Doanh nghiệp Hà Nội kiến nghị TP hỗ trợ đầu tư kho lạnh trữ hàng

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Do nhu cầu trữ các loại hàng thực phẩm gia tăng đột biến vì tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Hiện, các DN cho biết gặp khó trong thuê kho lạnh để bảo quản hàng hoá.

Đóng góp ý kiến tại cuộc đối thoại với TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Lan Hương Phó Chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Quản trị CTCP Việt phúc (VPEXCO) cho biết, dịch bệnh đã tác động nặng nề tới DN và người lao động. Hiện nay, dù đã có dấu hiệu giảm, nhưng diễn biến dịch vẫn phức tạp, chưa thể đoán khi nào dịch mới hết.Tuy nhiên, Chủ tịch HĐQT CTCP Việt Phúc nhấn mạnh, sản xuất không thể cứ dừng mãi. Do đó, bà Hương đặt vấn đề “DN vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch”. Là DN hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tuy thực sự khó khăn, nhưng kinh nghiệm cho thấy, vẫn có một số điểm lợi vì trong dịch, toàn xã hội vẫn phải ăn và đặc biệt những ai sản xuất đúng theo tiêu chuẩn, tốt, an toàn sẽ có cơ hội cung cấp thực phẩm cho người dân dễ dàng hơn. 

Theo bà Hương, Hà Nội là một trong những địa bàn thuận lợi, TP có nhiều chương trình chính sách, hỗ trợ để phát triển vùng rau an toàn và rau sạch. Đây cũng là cơ hội tốt để DN ngành nông nghiệp Hà Nội phát triển được. 

Thực tế năng lực trồng trọt của Hà Nội rất lớn, diện tích canh tác đứng thứ 3 cả nước. Vì thế, việc hỗ trợ mảng nông nghiệp rất quan trọng là khâu bảo quản sau thu hoạch. Theo  bà Hương, đối với nông sản, rau củ quả, kho tạm trữ sau thu hoạch rất quan trọng.

Cụ thể, các siêu thị rất cần hàng nhưng để vận chuyển từ cánh đồng, trang trại đến siêu thị cần khâu trung gian, khâu thu hoạch và bảo quản tạm trữ nông sản. Do đó, DN mong muốn TP rà soát lại xem xét có chính sách hỗ trợ cụ thể để thông qua hợp tác xã, các nông hộ, cơ sở sản xuất, DN được hỗ trợ họ đầu tư chuỗi kho lạnh. “Mỗi kho lạnh chỉ cần 20 tấn giải quyết rất nhiều cho bà con. Kèm theo đó mỗi kho lạnh được hỗ trợ 1-2 xe lạnh để lưu thông hàng hoá. Nếu được thì giải quyết rất nhiều cho bà con. Thậm chí không chỉ cung cấp hàng cho Hà Nội mà còn cho các tỉnh lân cận cũng như phục vụ cho công tác xuất khẩu”- bà Hương bày tỏ.

 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Cũng liên quan đến vấn đề này, đại diện Tập đoàn Vingroup cho biết, DN có nhu cầu thuê kho lạnh tăng rất nhiều do sức tiêu thụ các mặt hàng thực phẩm nhập khẩu như thịt, trái cây chậm lại vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, lại khó thực hiện thuê kho lạnh do nhiều kho lạnh đã đầy hàng cho đến hết tháng 4 năm nay nên không thể nhận thêm hàng dù nhu cầu đang rất lớn.

Nhiều DN cho biết có nhu cầu trữ các loại hàng thực phẩm gia tăng đột biến vì tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng cũng không thuê được. Đặc biệt trong đó, nhiều DN có hoạt động chế thủy sản cho biết gặp khó.

Các DN cũng nhấn mạnh, việc xây dựng các kho lạnh còn góp phần giúp DN chủ động trong các giao dịch ký hợp đồng với quốc tế, nâng cao giá trị cho nông sản. Tuy nhiên, một hạn chế cho việc phát triển các kho lạnh trữ thủy sản là chi phí đầu tư khá lớn nên công suất kho lạnh tại Việt Nam đến nay vẫn còn chưa theo kịp được nhu cầu của ngành.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, TP đã nhìn thấy vấn đề này. “Hiện nay với chuỗi sản xuất tiêu dùng, thực phẩm so với quy mô dân số, quy mô sử dụng và so với năng lực sản xuất thì Hà Nội là một trong những TP thiếu trầm trọng về kho lạnh” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng chia sẻ, đúng là kho lạnh làm tăng giá trị gia tăng của các sản phẩm đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, đồng thời làm giá trị gia tăng các mặt hàng nông sản khi xuất khẩu. TP khuyến khích các DN nghiên cứu, đầu tư xây dựng chuỗi kho lạnh để thúc đẩy gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp; tạo điều kiện chuỗi liên kết cho các hộ sản xuất nông nghiệp, các DN vừa và nhỏ. “Chúng tôi đã kêu gọi các DN từ hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, 2018 nhưng đầu tư trong lĩnh vực này cũng là một trong những lĩnh vực khó khăn của các DN” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói. Bởi đầu tư kho lạnh ví như logistics mà các kho đó có quy mô lớn. Còn những kho lạnh nhỏ như contener thì chưa đảm bảo. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, TP sẵn sàng tạo điều kiện cho các DN phát triển các chuỗi kho lạnh mới tăng được các giá trị gia tăng của sản phẩm và mới đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.