Di chuyển “núi rác” tại ô đất D30 Khu đô thị mới Cầu Giấy

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến sáng 7/11, hàng trăm tấn rác tập kết tạm tại ô Đất D30 Khu đô thị mới Dịch Vọng đã được di chuyển về bãi Nam Sơn.

Thời gian vừa qua, dư luận xôn xao về việc tại ô đất D30 Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy - nơi tiếp giáo với nhiều chung cư, nhà cao tầng, đặc biệt là gần Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương bị biến thành nơi tập kết rác thải sinh hoạt gây mất VSMT, mỹ quan đô thị.
 Rác thải tồn đọng tại ô D30 khu đô thị Dịch Vọng trong những ngày trước.
Liên quan đến vấn đề này, ngày 7/11, trao đổi với chúng tôi, đại diện Công ty Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên cho biết, sau nhiều lần rác Nam Sơn gặp sự cố, đơn vị không thể vận chuyển rác về bãi theo kế hoạch. Do đó, để đảm bảo VSMT trên các tuyến đường, khu dân cư, công ty đã kiến nghị UBND quận Cầu Giấy bố trí tạm một điểm để tập kết tạm.
“Sau một thời gian cân nhắc, lựa chọn, tính toán kỹ lưỡng… nhằm giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng đến cuộc sống của người, UBND quận Cầu Giấy đã quyết định chọn ô đất D30 trong Khu đô thị mới Dịch Vọng. Song, trong quá trình hoạt động, dù đã thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo VSMT nhưng do lượng rác lớn, tồn đọng trong một thời gian dài nên điểm tập kết tạm nhiều lúc vẫn phát sinh mùi” - đại diện Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên cho biết.
 Trong đêm mùng 6 và rạng sáng 7/11, Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đã huy động 28 xe chuyên dụng, 3 máy xúc để di chuyển toàn bộ khối lượng rác tồn đọng.
Liên quan đến tình trạng tập kết rác thải tại ô đất D30 trong những ngày gần đây, đại diện Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên cho biết, sau khi bãi rác Nam Sơn hoạt động chở lại, Công ty và các đơn vị khác đã đồng loạt vận chuyển rác về bãi Nam Sơn. Tuy nhiên, do lượng rác lớn, đường vào bãi chôn lấp hẹp lên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ xe rác vào bãi.
 Đến sáng 7/11, lượng rác phát sinh đã được xử lý.
Cũng theo lãnh đạo Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên, sau khi tình trạng ùn ứ xe chở rác vào bãi đã tạm hạ nhiệt, ngay trong đêm ngày 6 và rạng sáng 7/11, đơn vị đã huy động 28 xe chuyên dụng, 3 máy múc làm việc thâu đêm để vận chuyển toàn bộ khối lượng rác tồn đọng.
“Sau khi tiến hành vận chuyển toàn bộ lượng rác thải tồn đọng, đơn vị đã tiến hành phun khử khuẩn, làm vệ sinh toàn bộ khu vực để đảm bảo VSMT” - lãnh đạo Công ty Môi trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên cho biết.
 Sau khi thu dọn, lực lượng chức năng tiến hành rắc vôi bột khử khuẩn toàn bộ khu vực tập kết rác tạm tại ô D30 khu đô thị mới Dịch Vọng.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực môi trường cho biết, bất cứ một ai cũng không bao giờ muốn gần nhà mình, khu mình ở bị biến thành nơi tập kết rác thải.
Tuy nhiên, nếu việc tập kết rác thải chỉ là biện pháp tạm thời để ứng phó với các sự cố phát sinh, người dân cũng cần thông cảm. Bởi, Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa cao, diện tích các ô đất trống, xa khu dân cư, đủ điều kiện làm nơi tập kết rác tạm là rất ít.
Dẫu vậy, nhiều ý kiến cho rằng, người dân có thể thông cảm cho những biện pháp tình thế. Nhưng sẽ chẳng ai có thể thông cảm cho những đơn vị không có trách nhiệm trong việc đảm bảo VSMT tại khu vực tập kết rác tạm.
Do đó, để tránh những hệ lụy phát sinh, đặc biệt là phản ứng của người dân, các đơn vị tập kết rác cần phải tăng cường biện pháp đảm bảo VSMT, hạn chế những tác động xấu đến cuộc sống của người dân.