Điểm nhấn công nghệ tuần: Diễn đàn Cấp cao CNTT - TT Việt Nam 2019

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuyển đổi số là cơ hội để Việt Nam vượt lên; Tiếp tục nâng cao chỉ số xếp hạng của Việt Nam về đổi mới sáng tạo; Bộ đôi Galaxy Note10 chính thức ra mắt... là nội dung chú ý tuần qua.

Chuyển đổi số là cơ hội để Việt Nam vượt lên
Sáng 8/8, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2019 (Vietnam ICT Summit 2019) với chủ đề “Chuyển đổi số vì một Việt Nam hùng cường”.
Sự kiện có sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ Trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, cùng 800 đại biểu lãnh đạo cấp cao từ các bộ, ban, ngành trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.
 Vietnam ICT Summit 2019 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phát biểu khai mạc, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cho biết, chuyển đổi số đang là xu hướng toàn cầu, cũng như là vấn đề sống còn đối với các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp. Thế giới đang chứng kiến những thay đổi vô cùng to lớn về năng suất lao động, trải nghiệm của người dùng và cũng từ đó nhiều mô hình kinh doanh mới đã và đang được hình thành. Có thể khẳng định, chuyển đổi số là cơ hội phát triển chưa từng có trong lịch sử, đây cũng là thời cơ để Việt Nam bắt kịp, đi cùng và có thể vượt lên các nước phát triển.
Đề án chuyển đổi số quốc gia do Bộ TT&TT xây dựng sẽ đóng vai trò rất quan trọng nhằm thực hiện những chuyển đổi bứt phá để hướng tới một Việt Nam số, trong đó tận dụng đầy đủ sự tiến bộ, sáng tạo của công nghệ số để phát triển kinh tế xã hội, ông Trương Gia Bình khẳng định.
Chia sẻ tại Vietnam ICT Summit 2019, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định doanh nghiệp ICT có vai trò cốt lõi trong quá trình chuyển đổi số của Việt Nam. Việt Nam phải phát triển được các doanh nghiệp ICT gồm các doanh nghiệp lớn có kinh nghiệm hoạt động 10 - 20 năm song song với đó là doanh nghiệp công nghệ mới cùng doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Không thể bị động ngồi chờ từng cơ quan doanh nghiệp tự chuyển đổi số, các doanh nghiệp công nghệ phải tham gia vào quá trình này. Chúng ta sẽ tạo ra các nền tảng để từng doanh nghiệp sử dụng. Ví dụ, Việt Nam có hàng ngàn báo, tạp chí nhưng nếu có một nền tảng chung để tiếp cận người đọc, thì thông tin sẽ được phổ biến rất nhanh. Đó là một trong những lợi ích rõ nét mà chuyển đổi số mang lại, Bộ trưởng Bộ TT&TT nói.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT&TT đang Dự thảo Đề án "Chuyển đổi số quốc gia", nhằm thực hiện những chuyển đổi bứt phá để hướng tới một Việt Nam số. Trong đó, tận dụng đầy đủ sự tiến bộ, sáng tạo của công nghệ số để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng một đất nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.
Dự thảo vẫn đang trong giai đoạn tiếp nhận các ý kiến đóng góp, tư vấn, phản biện để hoàn thiện hơn. Quá trình này rất cần sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ, chuyên gia, nhà nghiên cứu... để khi ra đời Đề án có thể thực hiện thành công các mục tiêu được đề ra, Bộ trưởng mong muốn.
Theo Dự thảo, lộ trình chuyển đổi số Việt Nam sẽ gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ 2020 đến hết 2022 là giai đoạn tập trung xây dựng các nền tảng cho chuyển đổi số; triển khai các dự án chuyển đổi số ưu tiên trong những ngành nền tảng, trọng điểm.
Giai đoạn 2, từ năm 2023 đến hết 2025 sẽ tăng tốc chuyển đổi trong các lĩnh vực kinh tế xã hội. Còn giai đoạn 3, từ năm 2026 đến 2030 là giai đoạn chuyển đổi số toàn diện, với nền kinh tế, xã hội vận hành dựa trên công nghệ số, đổi mới và sáng tạo.
Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ rõ, hiện tại Việt Nam dù được đánh giá là phát triển nhanh so với khu vực, so với quốc tế nhưng xuất phát của chúng ta quá thấp do đó cần phát phải triển nhanh hơn và bền vững hơn. Nhưng tình hình thế giới hiện tại, Việt Nam phải đối mặt với nhiều cạnh tranh quốc tế cao, như công nghệ, thu hút vốn đầu tư, thị trưởng... Để vượt qua được cuộc đua tranh này chúng ta phải có khát vọng, đi kèm với đó ý trí, sáng tạo và đột phá ra khỏi tư duy, rào cản ý thức.
