Lập lại trật tự đô thị

Theo Báo Nhân dân
Chia sẻ Zalo

Cấp ủy đến các đoàn thể đều vào cuộc, cùng với chính quyền, công an, nhờ đó công tác quản lý đô thị của quận Đống Đa (Hà Nội) đã có những chuyển biến tích cực, từng bước tạo diện mạo thông thoáng, trật tự hơn.

Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Quang Trung (quận Đống Đa) Nguyễn Anh Tuấn cho biết, với suy nghĩ, "nếu công tác lập lại trật tự đô thị chỉ giao cho công an là lực lượng chủ công, trong khi lực lượng mỏng, thì mỗi năm vài đợt ra quân lập lại TTĐT rồi đâu lại vào đấy”, cho nên phường đã nghiên cứu cách làm mới để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý trật tự đô thị. Sau khi khảo sát, lấy ý kiến ở cơ sở, phường đã thành lập mười tổ trật tự đô thị ở mười khu dân cư, do các đồng chí Bí thư chi bộ làm tổ trưởng, cảnh sát khu vực và các ngành, đoàn thể làm thành viên để thường xuyên đi kiểm tra, nhắc nhở các trường hợp vi phạm. Nếu hộ nào cố tình vi phạm, tổ này sẽ lập biên bản, chuyển cho công an phường, rồi gửi tiếp lên UBND phường để xử lý. Các đoàn thể ký cam kết với Đảng ủy phường, tổ trật tự đô thị cam kết với UBND phường, cảnh sát khu vực chịu trách nhiệm trước lãnh đạo công an phường về địa bàn mình phụ trách. “Đảng ủy phường ban hành Nghị quyết chuyên đề về quản lý đô thị, hằng tháng đều đưa ra kiểm điểm. Cùng với đó, việc giao đồng chí bí thư cấp ủy trực tiếp phụ trách công tác này phát huy hiệu quả rất tốt, thể hiện vai trò lãnh đạo của cấp ủy, thay vì suy nghĩ trước kia trật tự đô thị là công việc của chính quyền, công an”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói. Bám sát cơ sở, rõ quy trình, trách nhiệm như vậy, cho nên tình hình trật tự đô thị tại phường Quang Trung đã có nhiều chuyển biến tích cực: vỉa hè thông thoáng, vệ sinh môi trường bảo đảm hơn.
Đối với Công an quận Đống Đa, Thượng tá Đỗ Hồng Minh, Phó Trưởng Công an quận cho biết, thực hiện Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị năm 2018, đơn vị đã phân công, phân cấp với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ địa bàn, rõ trách nhiệm”. Trên cơ sở đó, chỉ huy công an quận đến công an các phường phân công rõ địa bàn được phụ trách. Đặc biệt, cảnh sát trật tự, cảnh sát khu vực, công an phường thực hiện việc khoán quản tuyến phố, số nhà theo chuyên đề.
Để khắc phục hạn chế qua thực hiện Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197 thành phố, khi thực hiện Mệnh lệnh 02, Công an quận Đống Đa chỉ đạo các lực lượng phối hợp các ban, ngành chức năng vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt. Sau khi tiến hành các bước theo quy định sẽ giao trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan, đoàn thể, cá nhân... theo địa bàn, lĩnh vực được phân công. Đồng thời, tổ chức cho lực lượng công an phường phối hợp lực lượng tự quản cắm chốt để chống tái vi phạm, tái lấn chiếm. Khi công an quận đã xử lý, giải quyết những vi phạm nổi cộm, bàn giao để cấp phường duy trì, nếu tái phạm thì từng vị trí sẽ chịu trách nhiệm.
Cách làm của phường Quang Trung và Công an quận cũng chính là điểm nhấn trong công tác quản lý đô thị thời gian qua của quận Đống Đa, khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, từ công tác tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, xử lý vi phạm. Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cho biết, trong năm 2017, quận đã gửi hơn 21.000 thư ngỏ và tổ chức cho các hộ kinh doanh buôn bán ký cam kết không vi phạm lấn chiếm hè phố, giữ vệ sinh môi trường. Sau đó, lực lượng chức năng tổ chức nhắc nhở và xử lý nghiêm với những trường hợp cố tình vi phạm. Năm 2017, quận đã xử phạt hơn 16.500 trường hợp, tăng 4.000 trường hợp so với năm 2016.
Bên cạnh những kết quả đạt được, còn một số hạn chế trong công tác quản lý trật tự đô thị. Đó là việc duy trì lực lượng chức năng có nơi, có lúc chưa tốt; còn tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhất là thời điểm hết giờ hành chính. Để khắc phục tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, thời gian tới, quận sẽ tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để huy động sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, lực lượng chức năng, các đoàn thể và người dân. Tiếp tục quán triệt các nhiệm vụ với phương châm giao nhiệm vụ rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ hiệu quả gắn với trách nhiệm của chủ tịch UBND phường, trưởng công an phường và thủ trưởng các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo 197 quận. Cùng với đó là xử lý nghiêm vi phạm, nhất là những nơi đã tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng vẫn cố tình tái diễn.