Đội tuyển Quốc gia Việt Nam: Lo lắng nơi hàng phòng ngự

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 tuần tập huấn tại Hàn Quốc trở về, HLV Park Hang Seo đã rút tên 5 cầu thủ đầu tiên trong đội hình chuẩn bị cho AFF Cup 2018. Hiện đội tuyển Việt Nam còn lại 25 cầu thủ. Như vậy, HLV Park Hang Seo sẽ phải “trảm” thêm 2 cầu thủ nữa theo đúng điều lệ của AFF Cup.

Tuyển thủ sẽ là phương án tối ưu?
Để chuẩn bị cho giải bóng đá lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đội tuyển Việt Nam chỉ có 3 trận đấu cọ xát để lắp ráp đội hình, “quân xanh” của thầy trò HLV Park Hang Seo đều là các CLB đang chơi bóng tại Hàn Quốc. Ở 3 trận đấu này, chúng ta có chiến thắng duy nhất 2 - 1 trước CLB Seoul. Hai trận còn lại đều để thua, đó là 1 - 2 Incheon và 0 - 2 trước Seoul E-Land ở trận đấu cuối. Qua 3 trận đấu, các cầu thủ đã có được những bài học quý giá. Tuy nhiên, nó lại tạo ra sự lo lắng cho HLV người Hàn, đặc biệt nơi hàng phòng ngự.
Thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ có trận ra quân vào ngày 8/11 tại AFF Cup 2018.
Nếu như vị trí thủ môn không phải là vấn đề quá khó khi Văn Lâm, Tiến Dũng và Tuấn Mạnh đều có thể đáp ứng thì đau đầu nhất cho HLV Park Hang Seo là vị trí cánh trái. Việc mất đi tuyển thủ Văn Thanh ngay trước ngày hội quân để chuẩn bị cho AFF Cup là sự mất mát to lớn với HLV Park Hang Seo. Trong danh sách triệu tập có tới 8 cầu thủ đá biên, ở các buổi tập luyện và thi đấu 3 trận giao hữu tại Hàn Quốc, vị HLV 59 tuổi quyết định luân phiên sắp xếp họ trong vai trò cầu thủ chạy cánh... nhưng sau chuyến tập huấn đã loại Văn Thành, Quốc Chí và Viết Tú. Điều này cho thấy, vẫn chưa có sự lựa chọn hoàn hảo cho vị trí hàng thủ và điều ông Park lo lắng là có cơ sở. Liệu rằng, Trọng Hoàng, Hồng Duy hay Văn Đức sẽ đảm nhiệm tốt vị trí này?

Chiều 2/11, thầy trò HLV Park Hang Seo tiếp tục “đóng cửa luyện quân” cho mục tiêu AFF Cup 2018. Đây là buổi tập thứ hai trong ngày. Chia sẻ với phóng viên về việc cạnh tranh vị trí trên hàng công, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh (CLB Becamex Bình Dương) cho biết: “Các cầu thủ đều muốn đi đến đích cuối cùng khi được gọi lên đội tuyển và ai cũng muốn thể hiện trên sân. Lúc này ở đội tuyển cuộc cạnh tranh rất khốc liệt và cơ hội sẽ chia đều cho mọi người”.

Ngoài ra, chân sút nội ghi nhiều bàn thắng nhất tại V-League vừa qua cũng chia sẻ, HLV Park Hang Seo là người rất tâm lý, luôn làm những điều thoải mái nhất cho các cầu thủ khi tập luyện.
Trong khi đó, nếu như cánh trái Văn Hậu chắc suất đảm nhận vai trò cho vị trí này, thì hai vị trí trung vệ không quá khó lựa chọn cho ông thầy họ Park. Sự chắc chắn và hiểu ý nhau của 3 tuyển thủ U23 là: Duy Mạnh, Đình Trọng và Tiến Dũng là điều không còn phải bàn cãi sau thành công tại U23 châu Á và ASIAD 18. Ngoài ra, sự có mặt của Quế Ngọc Hải sẽ là phương án tối ưu cho HLV Park Hang Seo.

Cái khó ló cái khôn

Nhìn lại chặng đường dẫn đến 2 thành công lớn cấp châu lục của HLV Park Hang Seo trong năm qua, toàn đội đã gặp không ít khó khăn về nhiều mặt. Có lẽ người hâm mộ chưa quên những khó khăn ở ASIAD 18 diễn ra tại Indonesia vừa qua hay việc phải thi đấu trong mặt sân đầy tuyết tại Thường Châu, Trung Quốc.

Ngoài ra, bước vào AFF Cup 2018, HLV Park Hang Seo hiện nay kém thuận lợi hơn với những người tiền nhiệm. Dù đội tuyển Việt Nam hiện có nhiều cầu thủ ở đội tuổi U23 nhưng khó có thể sánh được về trình độ chuyên môn cũng như bề dày kinh nghiệm với lứa cầu thủ vô địch AFF Cup 2008. Đặc biệt sức ép là quá lớn sau 2 thành công liên tiếp ở đấu trường châu lục. Không phải ngẫu nhiên, giới chuyên gia trong nước đều đánh giá, ông Park sẽ phải đối diện với thách thức cực lớn ở AFF Cup 2018.

Khó khăn là điều được dự báo trước đối với ban huấn luyện cũng như các cầu thủ trong hành trình chinh phục AFF Cup 2018. Tuy nhiên, bản thân HLV Park Hang Seo phải hiểu rằng “không có con đường nào đi đến thành công trải sẵn hoa hồng”. HLV Park Hang Seo đang có trong tay lứa cầu thủ xuất sắc, cộng với sự tinh quái của mình, có lẽ khó khăn gặp phải không đáng là gì với ông. Thử thách cũng như vinh quang đang đợi HLV Park và các học trò chinh phục ở phía trước.

Điều lệ AFF Cup 2018 quy định mỗi đội tuyển được đăng ký tối đa 23 cầu thủ trong danh sách chính thức tham dự giải. Như vậy, HLV Park Hang Seo sẽ phải chia tay 2 cầu thủ nữa trước khi bước vào trận ra quân đầu tiên gặp đội tuyển Lào ngày 8/11. Ngày 16/11, toàn đội sẽ trở về nước để tiếp đón Malaysia trên sân nhà.