Doanh nghiệp Mỹ tiếp tục mở rộng đầu tư ngành nông nghiệp tại Việt Nam

Đỗ Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị nhân sự kiện 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Nguyễn Bá Luân -Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam đánh giá cao Việt Nam chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài và khuyến khích thương mại tự do trong thời gian qua và đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư kinh doanh.

Cagrill thực sự đánh giá cao Chính phủ Việt Nam trong nhiều năm qua đã thực hiện chuyển đổi thành công từ một cơ chế quản lý kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường. Sự đổi mới này đã giúp tăng mạnh nguồn vốn đầu tư từ Mỹ vào Việt Nam. 

 Ông Nguyễn Bá Luân - Trưởng Đại diện tập đoàn Cargill tại Việt Nam 

Cách tiếp cận của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài và khuyến khích thương mại tự do đã mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Việt Nam nói chung và các ngành nông nghiệp, thực phẩm nói riêng.

Điều này đã tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, trong đó có Cargill đã đầu tư mạnh vào Việt Nam kể từ năm 1995, ngay sau sự kiện bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ.

Nhờ Chính phủ thực hiện đổi mới nền kinh tế Việt Nam mà Cargill có thể tăng trưởng kinh doanh gấp nhiều lần tại Việt Nam trong 25 năm vừa qua. Hiện nay, công ty đã có tới trên 1.500 nhân viên làm việc tại 23 cơ sở trên cả nước. 

Đặc biệt, các công ty Mỹ hoạt động tại Việt Nam như Cargill rất chú trọng vào các công tác trong lĩnh vực trách nhiệm doanh nghiệp, qua đó góp phần tích cực vào việc cải thiện quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Cargill luôn cam kết thực hiện các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam với mức độ minh bạch và trách nhiệm cao nhất.

Nhằm thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Cargill tạo kết nối trong ngành nông nghiệp và thực phẩm, chuyển giao những kinh nghiệm thực hành tốt nhất và tham gia hỗ trợ giải quyết các vấn đề thương mại song phương.

Để tiếp tục thu hút đầu tư từ Mỹ, đặc biệt là từ các công ty nông nghiệp và thực phẩm, theo ông Nguyễn Bá Luân, Việt Nam cần tập trung vào một số lĩnh vực sau: Tiếp tục xây dựng và hiện đại hóa hạ tầng giao thông; điều chỉnh chính sách cho phù hợp hơn với các tiêu chuẩn quốc tế, mở rộng cơ chế đầu tư thông qua chính sách thuế, cải thiện khung pháp lý trong kinh doanh với những quy định và chính sách cụ thể; tiếp tục tổ chức đối thoại giữa Chính phủ và các công ty của Mỹ đầu tư vào Việt Nam về đổi mới chính sách, chia sẻ các bài học thực tiễn trên toàn cầu, trao đổi về những vướng mắc về quy định, chính sách.

Việt Nam là một thị trường quan trọng đối với Cargill. Trong 25 năm qua, doanh nghiệp đã vươn lên trở thành một trong những công ty hàng đầu về nông sản và dinh dưỡng vật nuôi, có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy chuyển giao công nghệ và biện pháp chăn nuôi hiệu quả cho người chăn nuôi Việt Nam. 

"Chúng tôi nhận thấy có nhiều cơ hội tại Việt Nam và sẽ tiếp tục đầu tư vào phát triển kinh doanh tại Việt Nam, cả về mặt công suất và năng lực, nhân lực và cộng đồng" - ông Nguyễn Bá Luân cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần