Doanh nghiệp sẽ được phép tự xác định giá bán lẻ sữa?

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuy nhiên mức giá này phải chịu sự kiểm soát của các lực lượng chức năng trên địa bàn kinh doanh ở khâu bán lẻ cuối cùng.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, trong thời gian tới Bộ này sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với việc quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Quy định này sẽ áp dụng chung cho tất cả các đối tượng thương nhân hoạt động sản xuất kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Với mục tiêu không có sự phân biệt đối xử, các đối tượng được điều chỉnh về giá sữa trong thời gian tới gồm các DN, hợp tác xã tham gia sản xuất, kinh doanh, phân phối, nhập khẩu, bán lẻ mặt hàng sữa và thực phẩm chức năng cùng các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan.

Cụ thể, các DN, hợp tác xã đầu mối (sản xuất, nhập khẩu) sẽ được phép tự xác định mức giá bán lẻ sữa và thực phẩm chức năng đến người tiêu dùng cuối cùng và đăng ký hoặc kê khai với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Tuy nhiên, các đơn vị này phải chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm do mình cung cấp trong toàn chuỗi phân phối trên cả nước. Bên cạnh đó, phải thực hiện thông báo hệ thống phân phối của mình để cơ quan quản lý Nhà nước để thực hiện giám sát.

Trên cơ sở khai báo của DN, cơ quan quản lý Nhà nước có trách nhiệm xác định tính hợp lý, hợp pháp của giá sữa do DN, hợp tác xã đăng ký, kê khai và giám sát việc thực hiện giá bán này trên thị trường.

Như vậy, trong thời gian tới, DN sẽ được tự xác định mức giá bán lẻ với sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi và thực phẩm chức năng do mình cung ứng và đây sẽ được xác định là mức giá trần. Còn việc giám sát giá ở khâu bán lẻ cuối cùng sẽ do các cơ quan chức năng trên địa bàn như: Sở Công Thương, Quản lý thị trường, Thanh tra thuế... kiểm soát.

Theo đánh giá của Vụ thị trường Trong nước (Bộ Công Thương), với phương thức quản lý này sẽ giúp truy xuất được nguồn gốc hàng hóa, kiểm soát được chất lượng, giá cả... Đồng thời, xác định được trách nhiệm của các DN, hợp tác xã khi có vi phạm hoặc có thể thu hồi được sản phẩm trong trường hợp sản phẩm có vấn đề về chất lượng.