Đề xuất chia sẻ dữ liệu dân cư để đỡ phiền hà cho dân

D. Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện nay TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư. Đây chỉ là những thông tin trong chứng minh nhân dân, hộ chiếu và thông tin trong sổ hộ khẩu thông thường, không phải thông tin về bí mật đời tư, cá nhân.

Người dân đỡ phải mang theo nhiều giấy tờ
Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vừa qua, Hà Nội có đề xuất Chính phủ cho TP được thí điểm thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp chia sẻ các dữ liệu dân cư với các ngành như ngân hàng, công chứng và một số lĩnh vực khác...
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Đề xuất này xuất phát từ việc, theo Luật Căn cước công dân hiện nay, việc xây dựng dữ liệu dân cư được giao cho Bộ Công an. Còn theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì việc tổ chức quản lý dân cư được giao cho Chủ tịch UBND các tỉnh, thành.
Bộ Công an hiện nay đang xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư, cơ sở dữ liệu này là việc cập nhật thông tin chứng minh thư của người dân vào trong hệ thống. Từ trước đến nay việc này được quản lý rời rạc, nhưng bây giờ được đưa vào hệ thống quản lý.
Nếu các ngành như ngân hàng, công chứng có thể truy xuất dữ liệu này, người dân khi tham gia các dịch vụ này sẽ không phải đem theo chứng minh thư, giấy tờ liên quan như đang làm mà chỉ cần cung cấp mã số cá nhân để các đơn vị này truy xuất trên mạng thì sẽ ra các thông tin cần thiết.
Ví dụ, một công dân ra phòng công chứng để làm công chứng sổ đỏ hoặc bằng lái xe, họ chỉ cần đọc mã cá nhân lên là phòng công chứng có thể tra cứu ra thông tin chứng minh thư. Thông tin trên mạng dữ liệu dùng chung này chính xác 100%, không làm giả được. Điều này vô cùng tiện lợi cho người dân, đỡ phải làm nhiều thủ tục, đỡ phải mang theo nhiều giấy tờ.
Hiện nay, các nước trên thế giới cũng thực hiện việc chia sẻ dữ liệu dân cư với các ngành như công chứng, ngân hàng, tránh phiền hà, đi đâu cũng phải mang nhiều giấy tờ cho người dân.
Nhiều người cũng đang cho là phí này sẽ thu của người dân, thực tế thì không phải như vậy. Ở đây, các đơn vị như ngân hàng, phòng công chứng… muốn truy cập vào hệ thống thì phải trả phí.
Không phải thông tin đời tư, cá nhân
Hiện nay TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong cả nước xây dựng xong cơ sở dữ liệu dân cư. Đây chỉ là những thông tin trong chứng minh nhân dân, hộ chiếu và thông tin trong sổ hộ khẩu thông thường, không hề có thông tin về đời tư, cá nhân.
Người dân cũng không cần phải lo lắng các dữ liệu như vậy sẽ không được bảo mật, bị khai thác vào mục đích khác, bởi những nơi được cấp quyền tra thông tin phải là nơi được quản lý về máy tính, bảo mật… Hệ thống mạng dữ liệu sẽ kiểm soát được ngày nào, ai mở xem và mở cái đó nhằm mục đích gì. Công nghệ hoàn toàn kiểm soát được, truy dấu vết được. Có thể kiểm tra ai truy cập dữ liệu đó và ai tiết lộ bí mật.
Quan trọng hơn, chỉ khi người dân cung cấp đúng mã số… thì nhân viên công chứng, ngân hàng mới mở được. Cũng giống như người dân đang dùng thẻ ngân hàng, khi khách hàng đọc số thẻ, số cá nhân thì nhân viên ngân hàng mới mở được dữ liệu của khách hàng.
Theo Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh), luật pháp bảo hộ bí mật các thông tin cá nhân ở phạm vi riêng tư, bí mật đời tư.  “Tôi cho rằng những thông tin như họ tên, quê quán, năm sinh… như trong Chứng minh Nhân dân, thẻ căn cước không thuộc phạm vi “bí mật đời tư” mà nó chỉ ở mức độ “thông tin cá nhân phổ thông”. Nếu không thuộc phạm vi bí mật đời tư thì những thông tin cá nhân được cơ quan Nhà nước chia sẽ nhằm tạo điều kiện cho bên thứ ba có thông tin là không trái pháp luật”.