Đề thi Vật lí: Sẽ không có “mưa điểm 10”

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thậm chí đề thi Vật lí Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 sẽ có rất ít điểm 10, phổ điểm sẽ rơi vào từ 5 – 7. Đề thi Vật lý không làm học sinh bị “sốc” mà rất hợp với mực tiêu chung của kỳ thi “2 trong 1”.

Nhận định của thầy Phạm Quốc Toán – Giáo viên Tuyensinh247.com, đề thi Vật lí đã ra đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, dễ dàng cho tốt nghiệp và phân loại cao với học sinh khá và giởi. Nhiều câu hỏi mang tính vận dụng thực tế, liên quan đến thí nghiệm, phải hiểu đúng bản chất vật lí và không quá khó về mặt toán học. 
 
Đề thi gồm 40 câu hỏi chủ yếu kiến thức của lớp 12 (gần 80%) và khoảng 20% kiến thức lớp 11. Các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng nâng cao của các mã đề có mức độ tương đương nhau.

Theo thầy Quốc Toán, đề thi Vật lí được phân bố khá rõ ràng, các câu hỏi dễ để học sinh chỉ xét tốt nghiệp nằm ở phần đầu của đề thi (khoảng 25 câu), chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và các bài tập rất đơn giản, chỉ cần một công thức đơn giản là hoàn thành. Các câu hỏi khó mang tính phân loại nằm ở 15 câu sau, đặc biệt là phân loại cao ở 7 câu cuối.

“Phần nội dung kiến thức lớp 11 không nhiều và đều không phải là các câu khó. Các câu khó và rất khó vẫn rơi vào phần kiến thức lớp 12 như dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều. Vẫn có những câu về khai thác đồ thị, thí nghiệm, ứng dụng thức tế thú vị. Đề thi có một câu liên quan đến thí nghiệm thực hành Vật lí, tuy rằng đơn giản nhưng thí sinh phải làm nhiều mới hiểu.

“Trong đề thi Vật lí năm nay, phương pháp loại trừ để chọn đáp án đúng đã được hạn chế tối đa. Các em phải có kiến thức và giải ra kết quả mới lựa chọn được đáp án đúng. Tuy nhiên, để đạt được mức điểm từ 5, 6 thì không khó. Nhưng để đạt được điểm cao hơn, yêu cầu thí sinh phải nắm chắc kiến thức và thao tác thật nhanh” – thầy Quốc Toán nhận định.

Đi sâu vào từng mã đề thi Vật lí, giáo viên tổ Vật lí – Hệ thống giáo dục HOCMAI khẳng định đã xuất hiện những câu hỏi yêu cầu học sinh phải hiểu bản chất Vật lí nhưng không quá nặng về mặt tính toán như mọi năm (ví dụ câu 39 mã đề 206). Để làm được câu hỏi này, thí sinh phải có kiến thức vững chắc của Cơ học ở lóp 10 kết hợp với việc phát triển kiến thức của phần Cơ học trong chương trình Vật lí lớp 12. Cũng như mọi năm, đề thi vẫn xuất hiện 2 – 3 câu hỏi về đồ thị nhưng không lạ và không quá khó.

“Đề thi Vật lí năm 208 có phần nhẹ nhàng hơn đề năm 2017 và không xuất hiện câu hỏi mới, lạ” - giáo viên tổ Vật lí – Hệ thống giáo dục HOCMAI đánh giá.