Điểm chuẩn dự kiến vào lớp 10 sẽ như thế nào?

Lưu Ly
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo các giáo viên, dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 năm 2019 sẽ cao so với năm ngoái. Đặc biệt, học sinh giỏi hay xuất sắc đều đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường top đầu nên tỷ lệ cạnh tranh vào trường chuyên càng tăng cao.

Kỳ thi tuyển vào lớp 10 chuyên và không chuyên vừa kết thúc là lúc phụ huynh, học sinh dự đoán điểm chuẩn. Theo nhiều giáo viên, có thể dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội năm nay sẽ tăng cao.

Đề Toán khó nhằn, Văn dễ thở
Khi tính điểm xét tuyển vào lớp 10, Toán là một trong hai môn sẽ nhân hệ số 2. Tuy nhiên, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng buồn bã do đề thi quá khó.
Thầy Trần Mạnh Tùng - giáo viên Toán trường THPT Lương Thế Vinh nhận định: Đề phân hóa tốt, mức độ khó tương tự năm 2018. Theo đó, đề Toán có các kiến thức khá cơ bản, học sinh đã được rèn luyện nhiều. Tuy nhiên, trong đề Toán xuất hiện các câu lạ như: Hình học không gian (câu II.2) có thể làm cho học sinh bỡ ngỡ vì quá trình ôn thi hay bị xem nhẹ.

Câu hỏi hình học ở đề Toán khó "ăn" điểm hơn đề thi mọi năm. Câu V max, min biểu thức 2 ẩn cũng gây khó khăn cho thí sinh hơn là biểu thức 1 ẩn. Còn câu IV.3 và V thể hiện sự phân hóa, phân loại thí sinh. "Nhìn chung, điểm bài thi môn Toán sẽ tương tự năm 2018. Học sinh trung bình đạt 6 - 7 điểm, học sinh khá 7 - 8 điểm, học sinh giỏi 8 - 9 điểm. Học sinh có kỹ năng Toán tốt, làm toán nhanh, học lực chắc đạt 9 - 9,5 điểm. Với đề thi Toán này sẽ rất hiếm điểm 10" - thầy Tùng cho biết.
 Dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 ở Hà Nội sẽ tăng cao.
Trong khi đó, theo quan điểm của thầy Nguyễn Cao Cường - giáo viên Tuyensinh247.com: Đề hay, có tính phân loại rõ rệt. Đề thi Toán năm nay khác so với các năm trước, có thêm phần hình học không gian. Bài hình học, bài IV chỉ còn 3 câu hỏi thay vì 4 câu như các năm trước. Các câu hỏi khác vẫn theo dạng đề những năm trước đây.
"Đề có tính phân loại cao. Các câu hỏi phân loại nằm ở câu số I, ý 3, câu 3 bài hình học và bài V. Có thể, một số học sinh vẫn ôn theo cấu trúc đề các năm trước sẽ thấy bất ngờ ở câu tính thể tích khối trụ" - thầy Cường nhấn mạnh.

Cũng theo thầy Cường, có chăng điều bất ngờ đối với nhiều thí sinh vì năm nay có câu tính thể tích khối trụ, chưa bao giờ có trong đề thi các năm trước. Nhiều thí sinh thấy lạ nên có thể bị áp lực tâm lý.
Còn thầy Hồng Trí Quang, Trung tâm Học Mãi cho biết, các câu hỏi vận dụng cao chiếm tỷ lệ vừa phải, dành cho những thí sinh muốn lấy điểm 9-10.
Nhiều thầy cô cho rằng dù có những học sinh bật khóc nhưng phổ điểm Toán vẫn sẽ tập trung ở điểm 7-8, trong đó, tỷ lệ điểm 9-10 sẽ nhiều hơn so với đề thi năm trước.
Ở môn Ngữ văn, hầu hết giáo viên THCS khi được hỏi đều có chung nhận xét điểm Ngữ văn năm nay sẽ cao hơn năm trước. Đề thi năm trước không khó nhưng bị chê vụn, nặng về ghi nhớ trong đó có ghi nhớ kiến thức từ lớp 7 nên học sinh bị mất điểm.

Năm nay đề thi được đánh giá tốt hơn, tạo hứng thú cho học sinh hơn nhưng cũng không khó. Trừ câu hỏi mở, các câu khác rất cơ bản.
Nhận xét về đề Văn năm nay, theo TS Trịnh Thu Tuyết, đề vừa sức và không làm khó học trò. Theo đó, đề yêu cầu khá rõ, quen thuộc, không đánh đố học sinh. Với đề thi này, học sinh khá có thể 7,5 hoặc 8, giỏi có thể 8,5 hoặc 9 điểm.
Cô Đặng Nguyệt Anh - giáo viên Trường THPT Hà Nội Amsterdam, còn cho rằng đề thiếu một câu cho học sinh giỏi để phân hóa.
"Điểm 8-9 sẽ nhiều ở đề thi Văn năm nay nếu đáp án chấm không bị cứng nhắc như năm trước" - một giáo viên dạy Văn trường THCS Đống Đa nhận xét.
Tự tin môn Anh, Sử đạt điểm cao
Hai môn thi nhân hệ số 1 là Ngoại ngữ và Lịch sử đều được cả thí sinh và các thầy cô giáo nhận xét là rất cơ bản. Không chỉ học sinh giỏi mà những học sinh có học lực trung bình, khá nhưng chăm chỉ nắm kiến thức cơ bản vững là có thể đạt điểm 8-9.
"Đề thi tiếng Anh hơi "nhẹ" so với những học sinh giỏi của tôi. Với đề thi này các em sẽ đạt điểm 9,5-10 điểm" - cô Thanh Hương, một giáo viên THCS của quận Hoàn Kiếm cho biết.
Em Trần Quốc Việt (THCS MIS) cho rằng, đề thi Ngữ văn bình thường, không dễ cũng không khó. Em nghĩ, mình chắc được khoảng 7 điểm. Trong đề có câu nghị luận xã hội khá khó, khi cảm nhận về khó khăn là cơ hội để mọi người bộc lộ khả năng của mình.
Đề Văn không khó lắm. Đề vào bài Sang thu cũng không quá khó đối với em cũng như các bạn trong phòng. Về đề năm ngoái thì vào một truyện, một thơ. Còn năm nay, thơ chủ yếu chiếm tới 7 điểm, phần dưới vào một bài văn chiếm 3 điểm cũng khá dễ. Cá nhân em tự tin sẽ đạt 7 đến 8 điểm với đề này” - em Dương Kiều Oanh (trường THCS Nguyễn Công Trứ) chia sẻ.
Với nhận định về phổ điểm này, nhiều giáo viên Hà Nội dự đoán điểm chuẩn sẽ cao. Trong đó, sẽ phân định rõ các tốp trường, do nhiều học sinh có học lực khá, giỏi tập trung dự tuyển nguyện vọng 1 vào các trường tốp đầu của TP.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 điểm xét tuyển hoàn toàn tính bằng điểm thi 4 môn thi. Trong đó, điểm môn Ngữ văn, Toán tính hệ số 2 và điểm các bài thi đều tính theo thang điểm 10. Đó là chưa kể, năm nay thí sinh không được cộng điểm thi nghề trong quá trình tính điểm chuẩn.