Đống Đa nỗ lực duy trì trật tự đô thị

Bài, ảnh: Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một tháng qua, các cấp chính quyền của quận Đống Đa đã tích cực thực hiện tuyên truyền, vận động Nhân dân và kiên quyết xử lý vi phạm về trật tự đô thị để lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Với những nỗ lực đó, đến nay, cảnh quan đô thị trên địa bàn quận đã thông thoáng hơn và bước đầu tạo được niềm tin với người dân.

Cả hệ thống chính quyền vào cuộc

Thực hiện Kế hoạch 01/KH-BCĐ 197 của Ban Chỉ đạo TP, và Thông báo số 276-TB/QU ngày 8/3/2017 của Quận ủy Đống Đa, UBND quận Đống Đa đã xây dựng Kế hoạch số 47/KH-BCĐ về tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết các vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn quận. Bên cạnh đó, quận còn ban hành Thông báo số 92 và 93 thành lập 10 Tổ công tác liên ngành có nhiệm vụ phối hợp với Ban Chỉ đạo 197 của 21 phường với phương châm lấy công tác tuyên truyền làm gốc, tổ chức tuyên truyền rồi mới đồng loạt kiểm tra, xử lý và xử phạt để giải tỏa các điểm vi phạm kéo dài gây bức xúc dư luận, vận động các tầng lớp Nhân dân tham gia giám sát công tác quản lý đô thị, để tạo diện mạo đô thị khang trang, sạch đẹp. Đồng thời, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh và các điểm dừng đỗ, trông giữ phương tiện trái phép.

Vỉa hè phố Xã Đàn (phường Ô Chợ Dừa), ảnh chụp ngày 12/4.

Cụ thể, UBND quận Đống Đa đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 197 của 21 phường thành lập các Tổ công tác tuyên truyền tại khu dân cư để thường xuyên vận động Nhân dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Tất cả các vấn đề này được thực hiện theo nguyên tắc kiên trì, bài bản, không ra quân rầm rộ, và quy trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và tổ chức thực hiện.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, tại một số tuyến phố chính trên địa bàn quận Đống Đa như: Xã Đàn, Chùa Bộc, Huỳnh Thúc Kháng… đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các cửa hàng không còn bày hàng hóa ra hè phố; các bục bệ, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân cùng lực lượng chức năng tháo dỡ đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Kiên quyết lập lại trật tự

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, nhằm kiên quyết lập lại trật tự trên địa bàn, trong thời gian tới, quận sẽ yêu cầu Ban Chỉ đạo 197 của 21 phường tiếp tục duy trì hoạt động các tổ công tác trong việc tuyên truyền, vận động, ký cam kết đảm bảo 100% các tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân trên địa bàn tự giác chấp hành, khắc phục vi phạm còn tồn tại.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện để đưa ra các giải pháp thích hợp và phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng cá nhân trong công tác quản lý địa bàn, tuyến phố, khu vực công cộng.

Cũng theo ông Tuấn, từ ngày 3/4, Ban Chỉ đạo 197 quận tiếp tục duy trì các tổ công tác liên ngành nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý, giải tỏa các điểm vi phạm kéo dài, các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh và các điểm dừng đỗ, trông giữ phương tiện trái quy định. Đối với các cơ sở có tính chất chây ỳ, boong-ke phức tạp thì các phường cần kiểm tra kỹ lưỡng, đề xuất, kiến nghị Ban Chỉ đạo 197 quận để phối hợp kiểm tra, xử lý và giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, sau ngày 3/4, quận Đống Đa bàn giao địa bàn, tuyến phố đã xử lý cho các phường thực hiện cơ chế duy trì và chống tái lấn chiếm để đảm bảo đường thông, hè thoáng phục vụ người dân.

Từ 10/3 đến nay, lực lượng chức năng của quận Đống Đa đã xử phạt về vi phạm hành chính ô tô dừng đỗ sai quy định 1.130 trường hợp; xe mô tô để trên hè phố sai quy định 630 trường hợp và 593 trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng đường. Đồng thời, đã tháo dỡ 2.082 biển quảng cáo, biển dọc, biển vẫy sai quy định; tháo dỡ 807 mái che, mái vẩy; phá dỡ 3.724 bục bệ. Thu gần 1,1 tỷ đồng tiền xử phạt vi phạm.