Đất Đà Nẵng “ấm” lên nhờ nhà đầu tư phía Bắc?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau thời gian dài yên ắng, thị trường BĐS Đà Nẵng đang có những dấu hiệu ấm dần lên ở hầu hết các phân khúc.

Một góc Dự án biệt thự Ocean Villas Đà Nẵng.
Một góc Dự án biệt thự Ocean Villas Đà Nẵng.
Nguyên nhân được đánh giá là do sự thay đổi chính sách bán hàng từ các chủ đầu tư, và xu hướng có thêm ngôi nhà thứ hai tại Đà Nẵng của những người khá giả từ hai đầu đất nước.

Thị trường đang ấm lên

Theo phân tích của Bộ phận nghiên cứu CBRE Vietnam, trong quý I/2015, tổng nguồn cung thị trường căn hộ đã tăng lên 3.476 căn, trong đó, phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng lớn nhất (40%), phân khúc cao cấp (37%) và phân khúc bình dân (14%). Giá chào bán trung bình tại những dự án trung cấp và bình dân tăng lên tương ứng 9,3% và 3,2% so với quý trước. Giá bán các dự án tăng, đẩy giá trung bình của phân khúc cao cấp lên 1.696 USD/m2, cao hơn 2,2% so với quý trước.

Thị trường quý I ghi nhận khoảng 50 giao dịch ở thị trường sơ cấp, tăng gần gấp đôi so với quý I/2014. Hầu hết số lượng căn bán ra trong quý vừa rồi từ những dự án thuộc phân khúc trung cấp. Phân khúc này ghi nhận mức tăng cao nhất trong tỷ lệ bán trung bình, tăng 2,6 điểm phần trăm. Phân khúc cao cấp và bình dân có mức tăng 0,9 điểm phần trăm cho mỗi phân khúc.

Khác với thị trường căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng, thị trường đất nền ở Đà Nẵng dường như vẫn là ẩn số đối với các đơn vị nghiên cứu do tính xác thực của thông tin. Và sôi động nhất vẫn là sự kiện mở bán các block đất nền của Tập đoàn Sungroup tại Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương (quận Cẩm Lệ) vào đầu tháng 6.

Với mức giá dao động từ 400 triệu đồng/nền, sản phẩm thu hút lượng lớn tiền nhàn rỗi của giới đầu tư Đà Nẵng và Hà Nội. "Đây là khu vực sinh lời khá tốt, với vị trí đẹp, giá tốt nên khi Sunland ra bao nhiêu cũng được giới đầu tư mua vào. Nếu chỉ tính từ cuối năm 2014 đến nay, mỗi lô đất đã sinh lời từ 100 - 150 triệu đồng/nền, thậm chí đến 200 triệu đồng/nền tùy vị trí. Trong bối cảnh khó khăn này, đó là số tiền không dễ kiếm" - anh Thành, một nhà đầu tư (NĐT) đến từ Hà Nội chia sẻ.

Theo số liệu từ một số đơn vị kinh doanh đất nền tại Đà Nẵng như Công ty Đất Xanh miền Trung, Cường Hưng Thịnh..., trong 5 tháng đầu năm 2015, đơn vị giao dịch khoảng 500 nền đất thì tỷ lệ người mua đến từ Hà Nội tăng dần và đang chiếm hơn 50% số lượng khách hàng giao dịch.

Vẫn nên cẩn trọng!

Một sản phẩm BĐS nữa ở Đà Nẵng được các NĐT để ý là khách sạn ở phân khúc 3 - 5 sao. Chỉ trong quý I, Đà Nẵng đã tăng thêm 15 khách sạn với 711 phòng, nâng tổng số khách sạn hiện có trên địa bàn lên 450 với 16.336 phòng. Dự kiến từ nay đến năm 2017, mỗi năm, Đà Nẵng tăng 2.000 - 3.000 phòng khách sạn ở phân khúc 3 - 5 sao. Sự tăng trưởng này cho thấy dòng đầu tư khá mạnh đã thúc đẩy sự ra đời của một loạt khách sạn mang "thương hiệu Hà Nội" như Bắc Cường, Sông Kông...  ''Những giao dịch đất nền tại các vị trí ven biển đang có dấu hiệu chuyển động, mặc dù tổng thể thị trường khá yên ắng. Nguyên nhân xuất phát từ nhu cầu diện tích nền từ 300 - 1.000m2 đang được các NĐT thu gom nhằm xây dựng khách sạn 3 sao tại khu vực ven biển đang làm ấm lên đối với phân khúc này. Dấu hiệu này được thể hiện khá rõ vào thời điểm giữa cuối năm 2014 và quý I/2015'' - bà Lê Tự Phương Thảo - chuyên viên tư vấn, Phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển CBRE Vietnam nói.

Theo số liệu của Công ty CBRE Vietnam, trong 3 năm trở lại đây, phân khúc đầu tư khách sạn 3 sao tại Đà Nẵng có liên quan đến thị trường đất nền đang phát triển khá nóng, mà dòng tiền từ các NĐT phía Bắc là một trong những nhân tố kích thích. Một vấn đề được các chuyên gia cảnh báo là ''vết xe đổ'' như ở TP Hồ Chí Minh cách đây 5 năm đang diễn ra tại Đà Nẵng, vì tính hai mặt của sự phát triển nóng này sẽ mang lại cơ hội hưởng lợi cho du khách, nhưng lại sẽ là thách thức sống còn đối với các NĐT. Bởi một thực tế phải được nhìn thẳng là các chủ đầu tư đối với phân khúc này chủ yếu là tư nhân, nhỏ lẻ nên không tránh khỏi xu hướng đầu tư theo phong trào, tầm nhìn ngắn hạn.

Về sự kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường BĐS Đà Nẵng như cách đây 5 năm, các nhà phân tích đánh giá là khó có thể trở lại. Có chăng cũng chỉ là sự tăng trưởng nhẹ. "Thông tin ghi nhận những giao dịch trên thị trường vẫn chưa thật sự rõ ràng. Tuy nhiên, nếu thật sự người Hà Nội bắt đầu rục rịch đầu tư vào Đà Nẵng cho thấy thị trường ở hai đầu đất nước đã bắt đầu chuyển biến. Song cần có sự cẩn trọng nhất định trong đầu tư" - một chuyên gia phân tích BĐS chia sẻ.