Đem đến nụ cười – nhận về cảm xúc

Dương Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Help-Portrait 2017 - Ngày hội chụp ảnh chân dung cho mọi người. Các tình nguyện viên đã lưu giữ và gửi tặng những nụ cười qua ảnh chụp cho bệnh nhi ung thư, người già neo đơn và những người có hoàn cảnh khó khăn trên toàn quốc.

 Tình nguyện viên thăm hỏi bệnh nhân.

Đây là lần thứ 8 chương trình diễn ra vào cuối tuần qua tại 16 tỉnh, thành với tên gọi  "Nhật ký nụ cười". Ở điểm Hà Nội, nhóm Help-Portrait Hanoi đã chọn Khoa Thận (Bệnh viện Bạch Mai) để tổ chức chụp ảnh miễn phí và trao quà cho 130 bệnh nhân đang điều trị tại đây.
8h sáng, dù trời mùa đông khá lạnh, các tình nguyện viên Help Portrait Hanoi  đã có mặt đông đủ tại Khoa Thận (Bệnh viện Bạch Mai). Trong số hơn 20 tình nguyện tham gia lần này đa phần đều tham gia chương trình lần đầu tiên nên ai cũng đến rất sớm, vì có chung cảm xúc hồi hộp, háo hức. Người thì chuẩn bị dụng cụ chụp ảnh, người treo phông nền, người thì lắp máy móc để in ảnh, người thì chia quà… ai nấy đều hối hả làm thật nhanh để kịp cho chương trình bắt đầu lúc 9h sáng. Từng có mặt trong nhiều chuyến đi tình nguyện ở trong nước và lần thứ 2 tham dự chương trình, anh Nguyễn Cao Phúc (50 tuổi), tình nguyện viên nhóm chia sẻ: “Rất vui khi tham dự chương trìnhi và mong muốn được đóng góp chút xíu để mang lại niềm vui, nụ cười cho những bệnh nhân khoa thận, những người kém may mắn phải gắn cuộc sống với bệnh viện”. Còn bạn Thu Huyền, đại diện Hội TT Tâm Phật, tham gia chương trình lần đầu, bày tỏ: “Các thành viên trong nhóm em tham gia chương trình mong muốn được chia sẻ yêu thương, mang đến tiếng cười, niềm vui cho những bệnh nhân và hoàn cảnh kém may mắn. Qua xem giới thiệu cùng hình ảnh tổ chức từ những năm trước, em thấy đây là một chương trình hay và ý nghĩa.”. Thành viên nhỏ tuổi nhất của nhóm Lê Công Hựu (sinh viên năm thứ 3, khoa Kiến trúc, Học viện Mở Hà Nội) thì cảm thấy rất tự hào khi lần đầu được tham gia một chương trình lớn và ý nghĩa, Hựu cho biết, em sẽ mang tiếng sáo của mình đến từng phòng bệnh, giúp họ cảm thấy yêu cuộc sống hơn.  
 Chụp ảnh cho bệnh nhân tại Khoa Thận, bệnh viện Bạch Mai.
Trong bệnh viện, tại Khoa Thận, các bệnh nhân không chỉ khoa Thận khi được biết có đoàn tình nguyện chụp ảnh miễn phí nét mặt ai nấy đều rất phấn khởi, chờ đón đến giờ phút được chụp ảnh…. Bác sĩ Nghiêm Trung Dũng, Chủ tịch Công đoàn Khoa Thận (Bệnh viện Bạch Mai) cho hay: Trong 130 bệnh nhân, có 20 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đã được bố trí chu đáo, thuận tiện cho nhóm tình nguyện thực hiện công việc của mình.
9h. Tất cả đều sẵn sàng chào đón những nụ cười. Những tình nguyện viên trong tấm áo Help Portrait Hanoi tỏa đi các phòng bệnh để ghi lại thông tin bệnh nhân, thăm hỏi và chụp ảnh.
Ân cần hỏi han bệnh nhân Phạm Thị Huệ, tình nguyện viên Bùi Thu Huyền, đến từ Hội TT Tâm Phật chia sẻ. “Bản thân tôi tham gia hoạt động tình nguyện rất nhiều, nhưng chắc chắn tôi sẽ nhớ mãi chương trình này. Tôi thấy vô cùng xúc động khi nghe nói về hoàn cảnh của nhiều bệnh nhân ở đây. Như chị  Phạm Thị Huệ đây, quê tại Hữu Nghị - Hòa Bình. Theo bác sĩ,Chị phát hiện bị bệnh K tử cung từ 2015, lan sang bàng quang và điều trị thận cho đến nay. Gia đình chị thuộc hộ nghèo và càng khó khăn từ khi chị phát hiện mình bị bệnh. Chị phải vào viện điều trị, thuốc thang liên tục cùng với việc nuôi 2 con đi học thì càng khó khăn và vất vả hơn về tài chính vì cả gia đình bây giờ chỉ phụ thuộc vào công việc của chồng chị - hiện đang làm công việc tự do.” Chính trang lại trang phục và động viên bệnh nhân Kiều Duy Quyết cười tươi để chụp được bức ảnh đẹp. Chụp ảnh tận giường bệnh nhân, tình nguyện viên Nguyễn Thu Hiền chia sẻ: “Nhìn thấy họ phấn khởi, mình cảm thấy vui lây với họ”. Nhóm văn nghệ gồm 3 tình nguyện viên đến từ Học viện Mở Hà Nội hoạt động hết công suất, Nguyễn Nhật Minh và Đỗ Minh Quang vừa đàn vừa hát. Còn Lê Công Hựu thổi sáo réo rắt, các bệnh nhân vỗ tay tán thưởng, yêu cầu biểu diễn nữa đi. Trưởng nhóm chụp ảnh Nguyễn Cao Phúc không lúc nào ngơi tay bấm máy. Anh bộc bạch: “Thương bệnh nhân lắm, vì họ ít được chụp ảnh, Ở đây nỗi buồn đã luôn thường trực vì bệnh tật, nỗi lo cơm áo. Nếu có thể thì chúng tôi muốn có nhiều chương trình như thế này hơn nữa để mang niềm vui đến cho mọi người”.
 Các tình nguyện viên chụp ảnh chung cùng bệnh nhân.
Đem đến nụ cười – nhận về cảm xúc - Ảnh 4
Mặc dù trời lạnh, bệnh nhân đông, nhưng không ai bảo ai, tất cả đều miệt mài, nghiêm túc làm việc. Trên gương mặt các tình nguyện viên ai nấy đều nở nụ cười và ân cần khi tiếp xúc với người bệnh. Những bức ảnh được chuyển đến tận tay bà con trong ánh mắt trìu mến và tiếng nói cười thích thú khi nhìn thấy mình trong ảnh. Nhận tấm ảnh từ tay tình nguyện viên, bệnh nhân Trần Văn Tề, sinh năm 1942, quê Sơn La xúc động nghẹn ngào: “Tôi không biết phải nói gì để cảm ơn các anh chị. Tôi bệnh nặng đươc chuyển từ bệnh viện tỉnh về đây 10 ngày rồi, hôm nay mới có ngày vui.”
Đến thời điểm này đã có hàng trăm bức ảnh được chụp và gần 100 bệnh nhân đã nhận được ảnh. 84 suất quà trong đó 18 suất đặc biệt  Số tiền của nhóm trao đến tay bệnh nhân hiện là trên 15 triệu đồng
Đối với tình nguyện viên, được chụp ảnh, tặng quà cho bệnh nhân không chỉ là một trải nghiệm quý giá, mà còn đọng lại trong họ những cảm nhận sâu sắc. Trực tiếp chụp ảnh cho bệnh nhân nặng, tình nguyện viên Tăng Lâm chia sẻ “Mình đi tình nguyện không chỉ cho đi mà còn được nhận lại bao nhiêu tình cảm thương mến”. Có chung cảm nhận đó, tình nguyện viên Phạm Thảo bày tỏ: “Ấn tượng sâu sắc của tôi trong quá trình chụp ảnh, tặng quà là nhiều bệnh nhân bệnh rất nặng, hoàn cảnh khó khăn. Có bác nói rằng "Bác vui lắm khi được chụp ảnh. Đây là lần đầu tiên được chụp ảnh cười thoải mái như thế". Bác làm cho chúng tôi cũng thấy vui lây.”
 

