Để mùa thi bớt “nóng”

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (30/6), Sở GD&ĐT đã công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 THPT – một “động tác” tựa như để kết thúc tháng Sáu đầy áp lực với những gia đình có con thi vào lớp 10 năm nay.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT, năm nay lượng thí sinh tăng đột biến (gần 95.000 thí sinh dự thi), trong đó nguyện vọng 1 là 94.964 em, nguyện vọng 2 là 89.602 em. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh là 63.050.
 
Với tình hình trên, rất dễ hiểu là các bậc cha mẹ cùng các thí sinh (TS) quan tâm đến kết quả kỳ thi thế nào. Chiều tối 22/6, Sở GD&ĐT chính thức công bố điểm thi vào lớp 10 công lập. Hàng trăm nghìn TS và phụ huynh sau một thời gian thấp thỏm, lo âu trực sẵn bên máy tính, tay lăm lăm điện thoại thông minh cập nhật các kênh công bố điểm. Có thể nói, hai ngày cuối tuần qua là thời điểm căng thẳng với các TS và phụ huynh. Bên cạnh những buồn, vui, tiếc nuối… khi biết điểm thi, lại nảy sinh một nỗi lo mới: Không biết với số điểm đạt được, TS có đỗ vào trường theo nguyện vọng. Thông thường, người ta hay căn cứ vào điểm chuẩn những năm trước để dự đoán. Với những TS có số điểm cao hơn hẳn điểm chuẩn những năm trước, thì cũng yên tâm phần nào. Nhưng những TS có số điểm bằng hoặc suýt soát điểm chuẩn năm trước thì lo lắng tăng lên vì nhiều khả năng có thể xảy ra tác động đến kết quả thi. Bởi vậy, dù biết điểm thi, nhiều gia đình vẫn thấp thỏm, không yên. Để giải tỏa phần nào sự sốt ruột, trong cái nóng như nung của ngày thứ Bảy 23/7, nhiều TS rủ nhau đến nơi niêm yết điểm thi của trường mình đăng ký để dò điểm, xem mình đứng thứ bao nhiêu trong danh sách. Nghĩ mà thương!

Với kỳ thi này, mùa hè đã nóng lại càng nóng. Đó là chưa kể đến tác động của báo chí, truyền thông khi nhiều tờ báo mạng đưa thông tin về sự kiện này cứ lạm dụng cụm từ “cạnh tranh khốc liệt”. Trong khi đó, ngành giáo dục lại tỏ ra khá bình tĩnh. Đại diện Sở GD&ĐT cho biết, theo kế hoạch ngày 30/6 công bố điểm chuẩn vào các trường THPT công lập trên địa bàn. Ngày 29/6 công bố điểm chuẩn vào các trường THPT chuyên hoặc có lớp chuyên. Theo lý giải của vị này, lý do của sự chậm trễ đó là do những ngày qua diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT. Như mọi năm chỉ mất vài ngày để xác định và công bố điểm chuẩn của các trường đến TS, phụ huynh.

Xem ra đó là cách giải thích không xác đáng. Kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và kỳ thi vào lớp 10 đều có trước từ cả năm. Thời gian tổ chức kỳ thi tuyển vào lớp 10 lại hoàn toàn do các địa phương chủ động. Điều đó cũng có nghĩa, Hà Nội có thể điều chỉnh thời gian để hai kỳ thi không ảnh hưởng đến nhau. Rõ ràng chỉ cần quan tâm một chút, thì bao nhiêu TS cùng cha mẹ các cháu bớt khổ.

Chứng kiến những căng thẳng không đáng có của TS và phụ huynh, lại nhớ cách đây non nửa thế kỷ, vào những năm cuối của thập kỷ 60 thế kỷ trước. Khi đó cũng ở Hà Nội, trong điều kiện thời chiến, TS thi vào lớp 8 - lớp đầu tiên của cấp III theo hệ phổ thông 10 năm, chỉ phải xem kết quả có một lần là biết mình có đỗ vào trường hay không. Đành rằng lượng TS ngày ấy không đông như bây giờ. Cũng vẫn biết nhiều việc phải xử lý sau kỳ thi để có thể công bố điểm kết quả, nhưng chúng ta đang ở trong thời đại công nghệ thông tin, như người ta hay nói là thời đại công nghệ 4.0, mọi số liệu đều có thể xử lý bằng máy móc chỉ sau một vài thao tác, việc sớm đưa ra những kết quả của kỳ thi xem ra không phải quá khó. Vấn đề là những người có trách nhiệm có quan tâm hay không mà thôi.

Phải chăng đã đến lúc cần có quy định rõ ràng về thời gian cũng như phương thức công bố kết quả các kỳ thi, đặc biệt là những kỳ thi có tác động rộng rãi đến đời sống xã hội như kỳ thi vào lớp 10 THPT này. Theo dự báo thời tiết trên truyền hình, cuối tuần này Hà Nội lại bước vào một đợt nắng nóng mới. Mong sao việc công bố điểm chuẩn của kỳ thi này được thực hiện đúng như dự kiến, và không có nhầm lẫn, sai sót, để sức nóng giảm đi, lũ trẻ và cha mẹ chúng bớt khổ.