Dè chừng quy định mới, chỉ có 3 ô tô con nhập khẩu trong tuần

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng cục Hải Quan chỉ có 3 ô tô con nhập khẩu trong tuần cuối cùng của tháng 1 do doanh nghiệp dè chừng quy định mới.

Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải Quan, tuần 26/1-1/2, cả nước chỉ có 23 xe ôtô nguyên chiếc mở tờ khai hải quan, với tổng giá trị đạt gần 1,66 triệu USD. Số xe kể trên không có loại trên 9 chỗ ngồi và xe tải.
 Dè chừng quy định mới, chỉ có 3 ô tô con nhập khẩu. Ảnh minh họa
Số lượng xe dưới 9 chỗ ngồi mở tờ khai hải quan chỉ có 3 chiếc, xuất xứ từ Hàn Quốc. 3 chiếc xe này có giá trị tổng cộng 56.400 USD và được nhập qua các cửa khẩu khu vực phía nam.
20 chiếc khác nhập về trong đợt này toàn bộ là xe đầu kéo, xuất xứ từ Mỹ. Số lượng xe này trị giá 1,6 triệu USD.
Cũng theo báo cáo, trong tuần cả nước nhập khẩu gần 15,2 triệu USD linh kiện và phụ tùng ôtô. Nhóm hàng này được nhập chủ yếu từ Nhật Bản, giá trị hơn 7 triệu USD, từ Đức trị giá 2,6 triệu USD, từ Hàn trị giá 1,9 triệu USD và từ Thái Lan trị giá 1,7 triệu USD.
So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đã giảm rất mạnh. Nửa đầu tháng 1, số lượng ôtô nguyên chiếc nhập về Việt Nam chỉ đạt 60 xe, trong đó có 6 chiếc dưới 9 chỗ ngồi. Hồi tháng 1/2017, số xe nhập khẩu đạt hơn 7.000 chiếc.

Trước đó, báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan cũng cho biết nửa đầu tháng 1/2018, Việt Nam chỉ nhập về 60 ôtô các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc xe trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.
Kể từ khi Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô có hiệu lực từ đầu tháng 1 năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu đều thông báo tạm dừng các hoạt động nhập khẩu ôtô để chờ văn bản hướng dẫn thực hiện.
Mặc dù có thêm thông tư 03/2018/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải ban hành nhằm hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, việc nhập khẩu xe vẫn không hề khá hơn. Số lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ nhập về vẫn rất dè chừng.