Việt Nam cần phải thực hiện quá trình chuyển đổi số với tâm thế của một quốc gia còn kém so với thế giới, vì kém nên cần phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần. Cũng chính vì kém nên cần phải có khát vọng vươn lên, điểm tựa của chúng ta là lịch sử ngàn năm, truyền thống dân tộc mỗi khi bị dồn vào thế nhất định sẽ làm được những việc không tương, Phó Thủ tướng chia sẻ.
Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ cùng làm việc với Bộ TT&TT, VINASA và Liên minh Chuyển đổi số Việt Nam để tiếp nhận các ý kiến đóng góp, tháo gỡ những vướng mắc sao cho Đề án Chuyển đổi số quốc gia khi hoàn thiện sẽ đúng với tinh thần đề ra mục tiêu lớn nhưng bằng hành động cụ thể, thiết thực.
Tiếp tục nâng cao chỉ số xếp hạng của Việt Nam về đổi mới sáng tạo
Văn phòng Chính phủ tuần qua đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) của Việt Nam năm 2019.
 Ảnh minh họa
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những kết quả tích cực trong lĩnh vực khoa học và công nghệ, công nghệ thông tin đã góp phần tiếp tục cải thiện nâng cao chỉ số Đổi mới sáng tạo của Việt Nam trong bảng xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp các bộ, ngành, địa phương có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp được giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ nhằm nâng cao bền vững chỉ số xếp hạng của Việt Nam về đổi mới sáng tạo, trong đó tập trung các yếu tố nâng cao chỉ số về thể chế, cơ sở hạ tầng, trình độ phát triển của kinh doanh và cập nhật các chỉ số còn thiếu trong bảng xếp hạng chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Theo báo cáo được tổ chức WIPO công bố, chỉ số GII năm 2019 của Việt Nam tiếp tục cải thiện vị trí, tăng 3 bậc, lên vị trí 42 trên 129 quốc gia/nền kinh tế được xếp hạng so với năm 2018. Thứ hạng này đã cải thiện 17 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đưa Việt Nam vươn lên xếp thứ nhất trong nhóm 26 quốc gia thu nhập trung bình thấp.
Quan trọng hơn, Việt Nam có sự tiến bộ ở cả nhóm chỉ số đầu vào (tăng 2 bậc so với năm 2018) và đầu ra (tăng 4 bậc so với năm 2018), cũng như có điểm số cao trong cả 7 trụ cột, đều cao hơn mức trung bình.
Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá, kết quả chỉ số GII năm 2019 là minh chứng quan trọng khẳng định hiệu quả chỉ đạo điều hành quyết liệt, toàn diện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong việc xây dựng và triển khai các giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo quốc gia.
Một số chỉ số có cải thiện đáng chú ý so với năm 2018 là: Trình độ phát triển của thị trường tăng 3 bậc; tín dụng tăng 4 bậc; tăng năng suất lao động tăng 3 bậc. Đặc biệt, 2 chỉ số liên quan đến đầu vào và đầu ra của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đã có những bước nhảy vọt, cụ thể là: Chỉ số Tổng chi cho nghiên cứu và phát triển tăng 5 bậc và chỉ số Sản phẩm dựa trên tri thức và công nghệ tăng 8 bậc.
Bộ đôi Galaxy Note10 chính thức ra mắt
Galaxy Note10 và Note10+ đã chính thức ra mắt trong sự kiện rạng sáng ngày 8/8 (giờ Việt Nam). Samsung giới thiệu 2 phiên bản Galaxy Note dùng màn hình khác nhau. Galaxy Note10+ sử dụng màn hình 6.8 inch, còn Note10 dùng màn hình 6.3 inch.
 Ảnh minh họa
Galaxy Note 10+ có kích thước 162.3 x 77.2 x 7.9mm, nặng 196 gram, chống nước IP68, còn Note 10 có kích thước 151 x 71.8 x 7.9mm, nặng 186gram, IP68. Galaxy Note 10 có nhiều tùy chọn màu sắc gồm đỏ, trắng, hồng, đen và xanh. Galaxy Note10+ không có màu đỏ và hồng.
Galaxy Note10 và Note10+ có kiểu dáng khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm. Bộ đôi này được trang bị màn hình màn hình đục lỗ, camera selfie được di chuyển ra vị trí chính giữa màn hình thay vì đặt lệch sang bên phải như trên chiếc Galaxy S10.
Bộ đôi này được chạy trên con chip di động mạnh nhất của Qualcomm, Snapdragon 855+. Tuy vậy, con chip này chỉ xuất hiện trên các model bán tại thị trường Mỹ, tương tự cách Samsung làm với Note8, 9.
Ở thị trường quốc tế, Galaxy Note10 và Note10+ sẽ sử dụng con chip "cây nhà lá vườn", Exynos 9825 tiến trình 7nm. Dung lượng RAM trên Galaxy Note10 là 8GB, bộ nhớ trong 256GB. Galaxy Note10+ có RAM lên đến 12GB, bộ nhớ trong tùy chọn 256GB hoặc 512GB.
