Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường” lần thứ nhất

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (ngày 5/9), tại Hà Nội, Báo Lao Động phối hợp với Trung tâm Truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức Diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường” lần thứ nhất.

 Các đại biểu tham gia Diễn đàn "Công nhân lao động vì môi trường" lần thứ nhất

Ảnh: Ngô Cường

Tọa đàm được tổ chức với mục đích tăng cường vai trò của các tổ chức công đoàn, người lao động trong hoạt động giám sát việc tuân thủ pháp luật bảo vệ môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững, triển khai thực hiện Chiến lược Quốc gia về tăng trưởng xanh.

Ngày 19/4/2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký kết Chương trình phối hợp về việc bảo vệ tài nguyên môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam giai đoạn 2018 – 2023. Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp một cách đồng bộ từ Trung ương tới địa phương, công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu đã và đang chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về môi trường của người lao động.

Nằm trong khuôn khổ phối hợp, sáng nay, diễn đàn “Công nhân lao động vì môi trường” với 2 nội dung chính Tọa đàm “Vai trò của các tổ chức công đoàn, người lao động trong công tác bảo vệ môi trường” và lễ trao giải “Công nhân lao động vì môi trường” được diễn ra.

Lễ trao giải “Công nhân lao động vì môi trường” lần thứ nhất được tổ chức nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường. Sau một thời gian tích cực triển khai từ tháng 5/2018, Liên đoàn Lao động các địa phương đã tổ chức bình chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu, đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Từ hơn 400 hồ sơ tập thể và cá nhân đề nghị xét thưởng trên cả nước, Hội đồng bình xét do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã lựa chọn 22 tập thể và 23 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường để trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Diễn đàn công nhân lao động vì môi trường lần thứ nhất sẽ là cơ hội để các nhà quản lý, tổ chức công đoàn, doanh nghiệp và người lao động ngồi lại với nhau, tìm ra các giải pháp hiệu quả trong bối cảnh ô nhiễm môi trường đang diễn ra phức tạp, đặc biệt tại các khu chế xuất, khu công nghiệp; nhân lên trên cả nước những điển hình tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong bảo vệ môi trường.

Ông Hoàng Văn Thức – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết: Hiện nay, áp lực về công tác bảo vệ môi trường đang đặt ra không chỉ với các cơ quan quản lý nhà nước mà còn cho hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương. Trong đó, chúng tôi đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp tham gia công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là các tổ chức công đoàn tham gia lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác bảo vệ môi trường cũng như vận động cán bộ công nhân viên.