[Doanh nghiệp “hưởng lợi” từ Nghị quyết 09] Bài cuối: Việc khó cần quyết tâm cao

Hà Bình - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện trên địa bàn Hà Nội có gần 300.000 DN ngoài khu vực Nhà nước đang hoạt động, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 09 cũng khó hơn, bởi những đơn vị, DN có đủ điều kiện đều đã thành lập mới tổ chức Đảng. Trước thực tế này, đòi hỏi các cấp phải tiếp tục rà soát, tăng cường tuyên truyền, vận động, sâu sát cơ sở hơn nữa.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm việc với Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Trần Long
Cần sự nỗ lực của cấp ủy cơ sở
Như Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đã nêu rõ, Nghị quyết số 09-NQ/TU có ý nghĩa quan trọng, là yêu cầu cơ bản, đòi hỏi khách quan, rất cần thiết để gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế và chăm lo toàn diện đối với lực lượng công nhân, lao động. Việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết cũng chính là cụ thể hóa và thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TƯ ngày 18/3/2019 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về “Tăng cường công tác xây dựng tổ chức Đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân” trên địa bàn TP.
Những kết quả, kinh nghiệm vừa qua là nền tảng quan trọng cho các cấp ủy thời gian tới. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, những nơi có điều kiện thành lập tổ chức Đảng đều đã được triển khai, còn lại đều là những “địa chỉ khó”, chưa thật sự mặn mà hoặc còn thiếu điều kiện. Do đó, việc thực hiện Nghị quyết trong giai đoạn tới được đánh giá sẽ khó khăn hơn nhiều, đòi hỏi sự nỗ lực cùng cách làm sáng tạo của các cấp, ngành.

Các đơn vị cần thay đổi tư duy, coi phát triển tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên là ưu tiên số một, từ đó làm cơ sở để phát triển Đảng. Nếu chỉ “cài cắm”, loay hoay tìm đảng viên để đủ thành lập chi bộ cho đủ chỉ tiêu sẽ khó bền vững, có khi thành lập rồi lại giải thể. Do đó, cần quan tâm xây dựng lực lượng đoàn viên, người lao động trong DN vững mạnh để việc phát triển các tổ chức Đảng phải là nhu cầu tự thân của người lao động, có như vậy sau khi thành lập thì hoạt động của các tổ chức này mới hiệu quả, thiết thực với DN.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn

Bí thư Đảng ủy Khối DN quận Hoàng Mai Trịnh Văn Khánh chia sẻ, tính đến hết tháng 7/2019, Đảng ủy Khối đã tiến hành khảo sát 2016 DN, các cơ sở giáo dục nhưng trong đó chỉ có 25 DN có đảng viên và có 5 đơn vị đủ điều kiện thành lập chi bộ Đảng. Đưa ra con số này để thấy rằng, quận sẽ nỗ lực để hoàn thành chỉ tiêu nhưng không hề dễ dàng. Chưa kể đến việc liên hệ gặp gỡ chủ các DN còn khó khăn, một số chủ DN chưa quan tâm đến công tác Đảng trong khi người lao động cũng thường xuyên có sự thay đổi nơi làm việc. Do đó, phải có giải pháp để DN thấy rõ họ có lợi gì khi thành lập tổ chức Đảng, để người lao động thấy được vai trò của Đảng và cần tạo môi trường thuận lợi cho DN có tổ chức Đảng, đặc biệt là về vấn đề cải cách hành chính.
Là một trong những địa bàn được “nhắc tên” ở nhóm hoàn thành chỉ tiêu 6 tháng đầu năm 2019 chưa cao, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh cho biết: Huyện gặp khó khăn bởi không có nguồn để thực hiện, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn. Qua rà soát, có khoảng 500 DN trên địa bàn nhưng rất nhỏ và mang tính chất gia đình; các DN có tổ chức Đảng chủ yếu ở trong các hợp tác xã. Do đó, dù các DN đồng tình, ủng hộ chủ trương nhưng không có đảng viên để thực hiện.
Tại huyện Gia Lâm, đến nay mới thành lập được 9/20 tổ chức cơ sở Đảng, thấp so với chỉ tiêu được giao. Huyện đã triển khai nhiều biện pháp, tổ chức nhiều cuộc đối thoại giữa lãnh đạo huyện với các DN để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của DN. Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 09 ở cơ sở còn lúng túng bởi quyết tâm chính trị không cao; số lượng DN trên địa bàn lớn nhưng chủ yếu là siêu nhỏ. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần thực hiện Nghị quyết 09 đến cấp ủy, đặc biệt là người đứng đầu, tạo môi trường tiếp cận với DN để tăng cường gắn kết, chia sẻ, hỗ trợ, thúc đẩy việc phát triển Đảng.
Tiếp tục đổi mới, linh hoạt
Với những đơn vị đi đầu như quận Nam Từ Liêm, huyện Thanh Trì… những khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 09 cũng không ít. Trong đó, quy mô DN chủ yếu là vừa và nhỏ, công nhân phần lớn là lao động phổ thông nên việc tuyên truyền, vận động chủ DN, người lao động tham gia các tổ chức Đảng rất khó khăn. Rồi việc các chi bộ hiện phần lớn đều nhỏ, có chi bộ trong nhiều năm không có nguồn để phát triển được đảng viên; số lượng đảng viên ít, không giữ vị trí quan trọng trong công ty cũng khiến chi bộ không phát huy được vai trò hạt nhân chính trị trong DN.
Trong khi đó, công nhân trong DN phải chịu nhiều áp lực về thời gian, năng suất, định mức lao động… nên việc học tập bồi dưỡng kiến thức về Đảng cũng gặp khó, dẫn đến nhận thức, động cơ và mục đích phấn đấu vào Đảng còn hạn chế. Chưa kể, số lượng đảng viên trong các DN không ổn định, chi bộ thiếu bền vững do DN giải thể, công nhân nghỉ việc, đảng viên chuyển đi…
Trước thực tiễn đó, giải pháp nhiều địa phương nhấn mạnh để bứt phá là các cấp ủy cần tích cực tuyên truyền, vận động để chủ DN nhận thức rõ chủ trương của Đảng và tác dụng của việc thành lập tổ chức Đảng, các đoàn thể trong DN; nắm số lượng, thông tin về DN để từ đó tạo nguồn, kết nạp đảng viên... Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thanh Trì Phạm Nguyên Nhung, giải pháp quan trọng là đẩy mạnh tiếp xúc, kết nối thông tin với DN để tuyên truyền, vận động, làm cho chủ DN thấy được vai trò, sự cần thiết của Đảng, đoàn thể trong việc bảo đảm an ninh, trật tự, thúc đẩy sản xuất phát triển… Đồng thời, tuyên truyền để người lao động thấy được quyền lợi chính trị của mình và có ý thức phấn đấu, tham gia xây dựng Đảng. Hướng dẫn các tổ chức cơ sở Đảng tích cực đổi mới nội dung sinh hoạt cho phù hợp với đặc thù từng đơn vị, đảm bảo thiết thực, gắn với lợi ích và sự phát triển ổn định bền vững của DN, tạo được niềm tin, sự ủng hộ từ phía chủ DN.
Thời gian tới, Thành ủy Hà Nội cũng sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng tại DN khu vực ngoài Nhà nước theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, thu hút những DN có quy mô lớn tham gia. Dù phát triển Đảng tại DN là việc làm đặc biệt quan trọng nhưng không vì chạy theo số lượng mà coi nhẹ chất lượng, là yêu cầu đã được chỉ rõ.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn - Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy đã nhiều lần nhấn mạnh, cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh về số lượng, Thành ủy sẽ chú trọng nâng “chất” cho các tổ chức Đảng, đoàn thể tại các DN ngoài khu vực Nhà nước, để đây thực sự là những hạt nhân quan trọng giúp DN phát triển sản xuất, đời sống người lao động được đảm bảo. TP đã ban hành những chính sách, cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho DN thành lập, phát triển; kiện toàn, sắp xếp tổ chức của hệ thống chính trị đồng bộ, thống nhất, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng ở cơ sở. Cùng với việc đưa nội dung sinh hoạt theo hướng thực chất, hiệu quả và công tác kiểm tra, giám sát cũng được tăng cường để tổ chức Đảng tại các DN sẽ khẳng định được vai trò, vị trí của mình, cùng DN phát triển bền vững hơn.
Ngoài ra, các cấp ủy phải thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là nắm chắc tình hình DN, quan tâm, gần gũi, gắn bó, tháo gỡ khó khăn cho DN, xử lý các cơ quan, đơn vị còn thiếu trách nhiệm... Nếu làm được như vậy, chắc chắn hiệu quả của Nghị quyết 09 sẽ cao hơn rất nhiều, tổ chức Đảng, đoàn thể sẽ thực sự khẳng định được vai trò mạnh mẽ, song hành cùng sự phát triển của các DN ngoài khu vực Nhà nước.

Đến nay, Đảng ủy Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội đã thành lập được 68 tổ chức Đảng với khoảng 700 đảng viên. Vướng mắc lớn nhất là chất lượng hoạt động của các tổ chức Đảng. Vì đặc thù một số cấp ủy viên còn trẻ, thời gian làm công tác Đảng ít nên thiếu kinh nghiệm; lãnh đạo đơn vị cũng không có thời gian nghiên cứu tài liệu về công tác Đảng, tham gia tập huấn… Hơn nữa, nhiều Bí thư làm việc trong các phân xưởng, vị trí công tác chưa có tiếng nói nhiều nên vai trò công tác Đảng còn hạn chế. Do đó, kiến nghị Thành ủy nghiên cứu cơ chế đặc thù bổ sung cộng tác viên cho Đảng bộ các DN để khắc phục khó khăn về nghiệp vụ Đảng.

Phó Bí thư Đảng ủy Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội Lê Quang Long

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần