Điểm nhấn công nghệ tuần: Cảnh báo quảng cáo gắn với video xấu trên Youtube

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ TT&TT kêu gọi doanh nghiệp cũng như các đơn vị quảng cáo chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng.

Sai phạm là do chưa trú trọng đến công tác hậu kiểm
Hôm 16/3 vừa qua, tại trụ sở Bộ Thông tin truyền thông (Bộ TT&TT), Bộ trưởng Trương Minh Tuấn chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn phân tích rằng, sở dĩ xảy ra tình trạng nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của luật pháp Việt Nam phát trên kênh Youtube là do các doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo chưa kiểm soát tốt vị trí hiển thị quảng cáo sản phẩm, chưa chú trọng công tác hậu kiểm.
Nguyên nhân thứ hai là dịch vụ quảng cáo của Google và Youtube đang áp dụng chế độ quảng cáo tự động bằng các thuật toán, do đó đã không kiểm soát được hết các trường hợp nằm ngoài thuật toán. Nguyên nhân thứ ba là Google và Youtube chia sẻ lợi ích kinh tế từ quảng cáo cho các cá nhân, tổ chức sản xuất những video trên Youtube, trong đó có cả những video xấu độc. Do vậy đã vô tình gián tiếp khuyến khích các video xấu độc được đăng tải nhiều hơn trên Youtube.
Tình trạng này không chỉ là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà thực sự trở thành mối lo chung của các doanh nghiệp quảng cáo ở nhiều nước trên thế giới.
Chính vì những nguyên nhân trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo ủng hộ chủ trương của Bộ TT&TT với 4 nội dung: Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên Internet.
UBND TP Hà Nội và Microsoft hợp tác thúc đẩy phát triển CNTT
Vào ngày 14/3 vừa qua, UBND TP Hà nội và Microsoft đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược đẩy mạnh việc xây dựng, cung cấp và triển khai các giải pháp toàn diện về Công nghệ Thông tin (CNTT). Đồng hành cùng Microsoft, sự kiện này bổ sung bước tiến quan trọng, củng cố cam kết của lãnh đạo Hà Nội trong việc xây dựng kế hoạch phát triển Công nghiệp CNTT của thành phố giai đoạn 2016 - 2020.
 UBND TP Hà Nội và Microsoft tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác CNTT
Theo thỏa thuận ký kết, hai bên sẽ hợp tác trong những lĩnh vực sau:
(1) Microsoft tham gia tư vấn, hỗ trợ các ứng dụng CNTT để xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố thông minh về các phương diện đô thị thông minh – hiện đại – an toàn, y tế, giáo dục, phân tích dữ liệu lớn, triển khai giải pháp đám mây lai, đào tạo nguồn nhân lực CNTT và cập nhật công nghệ mới nhất cho lãnh đạo thành phố.

(2) Hỗ trợ phát triển ngành CNTT, thúc đẩy khởi nghiệp thông qua tổ chức các cuộc thi sáng tạo, cung cấp công cụ phần mềm và hạ tầng đám mây miễn phí cho các cá nhân, tổ chức khởi nghiệp về CNTT của Vườn ươm Doanh nghiệp CNTT đổi mới sáng tạo Hà Nội thông qua chương trình BizSpark (hỗ trợ không gian số).

(3) An toàn thông tin: Giới thiệu giải pháp an ninh thông tin mạng (Cyber Security) cùng kinh nghiệm triển khai trên toàn cầu của Microsoft. Đồng thời phối hợp xây dựng trung tâm giám sát và điều hành tập trung của Thành phố Hà Nội.
Xây dựng Bắc Ninh thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á
Đây là thông tin có trong kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh ngày 12/2/2017 vừa được Văn phòng Chính phủ ra thông báo truyền đạt.
 
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bắc Ninh nỗ lực phấn đấu, vươn lên tầm cao mới, không ngừng đổi mới, tìm ra những giải pháp đột phá về thể chế, về môi trường kinh doanh, phấn đấu không những là một trong những địa phương có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước mà phải trở thành biểu tượng của sự chuyển mình vươn lên mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp điện tử công nghệ cao và nền kinh tế sáng tạo khu vực ASEAN và châu Á.
“Xây dựng Bắc Ninh thành trung tâm sản xuất điện tử của Châu Á, một trong những công xưởng sản xuất công nghiệp điện tử công nghệ cao hàng đầu khu vực và thế giới”, thông báo của Văn phòng Chính phủ nêu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo phải đổi mới công tác quy hoạch, xây dựng Bắc Ninh trở thành đô thị hiện đại, thông minh, theo chuẩn mực của khu vực và thế giới; hình mẫu độc đáo về tư duy phát triển thịnh vượng dựa trên kinh tế tri thức, các mô hình sáng tạo, đột phá trong lĩnh vực công nghiệp điện tử công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong phát triển các dịch vụ trên nền tảng chiều sâu văn hóa.
Có thể xử lý hình sự tội giả mạo giấy tờ khi đăng ký thuê bao
Tại buổi làm việc giữa Tổ công tác của Thủ tướng với VNPT ngày 15/3/2017, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết có thể xem xét chuyển hồ sơ các đại lý dùng chứng minh giả đăng ký thuê bao trả trước sang cơ quan công an để xử lý hình sự về tội giả mạo giấy tờ.
 
Theo Thứ trưởng, hiện nay thủ đoạn phổ biến nhất của các đại lý là giả mạo giấy tờ cá nhân thông tin thuê bao. "Nhưng hành vi này có thể hình sự hóa được. Cho nên từ tháng 7/2016, Bộ TT&TT đã chuyển một số hồ sơ sang Bộ Công an và tháng 12/2016 chúng tôi đề nghị xử lý hình sự các đối tượng này về tội giả mạo giấy tờ công dân”.
Nhằm quyết liệt xử lý vấn nạn này, Thứ trưởng Phan Tâm đã đề nghị Tổ công tác kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm xử lý nghiêm những trường hợp đại lý dùng giấy tờ giả để đăng ký thông tin thuê bao. Hiện các nhà mạng đều biết rõ những hành vi thủ đoạn của đại lý. Vì vậy, để giải quyết tình trạng SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối bằng giấy tờ giả thì nhà mạng phải chủ động có biện pháp ngăn chặn sớm.