Hà Nội: Điều kiện thời tiết ảnh hưởng nhiều đến chất lượng không khí

Hà Ánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng không khí (CLKK) trên địa bàn TP Hà Nội trong tuần vừa qua có xu hướng xấu hơn so với tuần trước. Cơ bản thời tiết vẫn ảnh hưởng lớn đến CLKK Hà Nội.

 CLKK Hà Nội trong tuần có xu hướng xấu hơn so với tuần trước (Ảnh minh họa)
Cụ thể, số ngày có chỉ số AQI ở mức trung bình và kém tăng lên, số ngày AQI ở mức tốt giảm đi và không có ngày nào ở mức xấu. Chỉ số AQI tại các trạm quan trắc dao động từ 43 -117.
Tại các trạm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ, trong tuần này AQI có hướng giảm hơn đi so với tuần trước.
Với 2 điểm quan trắc CLKK giao thông tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, đây là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông. Tuần này, chỉ số AQI có xu hướng xấu.
Cả 2 trạm đều có 3 ngày CLKK ở mức kém chiếm 42,9%, còn lại ở mức trung bình. Chỉ số CLKK cao nhất tại 2 trạm Minh Khai và Phạm Văn  Đồng trong tuần lần lượt  là 117 - 110.
Đối với các trạm quan trắc nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, CLKK của tuần này có xu hướng cao hơn so với tuần trước. Trạm Hoàn Kiếm có 1 ngày CLKK ở mức tốt chiếm 14,3%, còn lại tất cả các ngày đều ở mức trung bình. Trạm Hàng Đậu có 3 ngày CLKK ở mức kém chiếm 42,9%; còn lại ở mức trung bình. Trạm Thành Công có 1 ngày CLKK ở mức kém chiếm 14,3%, còn lại các ngày trong tuần đều ở mức trung bình.
Chi cục Bảo vệ Môi trường (Sở TN&MT Hà Nội) nhận định, trong tuần vừa qua về cơ bản vẫn là thời tiết ảnh hưởng đến CLKK. Đây là thời điểm của mùa Hè nên có nắng gay gắt và oi bức trên diện rộng, kèm theo đó là lượng giao thông đi lại tăng cao khiến CLKK vào cuối tuần tăng. Tuy nhiên vào đầu tuần và giữa tuần có mưa dông dải dác vào ban đêm tại một số nơi trên địa bàn TP, nhưng không đáng kể. Chênh lệch giữa ngày và đêm làm cho các chất ô nhiễm được khuếch tán và khiến CLKK giảm hơn so với cuối tuần, song vẫn cao hơn so với tuần trước đó.
Chi cục Bảo vệ Môi trường khuyến cáo, để góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí, người dân cần hạn chế đốt rác, giảm thiểu đun nấu bằng than tổ ong. Rác cần được thu gom và xử lý theo quy định, người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống. Các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ.
Ngoài ra, để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của mình, người dân nên thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình chất lượng không khí tại các trang công bố CLKK của cơ quan Nhà nước, để biết được mức độ ảnh hưởng và có các biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.
Đặc biệt, với điều kiện CLKK ở mức trung bình, nhóm nhạy cảm (trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp) nên hạn chế thời gian ở ngoài. Trong điều kiện CLKK ở mức kém, nhóm nhạy cảm cần hạn chế thời gian ở ngoài.