Đâu là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Đường cao tốc Việt Nam trong năm 2024?

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024. Nhiều nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị đã được đề ra.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ngày 27/12, Cục Đường cao tốc Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Một năm vượt khó

Năm 2023 được đánh giá là năm có nhiều khó khăn, thử thách đối với Cục Đường cao tốc Việt Nam. Cục trưởng Lê Kim Thành cho biết, trong năm vừa qua, Cục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách như khó khăn về trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất, số lượng nhân sự hạn chế, khối lượng công việc lớn, phức tạp…

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời của lãnh đạo Bộ GTVT cùng tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, nỗ lực làm việc không kể ngày đêm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đơn cử như Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã hoàn thiện thủ tục thẩm định, tham mưu Bộ GTVT trình Hội đồng Thẩm định liên ngành thẩm định đối với dự án cao tốc Dầu Giây - Tân Phú; phối hợp tham gia ý kiến về báo cáo nghiên cứu khả thi, phương án đầu tư các dự án cao tốc bước chủ trương đầu tư, như: Chợ Mới - Bắc Kạn, TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận, TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây…;

Tham mưu cho Bộ GTVT tham gia ý kiến về phương án đầu tư các dự án cao tốc, hướng dẫn triển khai các dự án cao tốc do địa phương là cơ quan có thẩm quyền, cơ quan chủ quản. Có thể kể đến như các dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng…

Cũng trong năm 2023, Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã thực hiện tốt công tác thẩm định đối với các dự án giai đoạn chuẩn bị đầu tư như cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Tân Phú - Bảo Lộc; tham mưu, phối hợp với địa phương hoàn thiện chủ trương đầu tư đối với 2 dự án cao tốc trọng điểm quốc gia.

Ngoài ra, Cục Đường Cao tốc Việt Nam cũng tham mưu công tác quản lý hợp đồng các dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư hoặc xã hội hóa. Điển hình là các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

“Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, nỗ lực làm việc không kể ngày đêm để hoàn thành các công việc được giao đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là công tác thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng các dự án được thực hiện hết sức khẩn trương, kỹ lưỡng, bài bản, đáp ứng yêu cầu về chất lượng và tiến độ theo yêu cầu" – Cục trưởng Lê Kim Thành nhấn mạnh.

Năm 2023, Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Năm 2023, Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao những thành tích mà Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã đạt được trong năm 2023. Thành công của Cục Đường Cao tốc Việt Nam đến từ sự phối hợp, kết hợp, hỗ trợ lẫn nhau của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên toàn Cục. Đây cũng chính là bài học kinh nghiệm xương máu đề ngành GTVT đạt được thành tựu lịch sử vừa qua.

“Trước khối lượng công việc và thời hạn tiến độ gấp gáp tưởng chừng không thể hoàn thành, nhưng với cách chỉ đạo mới, điều hành mới, từ Chính phủ đến Bộ GTVT, đến từng hạng mục thi công trên công trường, chúng ta đã làm được những việc khó, biến việc không thể thành có thể, minh chứng rõ nét cho hiệu quả của cách nghĩ mới, cách làm mới, mô hình tổ chức điều hành mới" – Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nói.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024, Thứ trưởng Lê Đình Thọ yêu cầu Cục Đường Cao tốc Việt Nam tiếp tục củng cố lực lượng để nâng cao hiệu quả giải quyết các công việc lớn của ngành GTVT, đặc biệt là phát triển hệ thống đường cao tốc với mục tiêu đến năm 2030 có 5.000km đường cao tốc. Ngoài việc cống hiến cho các dự án cao tốc của Bộ GTVT, còn phải cống hiến cho các dự án cao tốc của địa phương.

Lãnh đạo Bộ GTVT lưu ý Cục Đường Cao tốc Việt Nam phải tập trung, dốc sức thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ và hệ thống ITS đồng bộ trên các tuyến cao tốc. Cùng với đó, Cục cũng phải tập trung phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan tới đường cao tốc; hoàn chỉnh quy chuẩn đường cao tốc.

 

Trong năm 2023, Cục Đường Cao tốc Việt Nam đã phối hợp tốt với địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ, hướng dẫn các thủ tục nghiệm thu hoàn thành, nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài hơn 40km vào khai thác; phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý đầu tư xây dựng kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư xây dựng. Đến nay, dự án thành phần Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thành đưa vào khai thác, các dự án còn lại đang thực hiện để hoàn thành năm 2024 theo tiến độ yêu cầu.