Đặt stent graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sự giúp đỡ của chuyên gia tim mạch đến từ châu Âu và Viện Tim mạch Việt Nam, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện (BV) E đã thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp đặt stent graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ (ĐMC).

PGS.TS Lê Ngọc Thành - Giám đốc BV E cho biết, trước đây, giải pháp điều trị phình ĐMC là phẫu thuật (thay đoạn mạch bị phình tách bằng một mạch nhân tạo). Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong khi áp dụng phương pháp này còn khá cao và có thể để lại nhiều biến chứng như chảy máu, nhiễm khuẩn, tổn thương thận và ruột... Đặc biệt, với bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, rối loạn lipid máu, nếu phải gây mê chịu đựng, cuộc đại phẫu sẽ rất nguy hiểm. Với kỹ thuật đặt stent graft (một giá đỡ được làm bằng kim loại đặc biệt có phủ màng bọc) vào ĐMC, các bác sĩ đã tạo cơ hội sống cho những bệnh nhân bị phình tách thành ĐMC mà không cần phẫu thuật.

Cũng theo PGS.TS Lê Ngọc Thành, kỹ thuật can thiệp nội mạch đặt stent graft trong điều trị phình bóc tách ĐMC ngực được xem như một bước tiến lớn trong việc điều trị ít xâm lấn trong phẫu thuật và can thiệp bệnh lý mạch máu. Stent graft ĐMC ngực ngày nay được sử dụng rộng rãi trong điều trị nhiều bệnh lý khác nhau của ĐMC ngực bao gồm: Phình bóc tách cấp tính và mạn tính, huyết khối trong thành, loét xuyên thấu, tổn thương do chấn thương và một số bệnh lý khác.

So với phương pháp mổ truyền thống, kỹ thuật đặt stent graft vào ĐMC sẽ giúp giảm biến chứng và bệnh nhân chỉ phải nằm viện trong thời gian ngắn, đồng thời, kỹ thuật này mở ra triển vọng mới để điều trị cho các bệnh nhân bị phình tách ĐMC ngay ở trong nước với chi phí thấp hơn nhiều lần so với nước ngoài (chỉ bằng 1/3 chi phí điều trị).

Sau Viện Tim mạch quốc gia, BV Đại học Y Hà Nội, BV Tim Hà Nội thì BV E là đơn vị thứ 4 ở miền Bắc đã làm chủ được kỹ thuật đặt stent graft vào ĐMC. Thành công này đã góp thêm một địa chỉ tin cậy cho các bệnh nhân mắc các bệnh lý mạch nguy hiểm; khẳng định bước tiến mới trong lĩnh vực can thiệp tim mạch của các bác sĩ Việt Nam...