Đoàn Thanh niên quận Đống Đa chung tay chống dịch Covid-19

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, tuổi trẻ quận Đống Đa đang thể hiện rõ sự năng động, sáng tạo và vai trò xung kích trong việc chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 bằng nhiều việc làm, sáng kiến thiết thực.

 Đoàn thanh niên phường Ô Chợ Dừa sử dụng loa kéo tuyên truyền phòng, chống Covid-19 trên địa bàn.
Đa dạng các hoạt động
Bí thư Quận đoàn Đống Đa Phùng Như Hùng cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Thành đoàn, Quận ủy, UBND và Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 quận Đống Đa, Ban Thường vụ Quận đoàn Đống Đa đã nhanh chóng xây dựng Công văn số 248-CV ngày 31/01/2020 về việc “Phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virut Corona gây ra” và triển khai đến toàn bộ cơ sở Đoàn trực thuộc. Trong thời gia vừa qua, một số hoạt động công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà quận đoàn đã triển khai và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Theo đó, Ban Thường vụ Quận đoàn thường xuyên tuyên truyền, chia sẻ kịp thời và chính xác đến đông đảo Đoàn viên thanh niên và Nhân dân về thông tin diễn biến của dịch bệnh Covid-19 và các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng thông qua các kênh: Hội nghị quán tập huấn, quán triệt đến cán bộ chủ chốt, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo; loa phát thanh di động; phát gần 10.000 tờ rơi tuyên truyền. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền trong đoàn viên thanh niên và Nhân dân chủ động phòng dịch, không hoang mang. 
Quận đoàn cũng tặng 130 bộ quần áo bảo hộ cho Trạm y tế 21 phường và Trung tâm y tế quận Đống Đa. Phát 15.000 khẩu trang, gần 2.000 chai nước sát khuẩn, 1.000 bánh xà phòng miễn phí cho Nhân dân tại các khu vực công cộng. Ban Thường vụ Quận đoàn chỉ đạo 21/21 Đoàn phường ra quân vệ sinh môi trường vào thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần với 1.108 lượt đoàn thanh niên tham gia.
Tặng 200 suất quà (mỗi suất trị giá 200.000 đồng) các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình tại khu vực cách ly và lực lượng trực tại các chốt cách ly các nhu yếu phẩm, nước rửa, sà phòng sát khuẩn…
Đáng chú ý, với tinh thần xung kích, các Đoàn phường còn tham gia lực lượng trực các chốt cách ly tại địa bàn với hơn 800 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức đội hình hướng dẫn người dân đến xét nghiệm nhanh tại Trạm xét nghiệm dã chiến quận Đống Đa với hơn 50 lượt đoàn viên thanh niên.
Là một trong những địa bàn có dân cư lớn trên địa bàn quận Đống Đa, Bí thư Đoàn thanh niên phường Ô Chợ Dừa Nguyễn Ngọc Hải Long cho biết, đoàn phường đã thường xuyên sử dụng loa kéo đi tuyên truyền cho những người dân ở cách xa khu vực loa phóng thanh của phường. Theo đó, 14 các bạn Đoàn viên là các Bí thư Chi Đoàn của các khu dân cư trên địa bàn phường tham gia với 7 chiếc loa kéo được chia làm 2 lần phát. Buổi sáng từ 6 giờ 30 - 8 giờ do đây là thời gian nhiều người ra đường đi làm và mua các lương thực, thực phẩm thiết yếu trong sinh hoạt hằng ngày. Buổi chiều từ 16 giờ - 17 giờ 30 do đây là thời gian nhiều người lớn tuổi (độ tuổi dễ có nguy cơ cao lây nhiễm) tham gia tập thể dục quanh hồ Hoàng Cầu với số lượng người lớn và một số bộ phận những người đi làm từ các công ty, công sở về nhà. 
Song song công tác đi tuyên truyền bằng loa kéo, Đoàn phường cũng thực hiện việc phát tờ rơi tuyên truyền và dán các băng rôn khẩu hiệu ở nơi công cộng với số lượng gần 5.000 tờ rơi và hơn 200 áp phích, poster, tranh khẩu hiệu trên toàn địa bàn phường.
 Giao diện tham gia ''Trắc nghiệm Tìm hiểu về Virus Corona và cách phòng chống dịch Covid-19'' tại phường Kim Liên.
Sáng tạo công tác tuyên truyền
Tổ chức làm bài “Trắc nghiệm Tìm hiểu về Virus Corona và cách phòng chống dịch Covid-19” – đây là sáng tạo trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh của Đoàn thanh niên phường Kim Liên (quận Đống Đa). 
Theo Bí thư Đoàn thanh niên phường Kim Liên Hoàng Thị Vân, ngay từ những ngày đầu khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới, ở tại phường Kim Liên được sự Lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy – HĐND – UBND phường, Đoàn thanh niên phường đã tích cực tham gia cùng các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động người dân cùng tích cực tham gia kiểm soát dịch bệnh tại các khu dân cư, tổ dân phố bằng những việc làm thiết thực như: Phát tờ rơi, tặng khẩu trang, nước rửa tay miễn phí; vận động tuyên truyền cho những người dân ở khu dân cư, tổ dân phố hiểu tác hại của virus Corona để có thể phòng tránh.
Không dừng lại ở đó, Ban Chấp hành Đoàn phường đã lên kế hoạch xây dựng bộ câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu cách phòng chống dịch Covid-19 để tuyên truyền sâu rộng hơn đến mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là giới trẻ thường xuyên sử dụng các thiết bị công nghệ dễ dàng tiếp cận thông tin.
Đoàn Phường đã tổng hợp các câu hỏi trắc nghiệm từ những nguồn uy tín để thành lập hệ thống câu hỏi “Trắc nghiệm Tìm hiểu về Virus Corona và cách phòng chống dịch Covid-19”. Công việc tổng hợp câu hỏi trắc nghiệm khẩn trương được hoàn thành và ứng dụng Kiểm tra Trắc nghiệm đã sẵn sàng gửi đến tới toàn thể mọi người có thể tham gia trả lời để kiểm tra kiến thức hiểu biết về virus Corona.
Với 11 bộ đề và hơn 100 câu hỏi được tham khảo ý kiến chuyên môn, nội dung khoa học được cung cấp, tư vấn bởi các bác sĩ, giáo sư đã dành nhiều năm nghiên cứu, thực hành phòng tránh và xử lý các bệnh truyền nhiễm. Đối tượng tham gia là Đoàn viên thanh niên và mọi người dân. Thời gian làm bài trắc nghiệm được bắt đầu từ 11 - 30/4/2020. Các đối tượng tham gia làm trắc nghiệm qua địa chỉ: https://doanphuongkimlien.com/trac-nghiem-tim-hieu-virus-corona. Đến nay chương trình đã thu hút sự tham giam của hàng nghìn người.