Đến năm 2025, 100% mua sắm công thường xuyên phải thực hiện qua mạng

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Diễn đàn Đấu thầu qua mạng sáng nay (8/8), Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Vũ Đại Thắng cho biết, 7 tháng đầu năm 2018, số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng đã lên tới trên 9.000 gói, tăng hơn cả số lượng gói thầu điện tử trong cả năm 2017 là 8.200 gói.

Với những bước tiến đáng kể và nhiều lợi ích thiết thực, đấu thầu qua mạng được kỳ vọng sẽ dần thay thế đấu thầu trực tiếp.
Toàn cảnh Diễn đàn.
Đấu thầu điện tử (e-GP) hay còn gọi là đấu thầu qua mạng tại Việt Nam được triển khai từ năm 2009, từ 2013 - 2015 mở rộng thí điểm trên phạm vi cả nước và hoàn thiện khung khổ pháp lý; từ năm 2016 áp dụng chính thức trên phạm vi cả nước theo lộ trình quy định.
Đến nay đã có tới 23.000 bên mời thầu và 72.000 nhà thầu đăng ký trên Hệ thống, đến từ các tỉnh thành lớn nhỏ trên cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Sơn La. Tổng số lượng gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng trong năm 2017 đạt 8.200 gói, tăng hơn gấp đôi so với năm đầu tiên 2016. Tổng giá trị gói thầu đấu thầu qua mạng là 9.000 tỷ đồng. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2018, số lượng gói thầu áp dụng đấu thầu qua mạng đã lên tới trên 9.000 gói, tăng hơn cả số lượng gói thầu điện tử trong cả năm 2017 là 8.200 gói, trong đó gói thầu có giá trị lớn nhất lên tới 194 tỷ đồng. Các gói thầu mua sắm hàng hóa chiếm số lượng nhiều nhất với trên 3.000 gói. Với đà tăng trưởng này, dự đoán số lượng gói thầu qua mạng trong cuối năm 2018 sẽ còn tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba so với năm 2017.
Theo Thứ trưởng Vũ Đại Thắng, những lợi ích rõ nét nhất đối với các nhà thầu khi sử dụng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia so với đấu thầu trực tiếp có thể kể đến chính là: Cơ hội kinh doanh không giới hạn; Đơn giản và thuận tiện; Công bằng và minh bạch; Tiết kiệm chi phí, nhân sự, thời gian.
Thứ trưởng KH&ĐT cho biết, Chính phủ đặt ra lộ trình đẩy mạnh ứng dụng Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để hướng tới mục tiêu đến năm 2025, 100% các thông tin trong quá trình lựa chọn nhà thầu, thực hiện hợp đồng và 100% hoạt động mua sắm thường xuyên được thực hiện thông qua Hệ thống. Tối thiểu 70% số lượng gói thầu trong phạm vi Luật đấu thầu phải thực hiện thông qua qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia http://muasamcong.mpi.gov.vn/. Ngoài ra số lượng gói thầu sau này sẽ không giới hạn gói thầu dưới 200 tỷ.
Để giúp DN tiếp cận đến nhiều cơ hội kinh doanh với các dự án mua sắm công, Trung tâm đấu thầu qua mạng Quốc gia giúp giải đáp mọi thắc mắc và tháo gỡ những khó khăn mà người dùng có thể gặp phải khi thực hiện đấu thầu qua mạng. Đến nay thông tin đấu thầu một cách nhanh chóng và đơn giản thông qua Hệ thống do các nội dung trong hồ sơ mời thầu qua mạng được tách bạch thành từng chỉ mục rõ ràng. Nhà thầu có thể dễ dàng xem và tải miễn phí Hồ sơ mời thầu được đăng công khai ở trên Hệ thống, lập và nộp hồ sơ dự thầu qua Hệ thống.