Dòng chảy Phương Bắc 2: Nhà thầu sẽ điều chỉnh thời điểm hoàn thành nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt mới

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên vừa được ông Rainer Seele - Giám đốc điều hành của OMV - một trong những đối tác châu Âu tham gia dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 thông báo hôm 30/6.

 
Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 30/6, Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng OMV Rainer Seele cho biết: “Các nhà đầu tư Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ cân nhắc thời gian hoàn thành tuyến đường ống khí đốt này sau khi Mỹ thông báo các biện pháp trừng phạt mới  đối với dự án".
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức có thể bị trì hoãn vô thời hạn nếu Mỹ áp các lệnh trừng phạt bổ sung hay không, giám đốc Seele khẳng định: "Vấn đề quan trọng là chính phủ Mỹ sẽ thông qua những biện pháp trừng phạt bổ sung nào chống Dòng chảy Phương Bắc 2. Trong trường hợp nếu chính quyền Washington chính thức thông báo áp lệnh trừng phạt mới, chúng tôi sẽ có đánh giá và quyết định thời điểm có thể hoàn thành toàn bộ dự án”.
Theo ông Seele, bất kỳ biện pháp trừng phạt bổ sung nào mà Mỹ dự kiến sẽ áp với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ buộc nhà thầu phải có những phương án đối phó thích hợp để hoàn thành tuyến đường ống khí đốt vô cùng quan trọng đối với an ninh năng lượng châu Âu này.
Hồi đầu tháng này, 2 Thượng nghị sĩ Mỹ Ted Cruz và Joan Shahin đã đề xuất dự thảo luật trừng phạt mới đối với dự án Dòng chảy Phương Bắc 2. Tổng thống Donald Trump, cũng như đảng Cộng hòa và Dân chủ ở cả 2 viện của Quốc hội, đều tán đồng ngăn chặn việc xây dựng đường ống dẫn khí vào phút cuối cùng.
Vào tháng 6, các thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất mở rộng các biện pháp trừng phạt.
Dòng chảy phương Bắc 2 liên quan đến việc xây dựng 2 tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỷ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Dự án trị giá 11 tỷ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell). Dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.
Hiện Dòng chảy Phương Bắc 2 đã thực hiện được 93% phần tuyến đường ống, song đang phải tạm dừng từ tháng 12/2019 sau khi công ty đặt đường ống Allseas có trụ sở tại Thụy Sĩ không tiếp tục thi công do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần