Đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng cần có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thông qua nghiên cứu cắt giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đề xuất này có trong báo cáo tình hình tài khóa - ngân sách Việt Nam tháng 9/2018, do Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia vừa công bố. Theo đó, bội chi ngân sách nhà nước 9 tháng đầu năm 2018 ở mức thấp nhất trong ba năm gần đây, do tiến độ thu đạt khá so với chi.
 
Tuy nhiên, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng, cấu trúc thu ngân sách nhà nước chưa thực sự bền vững do thu ngân sách nhà nước còn phụ thuộc ở những mức độ nhất định vào khoản thu không bền vững như thu từ dầu thô.
Đồng thời, tăng thu nội địa chủ yếu đến từ các khoản thu có tính bền vững không cao như thu từ nhà, đất trong khi các khoản thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt thấp so dự toán, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt mức dự toán thấp (50,2% dự toán).
Với những phân tích trên, Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cho rằng cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp thông qua nghiên cứu cắt giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp vừa và nhỏ, kết hợp mở rộng cơ sở thuế để từ đó tăng cường nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm dần sự phụ thuộc vào các khoản thu kém bền vững.
Cơ quan này cũng kiến nghị đẩy mạnh công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cũng như thực hiện quyết liệt các quy định của Chính phủ có liên quan nhằm bảo đảm thực hiện nhiệm vụ về ngân sách nhà nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần