Điểm sáng Ba Trại

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau hơn 6 năm nỗ lực, xã Ba Trại, huyện Ba Vì chính thức đủ điều kiện xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2017.

Điều đáng mừng hơn, khi đây là địa phương đầu tiên trong tổng số 7 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi của huyện Ba Vì đạt được thành tích trên.

Mô hình trồng chè VietGAP mang lại giá trị kinh tế cao tại xã Ba Trại.

Phải đi hơn 15km từ trung tâm thị trấn Tây Đằng mới đến được xã Ba Trại. Việc đi lại đã thuận lợi hơn nhờ hệ thống đường giao thông được đầu tư ngày một đồng bộ. Đến nay, 100% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh, 90% có nhà tiêu hợp vệ sinh, 86,5% người dân được tham gia bảo hiểm y tế. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục 3 cấp: Mầm non, Tiểu học và THCS. 10/10 thôn đã có nhà văn hóa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng. 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh. Xuất phát điểm với nhiều khó khăn, nhưng đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 38,2 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 1,9%. Những mái nhà kiên cố mọc lên san sát là minh chứng rõ nét cho sự đổi thay đời sống của đồng bào dân tộc nơi đây…

Để có được kết quả trên, bên cạnh nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương, cần phải kể tới sự hỗ trợ, đầu tư rất lớn của TP Hà Nội. Thống kê cho thấy, trong tổng nguồn vốn đã giải ngân phục vụ công tác xây dựng NTM của xã Ba Trại là 363,2 tỷ đồng, thì kinh phí TP hỗ trợ đầu tư lên tới 316 tỷ đồng; ngân sách huyện, xã là 11,8 tỷ đồng. Dù kinh tế hộ gia đình còn khó khăn, tuy nhiên, Nhân dân và các tổ chức xã hội trên địa bàn xã cũng chung tay đóng góp khoảng 35 tỷ đồng. Nguồn lực đầu tư trên đã tạo điều kiện để địa phương từng bước nâng cấp, đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng cơ sở điện - đường - trường - trạm, thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Mặc dù vậy, Chủ tịch UBND xã Ba Trại Nguyễn Đức Dần cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém của chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Đó là thiết chế hạ tầng văn hóa trung tâm chưa hoàn thiện do thiếu vốn, dù địa phương đã quy hoạch quỹ đất rộng trên 3.094m2 để triển khai. Toàn xã hiện vẫn còn 55% hộ dân phải ở nhà cấp 4. Tình trạng chăn nuôi nhỏ lẻ trong khu dân cư vẫn chiếm khoảng 15 - 20%, cho năng suất thấp và ảnh hưởng tới đời sống khu dân cư…

Theo ông Dần, do nằm xa trung tâm nên nhóm ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp - xây dựng tại địa phương chưa phát triển mạnh. Giá trị kinh tế vẫn chủ yếu là từ sản xuất nông nghiệp với tỷ trọng chiếm tới 78%. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng những vùng sản xuất tập trung, xa khu dân cư. Đồng thời đẩy mạnh đề án phát triển cây chè theo hướng an toàn, VietGAP. Bên cạnh chủ động phối hợp triển khai, nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, xã Ba Trại cũng mong muốn TP, huyện Ba Vì tạo điều kiện về cơ chế, chính sách nhằm khuyến khích, thu hút các DN đầu tư.