Vì thời tiết năm ngoái nóng, đào nở sớm. Năm nay, người dân trồng đào chúng tôi ai cũng tưởng thời tiết còn nóng hơn cả năm ngoái vì mãi tới tháng 12 rồi mà vẫn chưa thấy lạnh. Ai ngờ được là lại có đợt lạnh như vừa rồi. Quả thật là chúng tôi bị bất ngờ. Với tôi bây giờ thì chỉ sợ nhất là trời mưa rét thôi”.

 
Ông Môn chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị những cành đào bị mưa rét làm cho dập nát.
Những cây đào này được tuốt lá sớm để sớm ra hoa nhưng bị mưa rét làm cho dập nát.
Đối với những người trồng đào và chơi đào thì ai cũng biết rằng, muốn đào nở sớm thì sẽ cần thực hiện kỹ thuật tuốt lá sớm. Thông thường, người trồng đào sẽ dựa vào diễn biến của thời tiết để thực hiện tuốt lá vào thời điểm thích hợp. Thời tiết nắng ấm, đào nhanh nở, công đoạn tuốt lá sẽ muộn hơn so với khi trời lạnh. Năm nay, cho rằng trời sẽ ấm, thành ra công đoạn này được lùi lại. Nhưng, diễn biến bất thường của thời tiết đã khiến họ trở tay không kịp, đào đã tuốt lá muộn lại gặp thời tiết lạnh giá nên càng lâu bật bông.

Trông vào thời tiết

Chính những yếu tố trên đã khiến giá đào năm nay tăng cao so với năm trước. Một cành đào cỡ mini được bán buôn với giá 80 ngàn
đồng, cành cỡ trung bình có giá 250 – 300 ngàn đồng, cây đào cỡ nhỏ thì mức giá ở vào khoảng 800 ngàn, cỡ trung bình được bán với giá 1,5 – 2 triệu đồng. Riêng những chậu đào thế, giá thuê đã lên tới vài chục triệu đồng/ chậu. Thậm chí, có chậu đào thế cổ thụ được chào giá lên tới 80 – 90 triệu đồng/ lần thuê. Tuy nhiên, khi được hỏi “đào năm nay được giá như vậy, liệu doanh thu có cao hơn năm trước không?”, câu trả lời đều là những cái lắc đầu, bởi không ai dám nói trước điều gì khi còn chưa biết thời tiết sẽ ra sao trong những ngày cuối năm.

 
Một chậu đào thế được vận chuyển cho khách hàng. Giá cho thuê lên tới 30 triệu đồng.
Một chậu đào thế được vận chuyển cho khách hàng. Giá cho thuê lên tới 30 triệu đồng.
“Nếu từ giờ đến Tết mà thời tiết ấm tầm 20 độ C. Ban đêm có thấp cũng không dưới 15 độ. Gió nồm nam thổi khoảng 4 – 5 ngày thì đào nở sẽ đẹp, được giá. Còn nếu cứ mưa lạnh như vừa rồi, dưới 10 độ C thì đào không bật được. Muốn nở cũng phải ra Giêng. Nhìn cành đào trơ trụi toàn nụ non li ti không ai muốn mua. Nhà tôi có vườn đào 800 cây tuốt lá sớm định để bán hết sớm, gặp trận mưa rét vừa rồi, hoa gần như dập hết nên trông không được đẹp. Nhưng chí ít thì đào nhà tôi còn ra nụ rồi chứ như đào nhà nào tuốt lá muộn thì giờ cả vườn không tìm nổi 1 bông hoa” - Cô Quý (Nhật Tân, Tây Hồ) cho biết.

Thế mới thấy, nghề trồng hoa cũng lắm nỗi lo toan, cũng phải “Trông trời, trông đất, trông mây/ Trông mưa, trông gió, trông ngày, trông đêm”. Những người nông dân trồng đào nơi đây đang mong mỏi từng ngày diễn biến có lợi của thời tiết để vườn đào nở hoa đúng vào dịp Tết Bính Thân. So với cả năm trời vất vả “ăn đào, ngủ đào, mơ cũng thấy đào” thì một vụ mùa bội thu sẽ là phần thưởng xứng đáng cho công sức lao động của họ.

Một số hình ảnh phóng viên báo Kinh tế & Đô thị online ghi nhận tại vườn đào Nhật Tân:
 
Cô Quý đang lựa chọn những cành có nhiều nụ đã nở để đi bán.
Vườn đào phai 800 cây tuốt lá sớm nhà cô Quý đã nở nhưng do trời mưa rét nên hoa không đẹp.

 
Cô Quý đang lựa chọn những cành đào có nhiều nụ đã nở để đi bán.
Cô Quý đang lựa chọn những cành đào có nhiều nụ đã nở để đi bán.

 
Những bông hoa đã nở gặp mưa rét hầu như đều bị dập nát.
Những bông hoa đã nở gặp mưa rét hầu như đều bị dập nát.
Những vườn đào tuốt lá muộn hoa vẫn chưa nở.
Những vườn đào tuốt lá muộn hoa vẫn chưa nở.

 
Tuy hoa chưa nở nhưng cành đào nào cũng rất nhiều nụ. Nếu thời tiết tiếp tục rét đậm thì dự kiến ra Giêng số đào này mới nở hoa.
Tuy hoa chưa nở nhưng cành đào nào cũng rất nhiều nụ.
Nếu thời tiết tiếp tục rét đậm thì dự kiến ra Giêng số đào này mới nở hoa.
Nếu thời tiết tiếp tục rét đậm thì dự kiến ra Giêng số đào này mới nở hoa.
Những bông hoa tươi đẹp hiếm hoi trong vườn.
Những bông hoa tươi đẹp hiếm hoi trong vườn.

 
Bác Hạnh chăm sóc cây đào trước khi khách hàng đến lấy.
Bác Hạnh chăm sóc cây đào trước khi khách hàng đến lấy.

 
Ánh nắng hiếm hoi sau những ngày mưa rét đỉnh điểm.
Ánh nắng hiếm hoi sau những ngày mưa rét đỉnh điểm.

Đào Nhật Tân: “Được mùa hay không, phụ thuộc vào thời tiết” - Ảnh 1
Những gôc đào rừng được ươm sẵn cho vụ đào năm sau.
Những gốc đào rừng được ươm sẵn cho vụ đào năm sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần