Điền kinh Việt Nam lên đường dự Giải vô địch điền kinh châu Á 2023

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyển điền kinh Việt Nam chính thức lên đường tham dự Giải vô địch điền kinh châu Á 2023. Dù không đặt nặng mục tiêu giành huy chương, nhưng giải đấu sẽ là tiền đề để điền kinh Việt Nam hướng tới Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) tổ chức vào tháng 9.

Việt Nam cử lực lượng nòng cốt

Giải vô địch điền kinh châu Á 2023 diễn ra tại Thái Lan, 20 tuyển thủ của tuyển điền kinh Việt Nam theo các tổ nhóm đã lên đường di chuyển tới Bangkok (Thái Lan) vào ngày 10/7. Cụ thể, thành phần tuyển thủ của chúng ta dự giải gồm: Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Ngọc, Huỳnh Thị Mỹ Tiên, Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Tùng Lâm, Phạm Thị Hồng Lệ, Nguyễn Trung Cường, Bùi Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Hường, Ngần Ngọc Nghĩa, Hoàng Thị Ánh Thục, Trần Thị Nhi Yến, Nguyễn Thị Thu Hà, Bùi Thị Nguyên, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Tiến Trọng, Trần Nhật Hoàng, Trần Đình Sơn, Lương Đức Phước.

Các VĐV điền kinh Việt Nam lên đường tham dự Giải vô địch điền kinh châu Á 2023. Ảnh: Tiến Trọng.
Các VĐV điền kinh Việt Nam lên đường tham dự Giải vô địch điền kinh châu Á 2023. Ảnh: Tiến Trọng.

Nhìn vào danh sách 20 tuyển thủ tham dự giải đều là những chân chạy của điền kinh Việt Nam ở thời điểm này. Trong đó có tuyển thủ từng giành HCV SEA Games 32 như: Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Trung Cường, Nguyễn Thị Oanh, Huỳnh Thị Mỹ Tiên, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Thị Hằng, Hoàng Thị Minh Hạnh, Nguyễn Thị Ngọc. Cùng với đó, điền kinh Việt Nam chờ đợi vào những bất ngờ từ các tuyển thủ trẻ như Hoàng Thị Ánh Thục, Trần Thị Nhi Yến. Thông tin từ Liên đoàn điền kinh Việt Nam, thành tích tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2023  được xét chuẩn để VĐV có cơ hội tranh suất dự giải điền kinh vô địch thế giới 2023, giải đấu sẽ được tổ chức vào tháng 8 tại Hungary.

Theo Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, tại Giải vô địch điền kinh châu Á 2023 sẽ có các VĐV mạnh nhất đến từ 42/45 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, không chỉ Việt Nam mà các nước tham dự đều đặt mục tiêu rõ ràng và coi đây là giải đấu tiền ASIAD. Theo kế hoạch, các tuyển thủ điền kinh Việt Nam sẽ có 2 ngày làm quen với sân đấu và khí hậu tại địa điểm tranh tài là ở ngày 10 và 11/7. Giải chính thức khởi tranh vào ngày 12/7 và kết thúc vào ngày 17/7.

Bàn đạp cho ASIAD 19

Trong lịch sử tham dự Giải vô địch điền kinh châu Á, điền kinh Việt Nam đã giành tổng cộng 17 huy chương: 7 HCV, 4 HCB và 6 HCĐ. Trong đó, gần nhất Quách Thị Lan là VĐV mang về tấm HCV ở nội dung 400m rào nữ vào năm 2019 ở Doha (Qatar) cho điền kinh Việt Nam. Ngoài ra, tấm huy chương đầu tiên của điền kinh Việt Nam là tại giải đấu tổ chức vào năm 2002 khi chân chạy Nguyễn Thị Tĩnh đã mang về tấm HCĐ ở cự ly 400m nữ với thành tích 54,57 giây. Tấm HCV đầu tiên giành được VĐV nhảy cao Bùi Thị Nhung với thành tích 1,88m vào năm 2003.

VĐV Nguyễn Thị Oanh là niềm hy vọng số 1 của điền kinh Việt Nam. Ảnh: Bùi Lượng.
VĐV Nguyễn Thị Oanh là niềm hy vọng số 1 của điền kinh Việt Nam. Ảnh: Bùi Lượng.

Tổng thư ký Liên đoàn điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng, điền kinh Việt Nam sẽ không đặt nặng chỉ tiêu huy chương. Thay vào đó, Ban huấn luyện sẽ mong chờ các VĐV thể hiện khả năng, để từ đó đưa ra đánh giá, điều chỉnh kế hoạch tập luyện để hướng tới điểm rơi phong độ tốt nhất trong cả năm được tính toán cho Asiad.

Theo như danh sách đăng ký tham dự, ngoài các VĐVchủ chốt và giành huy chương tại SEA Games 32 như: Ngần Ngọc Nghĩa, Trần Thị Nhi Yến ở nội dung 100m và 200m, Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Trần Nhật Hoàng, Trần Đình Sơn, Nguyễn Thị Ngọc nội dung 400m và tiếp sức, Bùi Thị Nguyên, Huỳnh Thị Mỹ Tiên nội dung 100m rào, cự ly trung bình, dài có Lương Đức Phước (800m, 1.500m), Nguyễn Thị Thu Hà (800m), Nguyễn Trung Cường (3.000m vượt chướng ngại vật).… còn có Nguyễn Thị Oanh - người giành 4HCV ở các nội dung 4 HCV (chạy 1.500m, 5.000m, 10.000m và 3.000m vượt chướng ngại vật) chưa đăng ký nội dung cụ thể khi Ban huấn luyện muốn phân phối thể lực để chân chạy này tập trung cho cự ly 1.500m và 3.000m vượt chướng ngại vật.

Với thành tích có được ở nhiều giải đấu, Nguyễn Thị Oanh vẫn là niềm hy vọng số 1 của điền kinh Việt Nam tại ASIAD 19. Bên cạnh đó, các VĐV trẻ như Nguyễn Thị Thu Hà, Lương Trung Cường hay Huỳnh Thị Mỹ Tiên cũng có thể lập kỳ tích giúp điền kinh Việt Nam giành huy chương.

Tổng Thư ký Liên đoàn Điền kinh Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Liên đoàn, bộ môn điền kinh đã chủ động phối hợp với các địa phương để đưa VĐV trọng điểm tham gia các giải đấu quốc tế nhằm tích lũy kinh nghiệm để hướng tới các giải đấu lớn trong đó có ASIAD 19. Cùng với đó, Liên đoàn nỗ lực tìm nguồn lực xã hội hóa, thu hút nhà tài trợ để có thể tăng thêm lương thưởng, tạo động lực cho các VĐV tập luyện, thi đấu đạt thành tích.

 

"Giải vô địch điền kinh châu Á 2023 mang tầm cỡ châu lục, việc giành huy chương là rất khó khăn khi phải đối đầu với các đối thủ mạnh. Tuy nhiên, đây sẽ là cơ hội giúp các VĐV có thể cạnh tranh, cọ xát và tích luỹ kinh nghiệm để hướng tới các giải đấu lớn hơn trong tương lai" - nhà vô địch SEA Games 32 Nguyễn Thị Hằng.