Đề cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành việc thường xuyên, là phong trào thiết thực, tạo môi trường hiệu quả làm việc ngày càng tốt hơn trong các cơ quan, đơn vị tại Hà Nội.

Đặc biệt, từ đó đề cao vai trò nêu gương, tinh thần trách nhiệm, chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Cải cách hành chính gắn với chất lượng cán bộ

Năm 2022, với chủ đề ''Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, đổi mới và phát triển'', trong nhiều giải pháp được thực thi, TP tiếp tục cải cách hành chính; tăng cường công tác thanh tra công chức, công vụ, siết chặt kỷ luật, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, để thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc cao hơn.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thanh Hải
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Thanh Hải

Thực tế cho thấy, gắn việc thực hiện chủ đề năm với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cán bộ, đảng viên và người lao động tại cơ quan, đơn vị đã thể hiện bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Trong đó, thực hiện tốt phương châm “nói đi đôi với làm”; lấy đổi mới là phương pháp tư duy, lấy hiệu quả nêu gương và hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ được giao làm cơ sở để đánh giá kết quả làm theo; đồng thời nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, tinh thần, thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ các cấp của TP tại công sở, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra xã hội. Qua đó đã tạo nên những bước chuyển tích cực về chất lượng nền công vụ phục vụ và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Kết quả triển khai công tác cải cách hành chính của TP Hà Nội được thể hiện rõ qua các Chỉ số PCI và PAPI tiếp tục được duy trì, cải thiện. Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 của TP và Chỉ số PAR-Index của TP thuộc nhóm 10 tỉnh, TP dẫn đầu cả nước.

Đồng thời, cùng với cải cách hành chính, Hà Nội đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đồng bộ, có đủ trình độ, phẩm chất, đạo đức và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không chỉ ở cấp TP, mà các quận, huyện cũng đặc biệt chú trọng vấn đề này.

TP đặc biệt chú trọng triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại TP cũng gắn với vị trí việc làm được chú trọng. Theo đó, trong thời gian qua, hàng nghìn Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý, thực thi công vụ.

Trong đó, ngoài những kiến thức về lý luận, chính trị, định hướng đổi mới, các chuyên đề về kỹ năng lãnh đạo, quản lý, ý thức, tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử, phục vụ Nhân dân... được đặc biệt chú trọng.

Như nhiều cán bộ cơ sở đã nhận định, với lượng kiến thức vừa phong phú, đa dạng, vừa chuyên sâu, qua lớp học, cán bộ cơ sở có thêm nhiều kiến thức, nhất là kinh nghiệm xử lý các tình huống trong thực tế, giúp hiệu quả công việc được nâng lên rõ rệt.

Nhân rộng những cách làm hay

Với việc mỗi năm hàng nghìn thủ tục hành chính được các cơ quan của TP kiến nghị đơn giản hóa đã giúp người dân tiết kiệm thời gian và chi phí khi làm thủ tục.

Một số đơn vị đã có cách làm hay trong công tác này được khuyến khích nhân rộng như: Quận Cầu Giấy thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế cho hộ, cá nhân kinh doanh.

Các huyện: Hoài Đức, Mê Linh, Gia Lâm thực hiện thí điểm tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “Ngày thứ Ba xanh” - không giấy hẹn, trả kết quả ngay. Huyện Thanh Oai, quận Hoàn Kiếm thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng để “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, dịch vụ hành chính công. Huyện Phú Xuyên xây dựng mô hình “3 tại nhà” đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực người có công.

Bên cạnh đó, việc chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ, toàn diện, nhất là đổi mới quy chế làm việc, quy trình công tác; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin... cũng góp phần nâng cao trách nhiệm công vụ. TP cũng đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm vi phạm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp.

Việc triển khai phân cấp, ủy quyền đối với những nhiệm vụ, hơn 700 thủ tục hành chính do TP, các sở, ngành đang thực hiện trên tinh thần tăng tính chủ động, trách nhiệm của cơ sở cũng góp phần từng bước nâng cao năng lực bộ máy, trình độ cán bộ các cấp. Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, chất lượng công vụ của TP.

Từ thực tiễn này, trong các nhiệm vụ đặt ra cho việc gắn học tập và làm theo Bác với thực hiện chủ đề năm của TP Hà Nội trong thời gian tới, một nội dung quan trọng là tiếp tục đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện, việc đề cao, phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cũng được nhấn mạnh.