Đề xuất hay nhưng chưa khả thi

Bảo Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, dư luận lại nóng lên với đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu một ô tô và một biển số, nếu có nhu cầu đổi xe thì vẫn sử dụng biển số cũ của Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hà Nội.

Đây là giải pháp hay, nhiều nước đã thực hiện, song để áp dụng khả thi trong tương lai gần cần có những điều chỉnh quy định của pháp luật.
 Ảnh minh họa
Theo nhiều chuyên gia, đây là việc làm cần thiết để từng bước hạn chế tăng số lượng phương tiện cá nhân, thuận tiện trong việc quản lý xe chính chủ. Quy định này đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới và đem lại hiệu quả lớn trong việc quản lý phương tiện. Cơ quan chức năng sẽ nắm được thông tin về chủ sở hữu phương tiện tốt hơn. Cũng giống như việc sở hữu số điện thoại, dù thay bao nhiêu máy nhưng người ta thường vẫn dùng một số điện thoại đó. Tuy nhiên, ý tưởng này rất khó để áp dụng ở Việt Nam trong thời điểm hiện tại cũng như tương lai gần do vướng những quy định của pháp luật. Hiến pháp 2013 quy định: “Quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng”. Tại Điều 32 Hiến pháp cũng ghi rõ: “Mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong DN hoặc trong các tổ chức kinh tế khác. Quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế được pháp luật bảo hộ”. Bộ luật Dân sự năm 2015 cũng khẳng định: Không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái luật quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản. Quyền dân sự chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng... Do đó, nếu không chứng minh hay thuyết phục được việc một công dân sở hữu nhiều hơn một xe ô tô sẽ vi phạm các yếu tố trên thì sẽ là vi hiến khi đưa ra quy định “mỗi công dân chỉ được cấp một biển số xe ô tô”.
Vì vậy, để quy định này áp dụng được ở Việt Nam, các cơ quan có chức năng cần phải giải được các bài toán như kinh phí để chuyển đổi, các xe đã đăng ký trước đây thì xử lý ra sao?... Và điều quan trọng nhất, là phải sửa đổi các quy định trong các luật, nghị định, thông tư... hiện hành để phù hợp với đề xuất này.