Đồng bộ hệ thống dữ liệu giám định bảo hiểm y tế trước 31/8

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT).

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn phát biểu tại Hội nghị.
Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết, Bộ Y tế đặt kế hoạch đến 30/6, các bệnh viện tuyến T.Ư và tuyến tỉnh phải kết nối hoàn thiện, đồng bộ dữ liệu giám định BHYT trong phần mềm ứng dụng quản lý KCB và thanh toán BHYT. Các bệnh viện tuyến huyện phải hoàn thiện trước 31/8.
Hiện nay, hệ thống này đang gặp phải một số vướng mắc như hệ thống danh mục dùng chung thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế chưa chính xách, chưa đầy đủ, thay đổi thường xuyên khiến công tác cập nhật tại các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn. Khối lượng công việc quyết toán hồ sơ KCB BHYT hàng ngày lớn nên chưa gửi được dữ liệu lên hệ thống đúng thời hạn. Trình độ CNTT của y tế cơ sở còn hạn chế.
Đại diện Sở Y tế Hà Tĩnh kiến nghị, hiện do danh mục dùng chung giữa các cơ sở y tế chưa quy chuẩn, chưa rút gọn với hàng nghìn mã quá tiểu tiết, gây khó cho cơ sở y tế. Do vậy, đại diện Sở Y tế Hà Tĩnh cho rằng Bộ Y tế nên ban hành chuẩn danh mục dùng chung, rút gọn danh mục lại, chẳng hạn như với siêu âm, chỉ cần quy định một mã, chụp X-quang cần 1 mã thay vì có hàng trăm mã như hiện nay, tạo điều kiện cho cơ sở y tế đẩy thông tin lên cổng thông tin được dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.
Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, đến thời điểm hiện tại tỷ lệ kết nối liên thông dữ liệu y tế trên cổng thông tin của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam trên toàn quốc đạt 94%, các cơ sở chưa kết nối liên thông dữ liệu chủ yếu là do chưa có lưới điện hoặc chưa có internet, trong đó có một số tỉnh thấp như Thanh Hóa 69%, Bắc Ninh 81%, Hải Phòng 80%.
Do vậy, thời gian tới, Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn yêu cầu, các đơn vị phần mềm phối hợp chặt chẽ với cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ sở y tế để sớm đồng bộ dữ liệu hệ thống trên toàn quốc, trong thời gian thực hiện không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh.
"Các cơ sở y tế cần phải đồng lòng, cố gắng rất nhiều, khi thực hiện thành công sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn trong việc thanh toán và giám định BHYT. Với người dân, việc này cũng giúp cho công tác khám chữa bệnh được thuận tiện, rút ngắn thời gian chờ đợi", Thứ trưởng Tuấn nhấn mạnh.