Dịch tả lợn châu Phi: Không gây bệnh trên người, không nên tẩy chay

Trần Nga - Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước một số quan điểm thiếu chính xác về việc bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể lây lan, gây bệnh trên người, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã ghi nhận một số ý kiến chuyên gia, nhà quản lý xung quanh loại bệnh dịch này.

Tất cả đều khẳng định dịch tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không nên tẩy chay thịt lợn.

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn

“Bệnh dịch tả lợn châu Phi không có khả năng lây sang người, nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm thịt lợn an toàn, không bị bệnh dịch và được chế biến hợp vệ sinh.

Về nguyên tắc, tất cả các loại thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản mắc bệnh đều phải tiêu hủy để tránh gây bệnh. Người dân nên mua các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là phải nấu chín kỹ thịt trước khi dùng. Bởi lẽ, virus dịch tả lợn châu Phi chịu nhiệt kém, tồn tại được 3 giờ khi nấu ở nhiệt độ 50 độ C, 20 phút trong nhiệt độ 60 độ C, 2 phút trong nhiệt độ 90 độ C và bị tiêu diệt dưới 1 phút khi đun sôi ở 100 độ C".

Chăn nuôi lợn tại huyện Đông Anh.

Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNT Tống Xuân Chinh

“Bệnh dịch tả lợn châu Phi không lây nhiễm từ vật nuôi sang người. Do đó, người dân không nên tẩy chay các sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc, có địa chỉ, đảm bảo tính thương mại. Bà con vẫn ăn thịt lợn bình thường nhưng không nên ăn thức ăn chưa nấu chín như nem, chạo, tiết canh... Thịt lợn cần được nấu chín trước khi ăn. Trong bối cảnh này, Bộ NN&PTNT cũng khuyến khích người tiêu dùng không nên quay lưng với các sản phẩm thịt lợn an toàn và đảm bảo chất lượng”.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung

TP đã thành lập 5 tổ công tác liên ngành để kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Hà Nội. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác ngăn chặn, ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi của các quận, huyện, thị xã và hoạt động của các chốt, trạm kiểm dịch động vật.

Ngoài ra, kiểm tra thực tế tại chợ kinh doanh thực phẩm hoặc cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ lợn hoặc cơ sở kinh doanh, bảo quản, sơ chế sản phẩm có nguồn gốc từ lợn. Từ ngày 13 đến 15/3, Tổ công tác liên ngành số 5 sẽ tiến hành kiểm tra các huyện, quận: Phúc Thọ, Đan Phượng, Ba Đình, Tây Hồ, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội Trần Ngọc Tụ

Nếu “tẩy chay” hoàn toàn thịt lợn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nền chăn nuôi ở Việt Nam. Về nguyên tắc, tất cả các loại thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản mắc bệnh đều phải tiêu hủy để tránh gây bệnh. Để bảo đảm an toàn, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm được chế biến từ thịt lợn có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là phải nấu chín kỹ thịt trước khi dùng. Bởi lẽ, virus ASFV gây bệnh dịch tả lợn châu Phi chịu nhiệt kém, tồn tại được 3 giờ khi nấu ở nhiệt độ 50 độ C, 20 phút trong nhiệt độ 60 độ C, 2 phút trong nhiệt độ 90 độ C và bị tiêu diệt dưới 1 phút khi đun sôi ở 100 độ C.

Người tiêu dùng nên lựa chọn, sử dụng thịt lợn sạch, có nguồn gốc, có dấu kiểm định, an toàn, chế biến hợp vệ sinh. Thịt lợn sạch thường có lớp bì dày, mỡ dày. Ngoài ra, thịt lợn sạch có màu hồng tươi, khối thịt rắn chắc, có độ đàn hồi cao khi ấn xuống, thớ thịt đều, đường cắt mặt thịt khô ráo. Khi chế biến, thịt lợn sạch luộc lên nước trong, không váng bẩn. Khi rang miếng thịt nở ra, không ra nước, có mùi thơm. Tuyệt đối không mua thịt có màu lạ như: Nâu, xám, đỏ thâm, xanh nhạt, nếu chạm tay thấy chảy nhớt thì đó là thịt ôi hoặc đã mắc bệnh.

Bác sĩ Đỗ Thị Phương Hà - Viện Dinh dưỡng quốc gia

Một bữa ăn cân đối cần bảo đảm đủ 4 nhóm thực phẩm là nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...). Riêng nhóm chất đạm cung cấp các thành phần thiết yếu để xây dựng nên cơ thể, bảo đảm cơ thể tăng trưởng và duy trì nhiều hoạt động sống, tăng cường sức đề kháng, chống lại bệnh tật. Các loại thịt lợn, thịt bò… có nhiều sắt giúp phòng, chống thiếu máu, thiếu sắt và đặc biệt quan trọng đối với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, phụ nữ tuổi sinh đẻ.