Đổi mới để tốt cho thí sinh, thuận lợi cho các trường

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những điểm mới trong quy chế tuyển sinh năm nay, chủ yếu là khắc phục bất cập của năm trước và để phục vụ tốt hơn cho thí sinh và thuận lợi cho các trường.

Nhiều nguyện vọng để cơ hội trúng cao

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (ĐH), Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Kim Phụng khẳng định như vậy tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2017 do báo Tuổi trẻ, Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp cùng Sở GD&ĐT và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 26/2.

Theo bà Kim Phụng, một trong những điểm mới trong xét tuyển năm nay, đó là học sinh được đăng ký xét tuyển (ĐKXT) ngay từ khi đăng ký dự thi (ĐKDT). Qua đó, các em chọn được mục tiêu phấn đấu, đăng ký nhiều nguyện vọng (NV) và trúng được NV ưu tiên cao nhất xếp theo thứ tự ưu tiên. Thí sinh lại được điều chỉnh NV sát hơn sau khi có kết quả thi để khả năng trúng tuyển cao. Và, khả năng chọn ngành nghề đúng với sở trường, năng lực của mình thì sẽ tốt hơn. Việc này đảm bảo cho cơ hội học tập cũng như kiếm việc sau khi ra trường.
 Thí sinh tham gia Ngày hội Tư vấn tuyển sinh – Hướng nghiệp 2017
Bà Kim Phụng cho rằng, việc thí sinh được phép đăng ký nhiều NV là để các em lựa chọn được những ngành nghề phù hợp với năng lực. Tất nhiên, thí sinh sẽ trúng tuyển NV cao nhất trong thứ tự ưu tiên của mình phù hợp với điểm thi của các em. Với cách làm này, tỉ lệ thí sinh ảo của các trường không nhiều. Tuy nhiên, các trường cần phải phán đoán khả năng tuyển được để xác định điểm trúng tuyển có chất lượng.

Cũng như năm trước, năm nay, mỗi thí sinh có một tài khoản riêng để sử dụng khi ĐKDT, ĐKXT, điều chỉnh nguyện vọng, kiểm tra thông tin sẽ giúp giảm thiểu những sai sót. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về việc thí sinh vùng sâu xa điều kiện công nghệ thông tin hạn chế sẽ bị thiệt thòi. “Khảo sát của chúng tôi, hầu hết các em học sinh đều có điện thoại di động. Tuy nhiên, điều kiện về công nghệ thông tin ở mỗi vùng có khác nhau, vì thế năm nay chúng tôi mở ra kênh các trường THPT, sở GD&ĐT để các em đăng ký trực tiếp. Thời gian đăng ký trực tiếp dài hơn trực tuyến để phục vụ thí sinh vùng sâu xa, vừa dự phòng về kỹ thuật để đảm bảo an toàn” - bà Phụng cho hay.

Chỉ nên chọn ngành mình yêu thích

Với những điểm mới trong thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh ĐH năm nay, PGS.TS Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD&ĐT lưu ý các thí sinh được ĐKXT cùng với đăng ký dự thi (ĐKDT). Phiếu ĐKDT có 2 mặt, mặt trước là ĐKDT kỳ thi THPT quốc gia, mặt sau là ĐKXT vào ĐH, CĐ. Các em phải cân nhắc để lựa chọn đúng ngành, đúng trường phù hợp với nguyện vọng (NV) của mình và đúng quy chế. Việc xét tuyển NV của các thí sinh là bình đẳng. Tức là một ngành nào đó, thí sinh này đăng ký NV1, em khác NV2, có em NV3 nhưng xét tuyển ngang nhau, bạn nào điểm cao sẽ có lợi thế hơn. Tuy nhiên, trường hợp một ngành có rất nhiều thí sinh đăng ký và sau khi tính đến tiêu chí bổ sung vẫn còn thừa nhiều, thí sinh nào ở NV cao hơn sẽ lợi thế hơn. Năm nay, Bộ GD&ĐT cho phép ĐKXT cùng với ĐKDT.

Tuy nhiên, sau khi có hết quả thi THPT quốc gia, từ ngày 15/7 đến 21/7, thí sinh có quyền điều chỉnh nguyện vọng của mình. Thí sinh làm sao đăng ký chính xác ngay từ đầu để không phải điều chỉnh. “Thí sinh chỉ nên đăng ký những ngành các em yêu thích. Việc đăng ký cũng phải phù hợp với khả năng của mình. Ví dụ các em thi được 25 điểm theo tổ hợp xét tuyển nhưng ngành đó năm ngoái nhà trường lấy 26 điểm thì không nên lựa chọn” - ông Nghĩa tư vấn.

Vì thế, thí sinh nên đăng ký theo 3 nhóm trường: nhóm trường mình mơ ước cao hơn năng lực của mình, nhóm trường phù hợp với năng lực và nhóm thấp hơn khả năng một chút. Nhóm nguyện vọng thích nhất thì đưa lên vị trí số 1 để tránh bị trúng tuyển vào ngành không yêu thích.

Với việc cùng một ngành càng nhiều tổ hợp xét tuyển thì càng có lợi cho thí sinh. Nhưng, các em lựa chọn vào ngành nào thì phải biết họ sử dụng tổ hợp gì để đăng ký cho phù hợp. TS Phạm Mạnh Hà – chuyên gia Gỡ rối hướng nghiệp – Chọn lối vào đời đồng tình với việc nhiều tổ hợp sẽ tăng cơ hội xét tuyển. Nhưng nếu thí sinh chọn dàn trải sẽ không phân bố được thời gian ôn tập. Vì thế nên tập trung vào những khối truyền thống là an toàn nhất. Trong trường hợp khối truyền thống điểm tốt rồi, mà điểm tổ hợp kia cũng cao thì mình lấy làm lựa chọn thứ hai.