Những bức ảnh ấn tượng của các bệnh nhân.
Nhìn nét mặt phấn khởi, hồ hởi của các bệnh nhân khi nhận quà, chúng tôi mới thấy những món quà được trao cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn Khoa Thận thật giá trị. Những món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa cả về vật chất và tinh thần, đong đầy tình cảm, góp phần động viên, khích lệ bệnh nhân nỗ lực vươn lên sống khỏe, sống vui.
Help Portrait không chỉ là hoạt động tình nguyện đơn thuần, mà thực sự là trải nghiệm đáng nhớ của các tình nguyện viên. Góp phần quan trọng để khơi dậy tinh thần cũng như chăm lo cho chương trình tình nguyện thành công, anh Nguyễn Phú Đức, đại diện Help Portrait Hanoi chia sẻ: Nhóm đến với nhau bằng tinh thần tự nguyện và là một cái quyền của mỗi người trong chúng ta tự nguyện mọi hoạt động chụp ảnh thì nhóm mình tham gia hoạt động tự nguyện tự tổ chức các hoạt động khác Nên tất cả đều tâm huyết và trách nhiệm với quan điểm tự nguyện không phải là đích đến mà là cả một quá trình nên mọi người đều hoàn thành nhiệm vụ của mình. Còn tình nguyện viên Hồ Nguyệt cho biết: “Mỗi chương trình thiện nguyện, chúng tôi đều tham gia với tất cả tấm lòng. Chúng tôi cảm nhận được niềm vui, sự mong chờ của bệnh nhân nơi đây. Đó cũng chính là nguồn động lực để chúng tôi tiếp tục có thêm nhiều chuyến thiện nguyện nữa”.
 
12h trưa, khi các phòng bệnh đã bắt đầu đóng cửa im ắng, các tình nguyện viên thu dọn đồ đạc kết thúc buổi chụp ảnh thiện nguyện đầy ý nghĩa. Giờ này chắc các bệnh nhân đang say ngủ cùng “Giấc mơ trưa” ngọt ngào từ tiếng sáo của Lê Công Hựu. Mong một mùa Noel ấm áp đến với các bệnh nhân và tất cả mọi người.