Dấu mốc mở thời kỳ mới

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 29 đến 31/5 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc là sự kiện trọng đại mới và dấu mốc mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mới nhậm chức được hơn 4 tháng, nên nội dung và kết quả của chuyến thăm sẽ định hướng cho mối quan hệ song phương trong thời gian tới.

 Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sân bay John F.Kennedy. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Sự kiện này càng thêm đặc biệt ở chỗ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đứng đầu Chính phủ đầu tiên của các nước thành viên ASEAN hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Nhà Trắng. Kể từ khi Hoa Kỳ chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Việt Nam năm 1995 đến nay, chưa bao giờ Tổng thống Hoa Kỳ bắt đầu nhiệm kỳ cầm quyền lại có cuộc gặp thượng đỉnh Hoa Kỳ - Việt Nam nhanh chóng như lần này. Và nếu cuối năm nay, Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) thì cũng chưa có Tổng thống Hoa Kỳ nào sau khi nhậm chức nhanh chóng tới thăm Việt Nam như thế.

Tất cả những điều ấy đều phản ánh mức độ phát triển tốt đẹp mà quan hệ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ đã có được cho tới nay trên mọi lĩnh vực hợp tác. Chúng thể hiện sự coi trọng mà Chính phủ hai nước dành cho việc thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác song phương. Chúng báo hiệu những cơ hội và triển vọng mới cho tương lai của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Từ năm 1995 đến nay, Nhà Trắng đã có vài lần thay đổi chủ nhân và chính sách đối nội cũng như đối ngoại của chính quyền Washington cũng đã không ít lần thay đổi. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump hiện cũng đang làm việc ấy với ngay cả những đồng minh truyền thống và đối tác chiến lược lâu nay của mình. Nhưng có thể thấy, từ năm 1995 đến nay, chính sách của chính quyền Hoa Kỳ dù dưới sự lãnh đạo của Tổng thống nào cũng không thay đổi cơ bản nhiều về nguyên tắc và định hướng. Vì thế, sự phát triển quan hệ song phương có được tính ổn định và bền vững cần phải có, có được sự kế thừa và tiếp nối không thể thiếu, có được mức độ tin cậy lẫn nhau cần thiết và khuôn khổ quan hệ hợp tác thích hợp, phục vụ cho lợi ích chính đáng của cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ hiện tại cũng như lâu dài.

Dấu mốc mới và thời kỳ hợp tác mới có được từ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là sự tiếp nối của những dấu mốc lịch sử và thời kỳ hợp tác tốt đẹp mà hai nước đã cùng nhau gây dựng nên từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao tới nay. Tác động tích cực của kết quả chuyến thăm này rất mạnh mẽ không chỉ đối với quan hệ giữa hai nước, mà còn đối với quan hệ đối ngoại của Việt Nam đối với thế giới và quan hệ hợp tác của Hoa Kỳ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Đông Nam Á.