Điều chỉnh thời điểm mở thầu 5 dự án thành phần PPP Cao tốc Bắc - Nam đến đầu tháng 10/2020

Nguyễn Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thông tin vừa được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi liên quan đến việc mở thầu đối với 5 dự án thành phần PPP Cao tốc Bắc - Nam.

 Thời gian mời thầu 5 dự án thành phần PPP Cao tốc Bắc - Nam được điều chỉnh đến đầu tháng 10/2020. (Ảnh minh họa)
Tối nay (16/9), đại diện Bộ GTVT cho biết, cơ quan này vừa điều chỉnh thời điểm mở thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công - tư (PPP) sang đầu tháng 10/2020. Thời gian dự kiến là từ ngày 2 - 5/10/2020.
Theo Bộ GTVT, trong thời gian từ 17 - 20/7/2020, các Ban Quản lý dự án (QLDA) thuộc Bộ GTVT (bên mời thầu) đã phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo hình thức PPP gồm các đoạn: QL45 - Nghị Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Đến nay đã có 14/16 nhà đầu tư đã mua HSMT (mỗi dự án đều có ít nhất có 2 nhà đầu tư đã mua hồ sơ). Theo quy định, nhà đầu tư có tối thiểu 60 ngày để chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT). Ngày 6/8/2020, Bộ GTVT đã tổ chức gặp mặt, trao đổi các nhà đầu tư tham gia đấu thầu 5 dự án.
Trong buổi gặp mặt, các nhà đầu tư đã kiến nghị với Bộ GTVT, cũng như có văn bản gửi đến bên mời thầu (các Ban QLDA) đề nghị xem xét cập nhật lại tổng dự toán theo mặt bằng giá tại thời điểm 28 ngày trước ngày đóng thầu, do giá nguyên, nhiên vật liệu, nhân công có biến động trong thời gian trước và sau đỉnh dịch Covid-19.
Đồng thời, Bộ Xây dựng cũng đã ban hành Thông tư số 02/2020/TT-BXD sửa đổi, bổ sung một số điều của 04 Thông tư có liên quan đến quản lý chi phí đầu tư xây dựng có hiệu lực thi hành từ ngày 5/9/2020, trong đó điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn xác định chi phí đầu tư xây dựng; điều chỉnh bổ sung một số định mức xây dựng, định mức ca máy và thiết bị thi công...
Trên cơ sở tiếp thu kiến nghị của nhà đầu tư, đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ, phù hợp với mặt bằng giá thị trường trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng và cập nhật quy định mới của Bộ Xây dựng tại Thông tư số 02/2020/TT-BXD, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA khẩn trương cập nhật, điều chỉnh tổng dự toán, đến nay đã hoàn thành phê duyệt điều chỉnh tổng dự toán của cả 5 dự án. Hiện đang khẩn trương cập nhật, điều chỉnh phương án tài chính và một số nội dung liên quan trong HSMT, phát hành đến các nhà đầu tư và tiến hành mở thầu từ ngày 2 - 5/10/2020.
Để đảm bảo tiến độ triển khai, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung cao độ để đảm bảo tiến độ như kế hoạch đấu thầu đã được phê duyệt, trong quá trình triển khai, trường hợp có tình huống phát sinh cần kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần