Đồng Euro giảm, USD được đà tăng nhanh

PHƯƠNG DUNG (THEO BLOOMBERG)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/4, đồng USD trên thị trường quốc tế tăng nhanh so với các đồng tiền chủ chốt khác sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố dự thảo kế hoạch cắt giảm thuế và Ngân hàng Trung ương châu Âu giữ nguyên các lãi suất điều hành.

Đầu phiên giao dịch ngày 28/4 (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,2% lên 99,18 điểm.
Đồng USD trên thị trường quốc tế tăng nhanh so với các đồng tiền chủ chốt khác. 
Đồng USD đứng ở mức: 1 euro đổi 1,0860 USD; 111,48 yen đổi 1 USD và 1,2879 USD đổi 1 bảng Anh.
Đêm qua, đồng USD trên thị trường quốc tế tăng nhanh so với rổ tiền tệ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố dự thảo kế hoạch cắt giảm thuế và Ngân hàng Trung ương châu ÂU (ECB) giữ nguyên các lãi suất điều hành.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 26/4 đã công bố dự thảo cải cách thuế được coi là lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo đó, Nhà Trắng đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp xuống còn 15% và sẽ chỉ đánh thuế một lần lên doanh thu của các công ty Mỹ đang hoạt động ở nước ngoài.
Hàng loạt các tập đoàn, doanh nghiệp nhỏ, tầng lớp trung lưu và một số người giàu sẽ được hưởng lợi từ chính sách này. Nền kinh tế Mỹ có thêm động lực để tăng trưởng, giúp đồng USD tăng trở lại.
Ngoài ra, việc ECB giữ nguyên các lãi suất điều hành cũng giúp đồng USD tăng so với rổ tiền tệ.
Thị trường tiền tệ euro giảm so với đồng USD sau khi Chủ tịch ECB Mario Draghi cho rằng các nhà hoạch định chính sách đã không thảo luận về việc gỡ bỏ chính sách tiền tệ nới lỏng của ngân hàng.
Trong phiên giao dịch đã có lúc euro đạt 1.0932 USD nhờ công bố của ECB nói về sự phục hồi của khu vực đồng tiền chung châu Âu ngày càng vững chắc và rủi ro đã giảm dần.
Tuy nhiên, theo ông Draghi, ECB vẫn phải đối mặt trước khi bắt đầu thắt chặt các điều kiện tài chính siêu nới lỏng được duy trì trong 9 năm.
Ngân hàng trung ương Nhật Bản cũng cho biết họ sẽ duy trì nỗ lực kích thích nền kinh tế của mình, dù đưa ra đánh giá lạc quan nhất về nền kinh tế Nhật Bản trong 9 năm.
Trong khi, USD giảm 0,8% so với đồng peso Mexico xuống 19,03 USD sau khi Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ không rút khỏi hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).