Đẩy mạnh cân đối cung cầu bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm cân đối cung cầu và bình ổn thị trường Tết Nguyên đán 2020, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Theo đó, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương có trách nhiệm theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có biến động tăng giá cao trên địa bàn, từ đó đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Người tiêu dùng huyện Ba Vì mua hàng tại phiên chợ Tết 2019 tổ chức trên địa bàn.

Đặc biệt, Sở Công Thương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ, kết nối DN sản xuất, phân phối hàng thiết yếu tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết.

Bên cạnh đó, liên kết chặt chẽ với Sở NN&PTNT  theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến dịch bệnh, thời tiết, nhất là dịch tả lợn châu Phi, đánh giá năng lực cung ứng nguồn hàng thịt lợn và các mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán...

Đối với các đơn vị sản xuất như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty CP Bia Rượu - Nước giải khát Hà Nội, Sài Gòn, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, Tập đoàn Dệt may Việt Nam... cần chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa phục vụ Tết.

Mặt khác, các DN phải dự trữ vật tư, nguyên, nhiên vật liệu, tiết giảm chi phí, ưu tiên sử dụng nguyên liệu trong nước qua đó duy trì sản xuất ổn định để bảo đảm lượng cung ứng hàng hóa cho thị trường với giá hợp lý, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, có thể cạnh tranh với hàng nhập khẩu.

Hơn nữa, thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết. Không những thế, phải giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do các nhà phân phối, đại lý đầu cơ hàng, nâng giá.

Người tiêu dùng huyện Ba Vì mua hàng Tết tại phiên chợ Tết 2019 tổ chức trên địa bàn huyện

Đối với các DN bán lẻ như Tổng công ty Thương mại Sài Gòn, Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP Hồ Chí Minh... chủ động tham gia triển khai các Chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu.

Nhằm cung ứng tốt hàng hóa bình ổn nói chung và hàng Việt nói riêng cho người dân, DN nên mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa tại khu vực nông thôn, hải đảo, tham gia Chương trình hỗ trợ cho người dân diện chính sách.

Cùng với đó, phối hợp với các DN cung cấp hàng thực phẩm chăn nuôi dự trữ nguồn hàng, thực hiện việc giảm giá bán theo mức giảm của các nhà cung cấp, triển khai các điểm bán hàng bình ổn nhằm dẫn dắt thị trường, tạo tâm lý ổn định cho thị trường các mặt hàng thực phẩm.

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các DN xăng dầu đầu mối có nhiệm vụ thực hiện dự trữ lưu thông theo quy định, sớm có kế hoạch đảm bảo nguồn cung xăng dầu. Riêng Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần thực hiện nghiêm túc kế hoạch cung ứng điện cho sản xuất, tiêu dùng; trong đó có kế hoạch cụ thể nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện trong dịp Tết.