Điểm qua những sự kiện nổi bật được chờ đón nhất năm 2018

Nguyễn Phương (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc, World Cup tại Nga, đám cưới của Hoàng tử Anh và các cuộc thám hiểm mới ngoài vũ trụ và trên biển… là những xu hướng và sự kiện được mong chờ nhất trong năm 2018.

Hãng tin CNN của Mỹ vừa công bố 18 sự kiện quan trọng nhất thế giới sẽ diễn ra trong năm 2018. Từ chính trị, khoa học, thể thao, năng lượng cho đến thám hiểm du lịch, dưới đây là những sự kiện tiêu biểu trong danh sách này.
  1. Sự kiện thể thao
Năm 2018, người hâm mộ thể thao tại nhiều quốc gia sẽ hướng sự chú ý tới 2 sự kiện thể thao quy mô toàn cầu: Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang tại Hàn Quốc (tháng 2/2018) và World Cup tại Nga (tháng 6 và 7/2018).
 Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2/2018
Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang 2018 sẽ đi vào lịch sử với những sự kiện “lần đầu”: những nước tham dự lần đầu tiên gồm Ecuador, Malaysia, Nigeria, Singapore…
Lần đầu tiên nước chủ nhà cung cấp công nghệ mạng 5G và sử dụng các robot, camera hiện đại phục vụ nhu cầu thông tin của những người tham gia.
Trong khi đó, World Cup 2018 lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Đông Âu và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại một quốc gia thuộc Liên Xô cũ.
 
Đây là lần đầu tiên sau 60 năm, Italia vắng mặt tại một Vòng chung kết World Cup, trong khi lần đầu tiên trong lịch sử có 4 đội khu vực khối Ả Rập cùng dự một kỳ World Cup là Ai Cập, Ả Rập Saudi, Tunisia và Morocco.
2. Sự kiện của Hoàng gia Anh
Trong năm 2018, Hoàng gia Anh sẽ chào đón 2 sự kiện nổi bật nhất. Tháng 5/2018, dự kiến đám cưới của Hoàng tử Harry - con trai của Hoàng tử xứ Wales Charles và Công nương Diana quá cố, đồng thời là cháu thứ 4 của Nữ hoàng Elizabeth II - và nữ diễn viên Mỹ Meghan Marke sẽ diễn ra tại Nhà nguyện Thánh George thuộc lâu đài Windsor, Tây London.
Danh sách khách mời do Điện Buckingham quyết định được dự đoán là sự kết hợp thú vị giữa tầng lớp quý tộc của nhà trai và những người bạn trong làng giải trí bên nhà gái.
 Hôn lễ của Hoàng tử Harry và nữ diễn viên Mỹ Meghan Marke sẽ diễn ra tại Nhà nguyện Thánh George thuộc lâu đài Windsor, Tây London vào tháng 5/2018.
Hôn lễ dự kiến sẽ được phát sóng trực tiếp và có thể lập kỷ lục với lượng người theo dõi trên sóng truyền hình. Nếu không gì thay đổi, Meghan sẽ là người Mỹ đầu tiên chính thức đính hôn cùng với người của Hoàng gia Anh, và là người Mỹ đầu tiên được phong tước hiệu Công nương nước Anh.
Trước đó, đám cưới của Công nương Kate và Hoàng tử William từng thu hút khoảng 2 tỷ người khắp thế giới theo dõi vào năm 2011.
Sự kiện thứ hai, Hoàng gia Anh chào đón thêm một thành viên mới, đó là đứa con thứ ba của Thái tử William với Công nương Catherine.
 Công nương Kate và Hoàng tử William sẽ chào đón đứa con thứ 3 trong năm 2018. 
Với việc sinh con thứ ba, vị trí kế ngôi của Hoàng tử Harry, em trai William sẽ bị đẩy xuống vị trí số 6 thay vì thứ 5 như hiện nay nên khả năng thừa kế ngai vàng của Hoàng tử Harry rất nhỏ. 
3. Lĩnh vực thám hiểm, du lịch
Hai sự kiện trọng đại trong lĩnh vực này là đưa du khách lên Mặt trăng và tham quan tàu Titanic dưới đáy đại dương.
 
