Điều hành tỷ giá trung tâm, giảm thiểu biến động giá ngoại tệ

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những tháng đầu năm nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành tỷ giá bàng việc áp tỷ giá trung tâm mỗi ngày. Do đó, đã hạn chế được biến động giá của ngoại tệ, đặc biệt là đồng USD.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), kể từ sau khi diễn ra sự kiện Brexit, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, việc điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước gặp không ít khó khăn, do đồng USD biến động mạnh trên thị trường tài chính quốc tế.
 Tỷ giá VND/USD từ đầu năm đến nay ổn định. Ảnh minh họa.
Nếu tính từ đỉnh cao của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, đồng USD đã giảm nhanh, mất gần 7%. Ngược lại, đồng tiền chung châu Âu (EURO) trong khoảng 1 tháng qua đã tăng giá hơn 4% so với đồng USD và tăng hơn 6% tính từ đầu năm đến nay.
Kinh tế trong nước những tháng đầu năm 2017 khởi sắc, nhưng cơ bản là các đơn vị nhập khẩu máy móc trang thiết bị nhiều nên gia tăng nhập siêu, do đó nguồn cung USD của hệ thống ngân hàng cho thị trường ngoại tệ cũng gặp khó khăn.

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, với chủ trương từng bước chống đôla hóa trong nền kinh tế, NHNN tiếp tục điều hành tỷ giá ổn định, linh hoạt; không để tỷ giá biến động lớn gây tâm lý bất ổn trên thị trường; đảm bảo hài hòa lợi ích nhà xuất khẩu, nhập khẩu, quan hệ vay trả nợ nước ngoài của các doanh nghiệp và Chính phủ. NHNN đã thực hiện cách thức điều hành tỷ giá bằng áp dụng tỷ giá trung tâm linh hoạt, có kết hợp đồng bộ với các công cụ chính sách tiền tệ khác, nhờ đó tỷ giá VND/USD trong 5 tháng qua chỉ tăng bình quân khoảng 1,1 - 1,2%. Thị trường ngoại hối trong nước ổn định, không bị biến động mạnh theo thị trường ngoại hối trên thế giới.

Nổi bật nhất là ngày 16/3 Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng thêm 25% lãi suất cơ bản cho đồng USD, đồng bạc xanh đã tăng giá mạnh so với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ, nhưng trong nước đồng USD lại đi ngang giá và giảm nhẹ so với phiên trước đó. Áp dụng tỷ giá trung tâm, đồng USD không còn bị làm giá so với trước đây, do đó các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng không phải chịu áp lực thiếu ngoại tệ khi thực hiện các hợp đồng thanh toán với nước ngoài.

Trong thời gian tới đây, NHNN tiếp tục áp dụng tỷ giá trung tâm và theo dõi sát diễn biến tỷ giá ngoại tệ trong và ngoài nước chủ động triển khai các giải pháp phù hợp, đáp ứng ổn định cân đối vĩ mô của nền kinh tế và đạt được mục tiêu phát triển kinh tế và chính sách tiền tệ đề ra.