Galaxy Note10 sở hữu dung lượng pin 3.500 mAh, hỗ trợ sạc nhanh 25W và Note10+ là 4.300 mAh, sạc nhanh 45W. Ngoài ra, bộ đôi này cũng hỗ trợ tính năng sạc ngược không dây cho các phụ kiện như tai nghe Galaxy Buds hay đồng hồ thông minh Galaxy Watch.
Galaxy Note 10+ dùng màn hình Dynamic AMOLED độ phân giải 1440p+, mật độ điểm ảnh 498ppi, trong khi Note 10 có độ phân giải 1080p+ mật độ điểm ảnh 401ppi. Cả hai đều hỗ trợ HDR10+ và Dynamic Tone Mapping cho chất lượng hiển thị đẹp.
Điểm chung tiếp theo giữa hai bản Galaxy Note 10 chính là cụm camera 3 ống kính. Máy ảnh chính bao gồm cảm biến 12MP, chống rung quang học, độ mở f/1.5-f/2.4, máy ảnh tele dùng cảm biến 12MP, chống rung quang học và máy ảnh 16MP còn lại góc chụp siêu rộng 123°.
Galaxy Note 10+ có thêm cảm biến 3D ToF, được dùng cho ứng dụng 3D Scanner để tạo mô hình 3D vật thể thực tế. Không như Galaxy S10, màn hình trên bộ đôi Note 10 đều đục lỗ ngay giữa, là nơi đặt camera selfie 10MP góc chụp 80° và lấy nét tự động.
Samsung đã làm mới ứng dụng Note, hỗ trợ tốt hơn chữ viết tay. Người dùng có thể xuất chữ viết tay thành văn bản, text hoặc chuyển đổi sang nhiều định dạng khác nhau.
S Pen trên Galaxy Note10 và Note10+ không được trang bị camera riêng như những thông tin rò rỉ trước đây. Thay vào đó, chiếc bút này được tính hợp tính năng điều khiển bằng cử chỉ từ xa.

Người dùng có thể hướng đầu bút vào màn hình và "vẩy" bút sang bên trái/phải để chuyển đổi các chế độ chụp, lên/xuống để chuyển sang camera selfie và xoay tròn để zoom.
Galaxy Note10 sẽ có giá từ 949 USD. Trong khi đó, giá bán của Galaxy Note10+ là 1.099 USD cho bản 256 GB và 1.199 USD cho bản 512GB. Samsung sẽ mở bán Galaxy Note10 và Note10+ trên toàn cầu vào ngày 23/8.
Tại Việt Nam, các hệ thống bán lẻ đã cho đặt hàng Galaxy Note10 từ ngày 1/8, trả hàng vào khoảng 23/8. Giá bán dự kiến cho Galaxy Note10 và Note10+ là 23,9 và 27,9 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá này chưa phải chính thức. Samsung cho biết hãng sẽ công bố giá cụ thể sau ngày 14/8.
iPhone 2019 sẽ ra mắt vào 10/9?
Trang CNET dự đoán, Apple sẽ tiết lộ những chiếc iPhone tiếp theo vào thứ 3, ngày 10/9 và dự kiến giao hàng vào 1 tuần sau đó. Apple vẫn ra iPhone mới mỗi năm. Năm nay, Apple vẫn đang im hơi lặng tiếng về kế hoạch ra iPhone mới. Doanh số iPhone giảm đã 12% trong quý 3 tài chính, lợi nhuận dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 9,6 tỷ USD và nhiều người đang từ bỏ iPhone để chuyển sang dùng Android.
 Ảnh minh họa
Vì vậy, Apple cần đảm bảo iPhone 11, 11R và 11 Max (hoặc bất cứ tên gọi nào) đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng mới hoặc nâng cấp khách hàng hiện tại.
Dựa vào thông lệ những năm trước đây, trang CNET dự đoán Apple sẽ giới thiệu iPhone mới vào ngày 10/9 tới. Tất nhiên, đây chỉ là một phỏng đoán chứ chưa hề có xác nhận nào từ Apple. Nhưng có một số lý do cho thấy, đây là thời điểm thích hợp nhất.
Trong 7 năm qua, Apple đã công bố iPhone trong cùng một tuần với Ngày Lao động (của Mỹ), vào thứ 2 đầu tiên của tháng 9, hoặc tuần tiếp theo.
Năm nay, Ngày Lao động vào thứ 2, ngày 2/9. Nếu vẫn theo quy luật đó, Apple sẽ công bố iPhone mới vào thứ 3 hoặc thứ 4 tuần sau, tức là vào ngày 10/9 hoặc 11/9.
Nhưng ngày 11/9 là một ngày buồn của nước Mỹ, nên khả năng 10/9 sẽ là ngày được chọn để ra mắt iPhone 2019. Người mua cũng có thể sẽ được đặt trước từ ngày 13/9 và dự kiến sản phẩm lên kệ từ 20/9. Tất nhiên, đây chỉ là dự đoán mà không có xác nhận nào từ phía Apple.