Detroit - phượng hoàng bay lên từ tro tàn

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Detroit là một trong những đô thị lớn có truyền thống công nghiệp nhất ở nước Mỹ. Đây là kinh đô của ngành công nghiệp ô tô của nước Mỹ.

Chỉ như thế cũng đã đủ để thấy TP này đã từng đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với sự phát triển chung và ngành công nghiệp chế tạo ô tô nói riêng ở nước Mỹ. Vậy mà cách đây 5 năm, Detroit trở thành đô thị lớn nhất ở Mỹ bị phá sản.
Ngành công nghiệp chế tạo ô tô ở Mỹ không thể cạnh tranh được với các đối thủ cạnh tranh và phải di chuyển sản xuất ra bên ngoài hoặc ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. TP Detroit bị khủng hoảng nghiêm trọng, thất nghiệp và tội phạm gia tăng. Dân chúng bỏ TP ra đi. Chính quyền thất thu thuế và vay nợ nặng nề. Mọi dịch vụ công cộng đều sa sút. Nhà cửa và công trình giao thông xuống cấp. TP không còn khả năng thanh toán.

Bây giờ, TP này đã và đang hồi sinh một cách ngoạn mục. Sau khi bị phá sản, Detroit do một người được chính quyền bang cử ra quản lý. Người này đạt được với các chủ nợ và công chức của chính quyền TP thỏa thuận được gọi là "cùng chấp nhận thiệt vì tương lai". Cụ thể, chủ nợ chấp nhận xóa một phần nợ và cho hoãn nợ, còn công chức chấp nhận mức lương thấp hơn. Chính quyền TP tuân thủ kế hoạch thu chi rất ngặt nghèo và sau 3 năm thì cân bằng được ngân sách ngoài khoản nợ 7 tỷ USD. Số nợ 5 tỷ đã được khoanh lại để trả sau và trả dần. Một lượng vốn 1,7 tỷ đã huy động được để giúp chính quyền TP đầu tư xử lý những vấn đề cấp thiết nhất. 3.300 trong tổng số hơn 4.800 ngôi nhà, tòa nhà bị bỏ hoang và xuống cấp đã bị phá bỏ nhường chỗ cho những dự án đầu tư mới. Các nhà đầu tư đã đến và trở lại với TP. Cảnh sát, bệnh viện, giao thông công cộng, vệ sinh và an ninh đô thị dần phục hồi. Con phượng hoàng đã bay lên từ đống tro tàn ở Detroit.