Năm 2018, hãng Moon Express ở Silicon Valley sẽ “khởi nghiệp” dự án mua một tàu vũ trụ để phục vụ cho du lịch Mặt trăng. Nếu dự án này thành công, việc thám hiểm Mặt trăng sẽ không còn là đặc quyền của các phi hành gia. Chuyến đi đầu tiên gồm 2 người, giá vé 150 triệu USD/ người.
Đến tháng 5/2018, Công ty lữ hành Blue Marble Private (BMP) của Anh sẽ công bố tour du lịch khám phá tàu Titanic với giá vé dự kiến khoảng 100.000 USD. Theo BMP, mức giá trên chỉ tương đương với giá vé hạng nhất mà hành khách tàu Titanic trả để lên tàu Titanic cách đây hơn 1 thế kỷ, vào tháng 4/1912.
4. Các cuộc bầu cử lớn
Năm 2018 sẽ diễn ra hàng loạt các cuộc bầu cử lớn tại nhiều nước như bầu cử Tổng thống Nga, bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ, hay bầu cử Quốc hội ở Cuba... được dự báo có tác động lớn tới bức tranh chính trị quốc tế năm 2018.
Bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào tháng 3/2018 được cả thế giới quan tâm theo dõi bởi ở Nga mỗi lần thay đổi lãnh đạo thường dẫn theo thay đổi phương hướng chiến lược phát triển đất nước cũng như đường lối đối ngoại. Tuy nhiên, cuộc bầu cử này nhiều khả năng sẽ mang lại chiến thắng thêm một nhiệm kỳ cho Tổng thống Nga V.Putin, bởi cử tri Nga cần sự ổn định và vẫn tín nhiệm cao ông Putin.
 
Tại Mỹ, cuộc bầu cử giữa kỳ còn 11 tháng nữa mới diễn ra, song nếu đảng Dân chủ đối lập giành được nhiều ghế hơn trong Hạ viện thì nhiều dự luật do đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump sẽ khó được thông qua và tình hình chính trị tại Washington cũng như cả thế giới chắc chắc có biến động nhất định.
Lịch sử cho thấy các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ thường không mang lại kết quả tích cực cho đảng của Tổng thống đương nhiệm, trong khi tín nhiệm của Tổng thống Trump đang ở mức thấp.
Bầu cử Quốc hội Cuba là sự kiện chính trị quan trọng tại Mỹ Latinh năm tới, đánh dấu sự chuyển giao quyền lực cho một thế hệ lãnh đạo mới trong Chính phủ Cuba. Chủ tịch Cuba Raul Castro dự kiến từ nhiệm vào tháng 4/2018, sau khi diễn ra cuộc bầu cử cùng tháng để chọn ra người kế nhiệm ông với nhiệm vụ bảo vệ thành quả cách mạng và giữ vững mức tăng trưởng kinh tế của Cuba.
Tại châu Âu, kết quả cuộc tổng tuyển cử Italia vào tháng 5/2018 có ý nghĩa rất quan trọng với nền kinh tế khu vực và thị trường chứng khoán, cũng như chính sách nhập cư với người tị nạn mà quốc gia này đang ban hành.
5. Các ngày kỷ niệm lịch sử
Sự kiện lịch sử nổi bật nhất của thế giới năm 1918 là việc kết thúc Thế chiến I và 2018 sẽ là năm kỷ niệm 100 năm sự kiện này. Thế chiến I hay Chiến tranh thế giới thứ nhất diễn ra từ 28/7/1914 đến 11/11/1918, giữa phe Hiệp ước (chủ yếu là Anh, Pháp, Nga, Mỹ) và phe Liên minh (chủ yếu là Đức, Áo-Hung, Bulgaria và Ottoman), kết thúc với chiến thắng của phe Hiệp ước.
 2018 sẽ là năm kỷ niệm 100 năm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Năm 1918 cũng là năm các đế quốc can thiệp vào cuộc nội chiến Nga. Trước đó, dưới sự dẫn dắt của Đảng Bolshevik do lãnh tụ Lenin lãnh đạo, Cách mạng Tháng Mười thành công và nước Nga Xô viết thành lập năm 1917.
Tháng 3/1918, quân Anh, Pháp, Mỹ đổ bộ lên Murmansk, chiếm Murmansk, Arkhangelsk và tiến về Moscow, Petrograd. Tháng 4/1918, quân Nhật đổ bộ lên Vladivostok, thành phố cực Đông nước Nga. Sau đó các đơn vị quân viễn chinh Mỹ, Anh, Pháp, Italia cũng đổ bộ lên nơi đây.
6. Ra mắt các bom tấn điện ảnh “phải xem”
Mùa Giáng sinh 2018, Mary Poppins Return – phần tiếp theo của Mary Poppins – hứa hẹn trở thành “bom tấn”, với sự hóa thân của Emily Blunt – “viên ngọc quý” của nước Anh ở Hollywood. Vẫn xoay quanh chuyện về cô bảo mẫu Mary Poppins, bộ phim sẽ lấy bối cảnh diễn ra ở London trong thời đại suy thoái.
 Mary Poppins Return – phần tiếp theo của Mary Poppins – hứa hẹn trở thành “bom tấn”, với sự hóa thân của diễn viên Emily Blunt.
Ngoài ra, năm 2018 còn diễn ra Mùa thứ 16 chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ “Thần tượng âm nhạc Mỹ”, cùng việc ra mắt hàng loạt các bom tấn điện ảnh "phải xem" như: "The Avengers: Infinity War", "Deadpool 2", "Jurassic World: Fallen Kingdom", “Black Panther”, “Ant-Man and The Wasp”…