Doanh nghiệp Hàn Quốc tin thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi xu thế kinh doanh online đang ngày càng phát triển, các DN Hàn Quốc đang nhìn thấy nhiều cơ hội đầu tư vào thị trường bán lẻ Việt Nam.

Phó Chủ tịch Cơ quan xúc tiến đầu tư-thương mại Hàn Quốc (KOTRA) Yun Won-Sok đã tin tưởng như vậy bên lề Chương trình Hội nghị giao thương Việt - Hàn do KOTRA tổ chức sáng 22/3 tại Hà Nội.

Một trong những DN Hàn Quốc và Việt Nam ký kết hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị giao thương Việt - Hàn ngày 22/3.

Theo ông Yun Won-Sok, kinh tế Việt Nam đang ở trong thời kỳ phát triển, thu nhập của người dân ngày càng tăng nên việc đáp ứng nhu cầu mua sắm cũng tăng lên. “Điều này được xem như cơ hội vàng đối với các DN nước ngoài nói chung và Hàn Quốc nói riêng trong vấn đề đầu tư vào thị trường bán lẻ đầy tiềm năng của Việt Nam”, ông Yun Won-Sok nói.

Những năm gần đây, các DN bán lẻ Hàn Quốc như tập đoàn Lotte, Emart… chủ yếu đầu tư vào thị trường Việt Nam theo hình thức cửa hàng offline - tức là hệ thống cửa hàng tại Việt Nam - để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Tuy nhiên, xu hướng này sẽ dần bị thay thế trong một tương lai không xa, bởi ngành thương mại điện tử đang bùng nổ với nhiều hình thức kinh doanh online đa dạng. “Hy vọng với sự phát triển của ngành công nghiệp 4.0, thị trường bán lẻ sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn, là nơi để các DN Hàn Quốc và Việt Nam có cơ hội hợp tác, đầu tư, phát triển”, Phó Chủ tịch KOTRA nói với báo Kinh tế & Đô thị.

Nhiều chuyên gia tham dự hội thảo cũng đưa ra nhận định về lợi ích của các hiệp định Thương mại Tự do (FTA). Theo bà Park Eunsil của Trung tâm Tư vấn FTA Việt-Hàn, so với FTA giữa Hàn Quốc và ASEAN, FTA giữa Hàn Quốc và Việt Nam có những lợi ích riêng, nhất là về biểu thuế. Cụ thể, tỷ lệ trong biểu thuế của FTA giữa Hàn Quốc và Việt Nam thấp hơn so với FTA giữa Hàn Quốc và ASEAN. Ngoài ra, với việc miễn nộp giấy chứng nhận xuất xứ, FTA Hàn Quốc và Việt Nam cho phép hàng hóa không quá 600USD được miễn nộp giấy chứng nhận xuất xứ thay vì hàng có giá trị 200USD như trong FTA Hàn Quốc - ASEAN.

Hội thảo thu hút 60 công ty Hàn Quốc và hơn 200 DN Việt Nam hoạt động trong các lĩnh vực điện tử, công nghệ thông tin-an toàn thông tin, công nghệ y tế-sinh học, xây dựng cơ bản và xây dựng nhà máy, năng lượng, môi trường, hàng tiêu dùng, trang thiết bị… đã có cơ hội trao đổi thông tin về khả năng hợp tác trong thương mại, đầu tư, xúc tiến dự án.

Hội thảo diễn ra đúng dịp chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân, từ ngày 22 - 24/3 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.